Isekai là gì? Góc nhìn của mềnh trong Box OLN.
Members

Trước tiên là xin chào bà con cô bác, dì chú và cả cháu em, thêm cả các cụ lẫn mụ già @Le Ciel: (I Spit on you my nigga!)

Sau một thời gian ngủ êm ôm gối, nằm vùng trong OLN, mỗ thấy có rất nhiều tác giả chọn Isekai để viết.

Lý do, à thì do nó "Dễ", và một phần cũng là do nền công nghiệp Anime của mấy cha Nhật lùn bắt đầu xài chiêu trò làm ăn của đám Hollywood để tăng tối đa lợi nhuận. Khỏi nhìn đâu xa > Anime cũ ra mắt lại tại mùa mới/ truyện tranh (manga) thì có Game hoặc thành phim live action do người đóng/ ra lò những cái "nguyên liệu" cũ rích hết lần này đến lần khác dưới cái mác reboot (khởi động lại)/remake (làm lại)/sequel (hậu truyện)/prequel (tiền truyện) vụn vặt.

Nói gì thì nói, anime tính từ hồi SAO thành công tới giờ thì hầu như mùa nào cũng có vài ba bộ Isekai, hay có, dở có, và rác rưởi cũng có (Khụ... Smart Phone... Khục! Khụ!). Mà ta cũng dễ thấy là mấy bố Nhật đang thúc đẩy cái subgenre (Thể loại phụ): Isekai 異世界, theo nghĩa đen là "Thế giới khác".

Trước đây thì Isekai ở cái thời xa lắc xa lơ vẫn ổn và tuyệt, nhưng còn bây giờ thì Isekai đọc vào tự dưng bị đánh đồng với Cancer (Ung thư)? < Đây không chỉ tính riêng về góc nhìn của những người không phải dân Nhật.

Có rất nhiều lí do để lí giải tình trạng trên, cơ mà qua thời gian quan sát trong mảng OLN và cả truyện Dịch, mình nghĩ lí do khiến Isekai bị như thế khá là hiển nhiên khi "Tác giả" cứ dùng đi dùng lại cùng một "chất liệu" > thứ mà họ thấy là "hay" nhưng lại đầy rẫy từ các món isekai trước đó, và "khái niệm" => tức nội dung chính yếu tạo ra "ý tưởng" bổ trợ cho cả tác phẩm => những cái rất mới mẻ nơi những kẻ đi đầu viết chúng, nhưng dần tầm thường trở về sau bởi những kẻ ăn theo sau họ.

Giờ ví dụ nhẹ, hầu như toàn bộ Isekai dùng chung một sơ đồ:

  1. Nhân vật chính bay sang thế giới mới (Chết yểu, chết xàm, xe tải, xe máy, rơi máy bay etc...)
  2. Nhân vật chính có kĩ năng hoặc trang bị làm anh/cô ta trở nên bá vãi cả nồi hay thành một cái gì đó độc nhất vô nhị. (kĩ năng hoặc trang bị đó không nhất thiết phải làm nhân vật chính khỏe nhưng thường khiến cả câu truyện quay quanh anh/cô ta)
  3. Nhân vật chính được cho nhiệm vụ (Bộp đầu thằng Chúa Quỷ... nghe cứ quen quen thế vẹo nào ấy)
  4. Nhân vật nữ (nam), mấy đứa được xem như hoàn toàn méo có vai trò nào ngoài "Đẹp vice card lone..." và "đẹp vice card lone" (cả về mặt tả lẫn minh họa) => Xuất hiện chỉ để "giúp" trang trí nền cho nhân vật chính thể hiện.
  5. Còn vẹo gì nữa đâu mà hóng nữa? Về! Về hết cho mị!

Theo 5 bước trên, bùm, ta đã có một Isekai hay và được yêu thích bởi mọi thế hệ từ Zero no Tsukaima đến Re: Zero.

Cơ mà nói thế thì lại không giống tiêu đề topic, thế nên tác giả phải thêm vài chi tiết be bé vào hoặc cho cái phông nền thế giới nó khác tí.

+Đây mếu phải Fantasy World (thế giới kì ảo) nha. Đây là Fatasy Game World (Thế giới trò chơi kì ảo) => nghe hoàn toàn khác và lại còn nguyên gốc kinh hồn, cơ mà đây cũng là cách mà tụi Nhật lùn phát triển mấy cái cốt truyện hiện tại. (É hé hé)

Thấy vô vọng hơm, nếu thấy thế thì đừng lo!

Cuối cùng thì sự khác biệt chí mạng giữa cái "đáng đọc" và "ung thư" dựa vào:

  1. Thằng/Con nhân vật chính đi tới thế giới kì ảo nào? Nó có bóng bẩy, hùng tráng và nặng truyền thuyết như tiểu thuyết, như phim chúa nhẫn? Hay... tác giả phô tô cóp py nó và quên luôn vụ "chỉnh sửa" bài tập đó trước khi nộp lên cho giáo viên tên "độc giả"?
  2. Nhân vật chính lấy được kĩ năng và trang bị nào? Hai cái thứ đấy là loại chung chung ai cũng có hay là loại ngẫu nhiên không rõ mạnh yếu? Nhân vật chính là người hay thành con Slime (Nhớt) khỏe vcl nào đó hay Skeletor-tier (Xương) cũng bá vcl nào kia...?
  3. Nhiệm vụ anh/cô nhân vật chính tới thế giới này là gì? Cách mà anh/cô tiếp cận và hoàn thành nhiệm vụ đó? Liệu anh/cô có trảm kẻ thù ngáng chân bằng vũ khí thường thấy như kiếm hoặc ma pháp siêu khỏe hay chỉ đơn giản là tính kế, bày mưu, lừa tình?
  4. Có đã từng nhờ, xin, trả tiền hoặc thó để cái bìa truyện mình có "em gái" nhìn xinh xinh cùng cái tiêu đề kêu vãi ra để hút "phái mạnh" và "phái yếu" ưa dễ thương chưa?
  5. Cái kết có phải là cái kết có hậu? Được úp mở xuyên suốt câu truyện và liệu có được chấp nhận bởi hầu hết những con chiên không may trở thành fan (người hâm mộ) của tác giả?

Đa số các tác giả viết OLN trong mục sáng tác nắm bước 2 + 4 dễ ẹc, chế ra một đống kĩ năng từa lưa hột dưa mà đầu mình có thể nghĩ ra (hoặc kiếm ra) và bằng một cách kì lạ bà cố lùa được "giống cái" (hoặc đực) vào cái tên nhân vật chính sở hữu đống đó. => Và đa số đều không nghĩ tới tính logic của đống đó sẽ gây nát truyện đến thế nào một khi không kiểm soát nó. (Ví dụ: Xài phép dịch chuyển tức thời tới nhà quỷ vương, đặt bom vào giường ngủ của nó => Game là dễ)

Một số người nắm bước 1 thường viết về nó vì nếu 1 truyện không có truyền thuyết sẽ là truyện gây dấy lên hàng tá câu hỏi như (Giống này từ đâu ra? Mày ăn cắp cụ Tolkien nên không giám nói ra chứ gì? Mày nghĩ cứ Isekai thì tao sẽ mặc định cái giống Elf mày nói trong thế giới Sci-fi đó nó là như thía à?) ~ Nhưng một số tác giả cũng có thể bỏ qua tính sâu của truyền thuyết, vì sao? Vì nó hoàn toàn méo cần thiết khi nó là truyện hài hoặc châm biếm.

Người tác giả nắm rõ bước 5 rất khó để diễn tả về ông/cô thần này, vì hầu hết Isekai kết thúc giữa chừng do tác giả "cạn mịa ý, hết mịa hơi" và bắt đầu chạy tới một cái kết éo đâu vào đâu.

+Những tác giả đó là loại tác giả khi đặt bút viết Isekai chỉ quan tâm đến phần "giới thiệu thế giới nơi nhân vật chính bay vô" và "thêm thật nhiều gái/trai bình phong làm kiểng" vào mà không hề chuẩn bị "cái kết" <<<< thứ nối tất cả mọi thứ lại với nhau, tạo thành 1 câu truyện hoàn chỉnh.

Chưa kể, hầu hết các OLN bị trảm trên Hako này đều là do thiếu bước 3.

+Nghĩ ra được một đống kĩ năng trời đánh, một nùi trang bị thánh đâm mà không nghĩ ra thêm được một cái mục đích chính yếu cuối cùng gì hay ho hơn ngoài "Giết con chúa quỷ" - "Chinh fuck thế giới" - "Tạo lập quốc gia" - "Thành độc cô cầu bại" ... /(-_-)/ (Là do thiếu tư duy hay copy lười chỉnh hoặc không biết cách sửa đây?)

Có rất là nhiều cách để khiến Isekai của mình hay lên.

Nhưng có nhiều cách không có nghĩa là nên giấu hoàn toàn mấy cái mục đích chính yếu trên ngay từ đầu, bởi vì cuối cùng thì chính những cái đó là cái "hút người". (Đó cũng là lí do sao Isekai bị dân kêu ung thư mà vẫn được cho lên sóng anime đều đều)

---

Ngoài lề chút, méo hiểu vì lí do gì, nhiều tác giả lại quá tập trung vào phần "Isekai" trong truyện mà éo bao giờ chịu giải thích về quá khứ nhân vật chính trước đó. Không phải vì mình là người viết, là người sống khép kín, hay ghét xã hội etc... là nhân vật chính của mình cũng sẽ như thế, giống mình (Óe). Ai viết Isekai hoặc đọc isekai dù sớm hay muộn đều sẽ nhận ra cách mà một nhân vật chính được tạo ra là để nhắm tới "người đọc hoặc lột tả chính tác giả", nhưng mờ nhân vật chính trong truyện có thể là một hình tượng nào đó để chúng ta tức người đọc noi theo, hoặc là một nhân vật nào đó "dạy" chúng ta "không nên làm gì" (như những sai lầm khi chào hỏi ngoài đời chẳng hạn).

Điều mình muốn gửi gắm các tác giả đã, đang và sẽ viết Isekai đó là Isekai chính là một sự bỏ trốn khỏi thực tại, nhưng nó cũng có thể nhiều và thật hơn cả thực tại (kể cả khi Isekai là thứ dùng để cho nhân vật chính trốn thoát khỏi hiện thực tàn nhẫn ở ngoài thế giới thực). Trong thực tế, người viết tốt thường "để lộ" ra những bí mật dấu kín trong quá khứ nhân vật chính (trước khi đến thế giới khác) xuyên suốt truyện.

Nhưng đa số tác giả chỉ đơn giản là quên, bỏ qua, không nghĩ đến cái "cuộc sống" trước khi "Isekai" là thứ "TỒN TẠI" với "Nhân Vật Chính" - và cũng là thứ tạo nên con người của anh/cô ta tại thế giới kì ảo kia.

Thôi tới đây thôi, mỏi tay lắm rồi.

(Chấp nhận mọi loại gạch đá, trừ con già Le Ciel và một số thành phần đồng đảng đa cấp, mọi lời cố vấn khuyên can đều vô hiệu) \( ゚∀゚)/

get-well-sick-coworker-work-funny-ecard-nnE.png






Truyện sáng tác

222 Bình luận

Theo t thấy, isekai không phải là vấn đề để bàn luận, mà chính những người viết ra bộ isekai DỞ mới là vấn đề. Những người này có cho cái tag nào đi nữa thì cũng viết ra 1 bộ mà mọi người gọi là "trash" thôi. Chỉ vì isekai hiện giờ khá nổi nên mấy người đó liên tục đem cái tag này ra viết. Giờ mà tag yaoi nổi nhất chắc chữ đầu tiên của topic này chắc là yaoi rồi nhỉ.
Đọc qua topic này làm t nhớ đến hồi Võ Lâm 1 mới ra, người người cắm đầu vào chơi, sau đó thì có vài trường hợp bỏ học hay nhập việc này nọ. Báo đăng tin lên thì phụ huynh nhắm thẳng vào đúng cái game đó mà chửi, trong khi online game lúc đó đâu phải chỉ có mình Võ Lâm. Cuối cùng thì thằng đáng ăn chửi nhất vẫn là thằng mặt l bỏ học chơi game.
Nói tóm lại, bộ LN đó hay hoặc dở thì cũng do tác giả và nó có thịnh hành hay không thì dựa vào người xem. Nếu tụi m đọc thấy nó "trash" thì cứ nhắm thẳng vào thẳng tác giả mà chửi, chứ không liên quan thì đến cái tag cả, và đọc thấy không thích thì đừng đọc nữa. Cá nhân t thì t thích những bộ có cốt truyện đơn giản, dễ đọc, dễ hiểu và tính giải trí cao như những bộ Kuma, Smartphone, Yuru Camp, Nhà hàng dị giới ..., còn mấy bộ trả thù hay tiêu cực là t ngưng đọc ngay lập tức. (Afiruta gì đó, Goblin Slayer...).
Xem thêm
Đó gọi là kiểu dân không thèm gì miễn là có harem hack cheat đấy
Xem thêm
"Theo t thấy, isekai không phải là vấn đề để bàn luận"

=> Bạn đọc chưa nhiều isekai để bàn luận =))
Xem thêm
Xem thêm 5 trả lời

Có ai có biết bộ isekai nào mà Worldbuiding làm tốt và ma thuật logic không?
Xem thêm
AUTHOR
Mushoku Tensei
Xem thêm
@volatile: Bộ đó mình biết rồi mà bộ đó là main được sinh ra trên thế giới khác. Mình muốn tìm bộ nào mà main bị được dịch chuyển sang thế giới khác mà làm tốt Worldbuiding và ma thuật logic.
Xem thêm
Xem thêm 7 trả lời
Bình luận đã bị xóa bởi Tsunayoshi Sawada
TRANS
"Giờ ví dụ nhẹ, hầu như toàn bộ Isekai dùng chung một sơ đồ:

Nhân vật chính bay sang thế giới mới (Chết yểu, chết xàm, xe tải, xe máy, rơi máy bay etc...)
Nhân vật chính có kĩ năng hoặc trang bị làm anh/cô ta trở nên bá vãi cả nồi hay thành một cái gì đó độc nhất vô nhị. (kĩ năng hoặc trang bị đó không nhất thiết phải làm nhân vật chính khỏe nhưng thường khiến cả câu truyện quay quanh anh/cô ta)
Nhân vật chính được cho nhiệm vụ (Bộp đầu thằng Chúa Quỷ... nghe cứ quen quen thế vẹo nào ấy)
Nhân vật nữ (nam), mấy đứa được xem như hoàn toàn méo có vai trò nào ngoài "Đẹp vice card lone..." và "đẹp vice card lone" (cả về mặt tả lẫn minh họa) => Xuất hiện chỉ để "giúp" trang trí nền cho nhân vật chính thể hiện.
Còn vẹo gì nữa đâu mà hóng nữa? Về! Về hết cho mị!

Theo 5 bước trên, bùm, ta đã có một Isekai hay và được yêu thích bởi mọi thế hệ từ Zero no Tsukaima đến Re: Zero."

Ơ lạ nhỉ, mình thấy Re:Zero là cái khác 5 ý trên nhất mà :v
Xem thêm
điều thứ 5 ám chỉ bọn harem mục đích dể treo cho đẹp ko có vai trò gì về sau toàn tạ team
điều thứ 2 thì sai thằng su skill nó chuyên sp chứ đéo phải bá như thanh niên nào đó trong phim
điều thứ 1 càng sai thằng su nó đc triệu hồi
gấu
Xem thêm
@hacker kuma: thì điều thứ 2 vẫn đúng mà. Kĩ năng đó độc nhất vô nhị và câu chuyện xoay quanh nó ( cái này do là main nên cux p thôi)
Xem thêm
Xem thêm 9 trả lời
đọc mấy chuyện luân hồi nhé
Xem thêm
Ít ra thì mấy bộ có nvc bị triệu hồi bởi thần/người còn đỡ, isekai cũng phải tìm hiểu được cái lí do tại sao mình isekai, chứ cứ 1 thằng học sinh bị xe tông ---> isekai xong méo biết mình isekai vì cái gì mà cứ kệ đấy nó mất logic vl
Xem thêm
S.K
TRANS
quao, có người đào luôn này :))
Xem thêm
@S.K: nghỉ dịch thì vác xẻng đào cũng zui mà :))
Xem thêm
cho hỏi bộ anh nghĩ chuyển sinh là thoát đc e sao, anh hai!! ở đâu ạ, tìm hoài ko thấy
Xem thêm
TRANS
Theo quan điểm của tôi, thế giới trong truyện isekai cần có tính logic( Mấy cái thứ phi lý phải được giải thích một cách hợp lý), ít thiên vị cho nhân vật chính. Truyện cần có cái mới mẻ. Có thể biến tấu truyện isekai đi một tí như kinh dị hơn, bựa hơn, lãng mạn hơn, kịch tính hơn. Đây chỉ là những suy nghĩ đơn thuần của tôi nên đừng ném đá.
Xem thêm
mấy ai đủ trình chém gió ra đc cái logic như truyện mahouka :v
Xem thêm
Nói rất chuẩn ???????????? mình cũng nghĩ như bạn
Xem thêm
Nói gì đi chăng nữa, Isekai vẫn là một cái thể loại đầy tiềm năng cho mọi tác giả vì các yếu tố sau:
-Worldbuiding rất dễ với Isekai, vì sẽ có một số vấn đề nhỏ nhặt xảy ra nếu xây dựng một câu chuyện xảy ra ở "trái đất" như: sai lệch lịch sử, quá đề cao một quốc gia hay dân tộc nào đó làm cho đọc giả khó chịu như GATE chẳng hạn (mặc dù nó cũng là Isekai nhưng mình chỉ nói là xây dựng câu chuyện xảy ra ở "trái đất" chứ có cấm hẳng các yếu tố khác đâu :)) ),...
-Không cần thiết phải tuân theo quy tắc vật lý, chẳng hạn "năng lượng không tự sinh ra hay mất đi..." do một việc đơn giản, magic
-Về ma pháp, sẽ dễ hơn để giải thích hệ thống ma pháp ở Isekai hơn là ở thế giới thực do không cần phải nghiên cứu chuyên sâu về lĩnh vực này (Trí tưởng tượng của tác giả cả thôi), nhưng đây cũng không hẳn là một lợi thế của Isekai khi bạn nhìn vào một bộ anime nào đó liên quan đến ĐỊNH MỆNH. Như mọi isekai thuộc thể loại đánh nhau, ma pháp là yếu tố nền tảng để tạo plot và buff nhân vật.
-Dễ hơn để làm dân Isekai ngu học hơn bằng cách chen các yếu tố ngu vcl ra như thần thao túng... từ đó legit buff main dù cho thanh niên có ngáo tới cỡ nào đi chăng nữa.
Xem thêm
TRANS
Thực ra thì World Building nó không hẳn là dễ, sẽ có kha khá vấn đề nhỏ mà không nhỏ, có khi còn nhiều hơn cả khi câu truyện diễn ra ở Trái Đất nữa. :v
Xem thêm
TRANS
@Dawn Of Life: world building có bao giờ là dễ =))
Xem thêm
Xem thêm 2 trả lời
Iskai oánh nhau dc không
Xem thêm
Bình luận đã bị xóa bởi Mika no kensoku
Nếu nhân vật chính là người của thế giới A; còn nhân vật phụ là người của B, “xuyên không” qua A thì có tính là isekai không vậy?
Xem thêm
TRANS
Isekai là Dị thế giới - thế giới khác, bối cảnh sẽ ở thế giới khác với nơi Main từng sống -> nope
Cũng từ đó, người hồi sinh từ quá khứ như bộ Ma vương đi học cũng không phải Isekai
Xem thêm
@Shinou Yomi: vậy tức là cái tag này phụ thuộc vào việc main có phi sang thế giới khác hay không, chứ chẳng liên quan gì đến nhân vật phụ à bạn?
Xem thêm
Xem thêm 2 trả lời
Vào năm 1889, một phần tư thế kỷ trước khi cuộc Chiến tranh thế giới thứ 1 nổ ra, Mark Twain đã viết một cuốn tiểu thuyết kỳ ảo ngắn mang tên “Tên Yankee trong Triều đình Vua Arthur” (sau này được đổi tên thành “Tên Yankee bang Connecticut trong Triều đình Vua Arthur.”) [1].
Cuốn sách kể về một anh chàng kỹ sư người Mỹ, Hank Morgan, người sau khi bị thương nặng ở đầu thì bị cuốn vào dòng xoáy thời gian-không gian và được đưa đến một triều đình hư cấu của Vua Arthur. Với những kiến thức ở tương lai và kỹ năng công nghệ của mình, vị du hành gia thời gian người Mỹ ngay lập tức được mọi người tôn làm phù thuỷ. Bắt tay thực hiện một loạt các nỗ lực để hiện đại hoá nước Anh, Hank gặp phải sự phản đối quyết liệt từ Giáo hội Công giáo. Cuốn sách kết thúc với sự kiện Hank và 52 học viên trẻ tuổi của mình đối mặt với hơn 30,000 hiệp sĩ. Ẩn nấp sau bãi mìn, hàng rào điện và điều khiển những khẩu súng gatling “mang đến tử thần,” nhà du hành thời gian và những đồng đội của anh đã lần lượt “thảm sát” những kẻ mặc giáp sắt tấn công mình. Bằng tất cả lòng dũng cảm và sự hào hiệp của họ, các hiệp sĩ vẫn bất lực trước cuộc chiến tranh công nghiệp hoá, hiện đại hoá.


Motif nghe quen thật, hóa ra Mark Twain viết isekai trước chúng ta cả trăm năm rồi à :v
Xem thêm
nếu thế thì Alice In The Wonderland cx là isekai luôn r đúng không ?
Xem thêm
Nhật không lùn đâu bác mod, giờ họ cao vcl ra ấy.
Xem thêm
TRANS
tính trung bình vẫn thấp hơn VN (do vẫn đông thế hệ cũ :v) nên mình vẫn còn quyền gọi họ lùn
Xem thêm
Một viễn cảnh tương lai khi con người tham gia vào một hệ thống tổ chức ma thuật liên vũ trụ thì liệu có được gọi là isekai hay không ạ?
Xem thêm
TRANS
Isekai giờ đã có hẳn hoi một trang riêng trên Wikipedia, đây là một đoạn trích trên đó:

Isekai, đôi khi còn được gọi là xuyên không hay chuyển sinh, là một tiểu thể loại light novel, manga, animevideo game kỳ ảo (fantasy) của Nhật Bản, xoay quanh một người bình thường được đưa đến hoặc bị mắc kẹt trong một vũ trụ song song.

Thế nên là yep, nó không phải là Isekai, nhưng nếu main chuyển sinh sang thế giới đó thì bộ đó thuộc thể loại isekai. Mà nghe sao giống Marvel ver phép thuật thế nhể ?
Xem thêm
@Fannovel16: em không rõ lắm về marvel :v nhưng có vẻ là em nên bỏ tag isekai đi rồi :v
Xem thêm
Xem thêm 2 trả lời