Hako 101: Hướng dẫn cho người mới viết (Box OLN only)
Members

Xin chào tất cả các tân mạo hiểm giả  tay viết mới, những người đang chập chững bước đi trên con đường sáng tác. Nếu bạn đang cảm thấy vô vọng vì bị xóa truyện, bị ăn cả núi gạch đất nung hoặc đơn giản là hơi ngu ngơ chút, đây là nơi bạn nên ghé đầu tiên. Hãy để thằng dân tổ chỉ còn sống được chưa đầy chục năm nữa soi đường chỉ lối, dẫn dắt bạn như cái cách mà giảng viên Triết dạy theo giáo trình Marx-Lenin.

 

Điều thứ nhất mà chúng ta cần phải nhắc tới, không ai khác chính là luật. Luật ở Hako cũng giống như luật ở các trang web truyện khác, đều có tính bắt buộc và quy chuẩn. Bên cạnh những luật mà chỉ bậc lão thành cách mạng mới biết, hãy điểm qua hiến pháp hiện hành của docln.net:

Đây.

Đủ lú chưa? Cá nhân người viết nghĩ là không, bởi khi so sánh với việc cãi nhau với bà bán rau bằng luật sửa đổi thay vì văn mẫu wibu thì nó còn dễ hiểu chán. Và đây cũng chính là thứ đầu tiên bạn nên đọc khi lập tài khoản mới. Đáng buồn thay, một số thành phần mới lớn và có phần ngổ ngáo lại bỏ qua chúng mà đi thẳng vào phần hướng dẫn đăng truyện. Tôi sẽ chưa cung cấp liên kết ở đây vội, vì biết đâu bạn là một trong những thể loại không não đó, như Nguyễn Kiệt, Lưu Tuấn Kiệt thì sao? Làm ơn, hãy dành thời gian đọc nó đi, chỉ tốn có nửa tiếng cuộc đời thôi mà. Đến lúc hiểu rồi mà vẫn bị xóa truyện hoặc khóa tài khoản thì đừng chửi thằng viết bài này hay bất kỳ cá nhân, tổ chức nào cả, vì bạn ngu thật.

 

Bước sang mục thứ hai, kỹ thuật viết truyện. Từ khi đã có nguyên một bộ tài liệu hướng dẫn được soạn ra chỉ cho mục đích này, tôi sẽ không đi quá sâu vào chủ đề này. Tuy nhiên, có hai lỗi tiêu biểu mà các tân tác giả thường hay mắc phải:

 

1. Lỗi về thoại:

 

Thay vì sử dụng những dấu kỳ lạ trong tiểu thuyết Nhật như [ ], chú thích đằng sau câu thoại, xin hãy tham khảo quy tắc viết văn và đánh máy tiêu chuẩn đi. Thêm nữa, một số người, không loại trừ dân trong nghề, bị mắc lỗi spam thoại. Vậy như thế nào là spam thoại? Đơn giản thôi, đó là trường hợp trong một đoạn hội thoại, các câu thoại liên tục xuất hiện với tần suất dày đặc mà không hề có gì để ngăn cách. Cá nhân tôi cũng mới chia sẻ điều này với Shibanui hôm qua thôi.

 

Quay trở lại với vấn đề trên, cách tốt nhất để không bị mắc lỗi này chính là đọc tiểu thuyết Việt Nam hoặc tiểu thuyết phương Tây. Lý do là bởi phong cách viết của light novel tuân theo chủ nghĩa tối giản, đồng nghĩa với số lượng từ ít ỏi. Và từ đó không thể tránh khỏi những khoảnh khắc mà độc giả cảm thấy hơi bối rối về thứ tự của các nhân vật. Một khi đã hình thành thói quen chú thích cho các câu thoại rồi, bạn sẽ thấy mọi thứ trở nên dễ đọc và hiểu hơn rất rất nhiều, cộng thêm hàng chục trái tim cho truyện của bạn.

 

2. Lỗi về từ ngữ và chính tả.

 

Thực ra, cá nhân tác giả bài viết cũng chẳng muốn đề cập tới chuyện này cho kham, vì có lẽ nó đã là điều bắt buộc rồi. Nhưng gần đây xuất hiện kha khá trường hợp mắc phải tập hợp lỗi này, nên chắc chắn phải đem nó ra mổ xẻ thôi.

 

Không cần biết bạn học lớp mấy, trường làng hay trường chuyên, tổng kết văn được mấy phẩy, viết văn đúng chính tả và ngữ pháp là việc bắt buộc. Tuyệt nhiên, lowercase là thứ ngoài vòng pháp luật Hako. Kể cả sai chính tả và ngữ pháp kiểu convert cũng vậy, đó là điều xúc phạm và làm ô nhục tiếng Việt. Như tôi đã nói ở trên, xin các tay viết mới hãy xem lại quy tắc soạn thảo văn bản, cùng sách ngữ văn từ lớp sáu đến hết lớp mười hai.

 

Kết thúc phân mục hai là phần cuối cùng của cẩm nang: Quy tắc ứng xử. Đương nhiên, đến cả bộ quy tắc ứng xử dành riêng cho giới nghệ sĩ còn có quyền tự do ngôn luận thì ở Hako, bạn cũng là một con người. Người xưa đã nói rằng, hãy hạ thấp cái tôi của mình xuống và học hỏi từ bậc tiền bối. Núi cao còn có núi cao hơn. Mỗi khi có một độc giả vào đánh giá và bình luận truyện của bạn, hãy lắng nghe và tôn trọng họ, vì sau cùng việc họ trở thành đồng minh hay kẻ thù thuộc một phần lớn vào bạn. Khả năng hạn chế? Không sao cả, hãy đi hỏi các bô lão như oceannguyen, Tinker.

 

Nhưng cũng đừng sợ khi có bài review nào đó đánh thẳng vào lòng tự trọng của bản thân, vì nhiều khi đó lại là sự thật. Dù giọng văn của bài đánh giá đó có gắt gỏng đến mấy, hãy mở lòng và tiếp nhận có chọn lọc. Còn với những kẻ dựa hơi reviewer để làm chuyện xằng bậy, tôi sẽ nói ở bài sau. Tuyệt đối không được gây chiến tranh hay cãi nhau với độc giả, để lọt vào tai mod hoặc admin là chết dở.

 

Lắm khi, bạn cũng nhìn thấy những vị tiền bối ở chiếu trên đang ung dung thưởng trà thì bị làm phiền. Đừng để lượt xem và số tim đánh lừa, vì biết đâu vị đó đang gặp phải vấn đề thực sự nghiêm trọng? Mới đây thôi, một tác giả có biệt tài mắc Trung Nhị Bệnh đã thất thế sau một thời gian nếm táo đỏ nhúng thuốc sâu. Vậy nên bài học ở đây vẫn là lắng nghe, thấu hiểu và tự suy luận.

 

Cảm ơn các bạn vì đã dành thời gian đọc bài viết xàm lol này. Có thể một số chuyện trong này đã lỗi thời, nhưng tôi luôn muốn nhắc nhở với tất cả những người mới đặt chân tới miền đất hứa này. Đâu cũng vậy, nơi nào có dấu chân người, ở đó có xã hội, xin hãy tuân thủ luật pháp và sống một cuộc đời trong sạch, bất kể bạn có là cư dân mạng hay người từ trên trời rơi xuống.

 

114 Bình luận

Tôi không phải tân mạo hiểm giả và đã lên núi tầm 1 năm rưỡi rồi mà tương lai viết văn trên hako thành công vẫn mù mịt như cái cuộc đời gãy bánh xe lăng trượt xuống đừng ray xe lửa này của mình, haizz gạch của tôi đã đủ để xây cả một thành phố rồi đấy.
Xem thêm
CHỦ THỚT
AUTHOR
@Gao xa nhà: Cố lên bác, càng đau bác sẽ càng thấy muốn viết hơn :v
Xem thêm
@獨孤求敗: chỉ là lên núi tây tạng thỉnh kinh lâu vậy rồi nà một chút thành quả 🍑 trái ngọt cũng không có làm tôi hơi nản :v
với lại tôi thấy hình như ở cái nơi này tôi không phải người được trào đón
Xem thêm
AUTHOR
@Gao xa nhà: lần đầu?
Xem thêm
TRANS
Bác có thử cải thiện vốn từ của mình bằng việc đọc chưa?
Nếu cảm thấy bản thân vẫn chưa đọc nhiều hãy sang Box Loa Phường của mị làm thực tập sinh, khi vốn từ cải thiện rồi thì bắt tay vào viết/dịch nhé. Box này luôn chào đón mọi người. (Sắp tới sẽ có thêm Box mới về chủ đề mới, nếu được thì mong cũng được ủng hộ)
1041504540484182117.png
Xem thêm
@ヨ000: tôi ghé qua đó từ lâu rồi mà đến giờ vẫn chưa hiểu chiếc box đó dùng để làm gì
Xem thêm
AUTHOR
@Gao xa nhà: first time for the same experience 🐧
Xem thêm
AUTHOR
TRANS
@ヨ000: Thực tập sinh có lương hông 🤭
Xem thêm
TRANS
@Tranh Tranh: có nha. Được phát một độc giả lương thiện đọc tin của tiểu thư mỗi ngày nè. Đủ "lươn" chưa 😎😎😎
1041504540484182117.png
Xem thêm
CHỦ THỚT
AUTHOR
@ヨ000: Nghe hấp dẫn quá, cho em tham gia với UwU
Xem thêm
TRANS
@獨孤求敗: thím cứ tự nhiên tham gia, đọc nội quy Box nha. Những sai sót nhỏ thì những lần đầu mị sẽ nhắc nhở để làm cho đúng. Nếu cần hướng dẫn thì có thể tự nhiên ping mị ở Box FAQ or Box tám nhảm, hoặc inbox, tùy thím chọn.
Xem thêm
@1024 GB: haha haizz same experience...
Xem thêm
tôi thì cứ viết phứa đi, tập trung chủ yếu mảng nội dung và tính cách nhân vật sao cho logic với hoàn cảnh một chút là đủ. nếu gặp đoạn nào đó khó viết thì tìm 1 tác phẩm có phân cảnh tương tự thế rồi tham khảo. về hội thoại hay tả kể thì cứ viết theo lối bình dân nhất cũng được nếu bản thân chưa có quá nhiều tài năng.
Xem thêm
TRANS
Vồ dụng.
Xem thêm
Nó hơi xàm thật
Xem thêm
TRANS
@Tương lai sẽ chẳng về đâu: Xàm đâu mà xàm. Nó có ích nhưng vô dụng thôi.
Xem thêm
Xem thêm 3 trả lời
Dạo này tần suất mấy bộ ONL mới ra chưa đầy 1 ngày đã bay rồi🥲
Xem thêm
CHỦ THỚT
AUTHOR
@James đại đế: Mọc lên như nấm sau mưa, nhưng cũng héo tàn tựa cỏ úa...
Xem thêm
Biết chữ để viết truyện nhưng ko biết chữ để đọc luật thì bị bay màu âu cũng là điều dễ hiểu =))
Xem thêm
Xem thêm 5 trả lời
AUTHOR
Khi một người đã từng nói rằng thế giới không đứng yên. Thay đổi là quy luật của cuộc sống. Và những người chỉ nhìn vào quá khứ hoặc hiện tại chắc chắn sẽ bỏ lỡ tương lai, niềm tin tốt!
Như anh ấy luôn nói, hãy tha thứ cho kẻ thù của bạn, nhưng hãy nhớ tên của họ. Bây giờ các quý ông, như tôi muốn nghĩ, trong lịch sử lâu dài từ khi nền tảng này được thành lập, chỉ có những người mới bước chân vào mà xem xét cái sai, hậu quả của tiền thế là thế nào để tự phát triển bản thân họ, và chúng ta với tư cách tác giả Hako phải luôn nhận định rằng đã đến lúc để chúng ta nhận ra những kẻ ngu khờ nếu không chịu cái sai của mình kia, chính là động lực để ta phát triển!
... Tuy nhiên, các quý ông, vào những lúc như thế này, khả năng trả đũa của chúng ta phải lớn và phải rất lớn, để ngăn chặn mọi hình thức gây hấn của chúng, những con quỷ đã quyết định vấy bẩn nguồn nước sạch này bằng thứ văn chương không đáng được đọc và xem trọng, cũng như chúng không có quyền trả đũa khi chúng đã sai, kể cả khi trong số chúng dân ta đã có người bị biến chất đi nữa. Các quý vị, viết, sửa sai mà hãy đăng một cách đầy hãnh diện, chứ đừng treo đầu dê bán thịt chó như thế!
Đừng cầu mong cuộc sống dễ dàng, hỡi các bạn của tôi. Hãy cầu nguyện để trở thành những con người mạnh mẽ hơn! Vì chúng ta sẽ chuẩn bị khi nào những kẻ dị giáo ấy tiếp tục hoàn hành mà phá huỷ nền văn chương đáng tự hào của website này, viva la hako!...
Xem thêm
Rồi cái ý ông muốn nói là gì:))
Xem thêm
AUTHOR
@James đại đế: lời thì thầm của đá, probably
Xem thêm
Xem thêm 2 trả lời
2 tác giả trong cùng 1 truyện thì sẽ ntn nhỉ?
1 ôg làm main
1 ôg miêu tả các thứ còn lại
Khá vui đó
Xem thêm
AUTHOR
TRANS
không có hiểu?
Xem thêm
nghe được quá nhờ
Xem thêm
Xem thêm 7 trả lời
Mới có thêm 1 ôg Mod nữa rồi:))
Xem thêm
AUTHOR
TRANS
mod này cute quá
Xem thêm
@Perucia Shunya: vậy sao
t thì thấy ngược lại
Xem thêm
Xem thêm 6 trả lời
Nói chớ, có người chê thì cũng nên vui vì chứng tỏ họ có đọc tác phẩm của mình và họ dành thời gian của họ ra để chê.
Xem thêm
TRANS
Ava bác là bộ hồi ức ko tên đúng ko
Xem thêm
@galaxy123: đâu bác, này là 2 nhân cách của Seele trong Honkai Impact 3 mà
Xem thêm
Xem thêm 1 trả lời
Viết gì là quyền của các bạn
Xoá hay không là việc của mod
Gg
Xem thêm
CHỦ THỚT
AUTHOR
@Tương lai sẽ chẳng về đâu: Xã hội kiểu: ngu thì chết, khóc lóc cái gì.
Xem thêm
@Dân Tổ Việt: đúng vậy:))
Xem thêm
Xem thêm 22 trả lời
TRANS
Chủ thớt nên thêm vào tiêu đề topic này những từ khóa như "hướng dẫn cho tác giả mới viết truyện" hay gì đó để giới hạn nội dung của bài viết này chỉ viết về truyện tự sáng tác.

Lý do là vì bạn biết đấy, hako là không gian mà truyện dịch nằm ngoài trang chủ nhiều hơn truyện OLN. Tiêu đề trên kia quá chung chung có thể gây hiểu lầm cho ai đó. Cụ thể là mình.

"Và đây cũng chính là thứ đầu tiên sẽ đập vào mắt bạn khi lập tài khoản mới."
Thật ra khi bạn vào hệ thống đăng truyện mới thấy đường link dẫn đến những quy định trên, còn khi tạo tài khoản mới thì không có gì đập vào mắt cả.
Xem thêm
CHỦ THỚT
AUTHOR
Hmm, phải rồi. Cơ mà ý em nói ở đây là mục tiêu mà họ đang hướng tới tại thời điểm đó.
Xem thêm
AUTHOR
TRANS
@Dân Tổ Việt: hình như trang chủ đã đập vào mắt cái quy định chung rồi mah
Xem thêm
Klq nhưng cái sai chính tả t méo thể hiểu nổi tại sao lại sai được luôn ấy. Chả lẽ họ méo bao h đọc lại truyện mình đã viết à=))) khó hiểu thật sự.
P/s: t biêts t là newbie nên một câu có khi t phải đọc đi đọc lại cả chục lần để làm sao cho nó tốt nhất trong khả năng của t thì t mới đưa vào truyện ấy:))
Xem thêm
AUTHOR
Bình luận đã bị xóa bởi Carlos Lee
TRANS
@Karl Gustav Boris Alex: bác viết gì tôi chả hiểu =))
Xem thêm
Xem thêm 11 trả lời
Trước khi thay đổi thế giới quan thì việc đầu tiên là thay đổi mình
Gia Cát Dự trước khi ra đường hô mưa gọi gió, nói chuyện với cây cỏ, cảm nhận stand của đất trời thì xuất thân của ổng cũng chỉ là 1 Neet sống trên núi thích ở nhà chơi với vợ (mà vợ ổng thì xấu có tiếng luôn), phải mãi đến khi Hán Chiêu Liệt Đế dụ mãi mới chịu thò một chân ra đường làm trang tuấn kiệt, người tài muốn có tiếng còn phải đổi mình thì đừng ngại việc tìm góc nhìn mới để thay đổi bản thân, đó không bao giờ là ý tồi
*Các ông đừng dụ Neet ra đường chỉ để nghĩ kế đánh người như Lưu Ca nhé 🕺
Xem thêm
AUTHOR
TRANS
Gia Cát Lượng xuất thân là thế gia nhé, giao du cũng nhiều vì học dưới Bàng Đức Công, chẳng qua thời thế loạn lạc và tư tưởng ông muốn phò minh chủ thực sự nên mới ở ẩn. Gia Cát phu nhân xấu nhưng tài giỏi, xuất thân cũng tốt, chính là cái người ta vẫn gọi là môn đang hộ đối đấy 😂
Xem thêm
@Tranh Tranh: Tui mà là ổng thì tui cũng ở nhà chơi với vợ, bị đám bạn dụ ra đường rồi cuối cùng cũng thành người bày kế cho đi oánh nhau, ko zòn 🕺
Xem thêm
Xem thêm 4 trả lời
TRANS
Nói tóm lại là tinh thần phải cứng, nghe mod hay người đọc chửi thì đừng gân cổ chửi lại, hãy nuốt trong lòng rồi xả chỗ nào đó kín kín như group mess... <(")
Xem thêm
AUTHOR
TRANS
Nice!
Xem thêm
AUTHOR
Cũng mạnh
Xem thêm
CHỦ THỚT
AUTHOR
@Tinker:😎💪
Xem thêm
Làm như chủ tus nói tôi xin mời ông về đọc truyện của tôi sau đó cho tôi xin quan điểm và lỗi:))
Xem thêm
Xem thêm 3 trả lời
AUTHOR
Chặt
Xem thêm