• Bạn phải đăng nhập để sử dụng bookmark
Tùy chỉnh

Tập 1

Song Vũ

0 Bình luận - Độ dài: 4,274 từ - Cập nhật:

“Phu nhân, nhất định người phải đưa nó cho Nhị công tử."

Đằng Lâm chân ướt chân ráo chạy tới hiên nhà cổ. Tiếng mưa lào rào trên mái ngói nghe rộn cả lòng, lúc này lại xen lẫn với tiếng người loáng thoáng cất lên.

“Ta lo lắm, chưa chắc người ta đã bằng lòng đâu!"

Đằng Lâm nghe có tiếng nói chuyện trong nhà. Ngó qua khe cửa, quan sát một hồi chẳng thấy ai, lại chỉ nghe tiếng thở hổn hển của mình, gã nghĩ bụng, chắc mưa kéo đến nhanh quá, những dòng ký ức như ảo giác lại dội về, làm khuấy động tâm trí mình.

Năm tháng xưa cũ đã qua, nhưng cảnh tượng giờ đây sao còn giống quá... Vùng đất này, cũng cơn mưa rào bất chợt này... 

Gã nghĩ đoạn liền thở dài, khẽ dựa lưng vào vách tường đổ. Nỗi buồn man mác phảng phất trong ánh mắt lạnh lùng.

“Đừng có bịt miệng ta nữa, ngạt thở chết đi được.”

Giọng nữ nhân lại cất lên khiến gã giật nảy mình, rõ ràng là tiếng ai đó nói chuyện đâu đây. Chẳng lẽ, ngay cả trong căn nhà hoang ở cổ trấn heo hút này vẫn còn có người đang tá túc?

"Phu nhân nói nhỏ thôi, không người ta lại biết mình ở trong này.”

“Keeeẹt!” Gã đẩy cánh cửa gỗ sứt sở mở ra, chỉ thấy bốn bức vách trống. Nội đường giăng mắc đầy mạng nhện, bụi bặm ở khắp nơi, nhìn đâu cũng thấy cảnh tượng hoang lương, đổ nát.

“Ai vậy?” 

Đằng Lâm giật mình trước một gương mặt trẻ măng ngó nhìn từ gian bên - cặp mắt lanh lợi chợt thấy hắc y nhân đứng sừng sững giữa phòng chính đang trông lại, bỗng tỏ ra kính sợ, vội rụt đầu vào trong.

“Không biết.”

Đằng Lâm chẳng để ý đến mấy người này. Gã giũ sạch quần áo cho đỡ ngấm nước rồi tìm một góc trong xó nhà, khoanh tay ngồi dựa vào đấy, tự giữ ấm thân thể mình.

“Để ta ra xem, chắc là người qua đường vào trú mưa thôi.”

Đôi mắt Đằng Lâm hướng về phía cửa buồng. Tiếng guốc mộc vang lên lộp cộp. Gã thầm nghĩ, ngay cả đó là tiên nhân giáng thế thì cũng chẳng đáng lưu tâm. Không giống lúc xưa, giờ đây trên tóc nam nhân đã điểm vài sợi bạc, tâm thức chẳng còn dễ sa ngã vào chuyện nam nữ tầm thường như trước nữa.

Nhưng bỗng nhiên trong ánh mắt Đằng Lâm lóe lên một điều gì đó.

“Chào ông.”

Một mỹ phụ đứng nghiêng mình quan sát gã, vẻ mặt tươi cười niềm nở. Gương mặt trẻ măng vừa xong cũng lại ngó ra nhìn. Nhìn kiểu cách ăn mặc, hình như đó là thiếu phụ nhà quyền quý cùng với nữ tỳ đang nghỉ chân tại đây.

Đằng Lâm khẽ mỉm cười, gật đầu đáp lại, rồi quay đi chỗ khác. 

Trong trí óc gã lúc này chỉ toàn những hình hài ký ức thoắt ẩn thoắt hiện, vừa dữ dội vừa đè nén. Bất giác, gã lại càng bó sát người lại, hai mắt nhắm nghiền. Vậy mới biết, người mang tâm sự trong lòng khó hòa hợp được với các cuộc xã giao.

“Ông ấy muốn ngủ, ta nói chuyện khẽ thôi.” A hoàn ghé vào tai phu nhân thủ thỉ.

“Nói gì nữa, ta cũng buồn ngủ rồi, ngoài này mát mẻ thích thật.” 

Đằng Lâm lại nhìn sang bên cạnh, thấy họ thu dọn chỗ ngồi ở góc nhà bên kia. Tỳ nữ mới chừng độ thiếu niên, còn phu nhân đã lớn tuổi hơn nhiều. Ấy thế mà qua cách nói năng gã cứ tưởng hai người không chênh nhau nhiều lắm.

Mỹ phụ dựa vào vai thiếu nữ mà thiếp đi, dung mạo người này vẫn còn tươi trẻ, một vẻ đẹp chưa hề tàn phai qua năm tháng. Gã bần thần, tự nhiên không thể rời mắt ngắm nhìn.

Nha hoàn thấy gã trông lại liền ngạc nhiên, mới hỏi mấy câu bâng quơ:

“Ông có quen biết Tử Hà phu nhân à?”

Đằng Lâm giật mình, lắc đầu. Gã ngẫm một lát rồi nói:

“Ta chỉ lấy làm lạ khi hai người đối đãi với nhau như chị em trong nhà thôi.”

“À…” Nữ tỳ đưa tay xoa nhẹ lên lưng mỹ phụ, khiến thần sắc nàng dễ chịu, đoạn mỉm cười trong giấc chiêm bao. 

“Phu nhân nhà tôi trông vui vẻ tươi tỉnh là thế, chứ thực ra tâm thần có bệnh, lâu nay tính khí bất cần, vô tư lắm.”

Đằng Lâm định hỏi han, nhưng rồi ngẫm nghĩ thế nào lại quay ra, thu mình. Nữ tỳ thấy gã tự nhiên im lặng, mới thuận miệng nói tiếp:

“Ông mới đến vùng này nên chưa biết, chứ người ở đế đô từ huyện lộ mạn bắc về đến cổ trấn này, không ai là không biết đến chuyện xảy ra trong nhà họ Trần cách đây vài năm trước.” 

“Trần gia thì ta có nghe, thấy bảo họ buôn bán bách hóa ở kinh kỳ làm ăn phát đạt, ba bốn đời nay đều có tiếng tăm.”

Gã thở dài, ánh mắt vô thức hướng về màn mưa mờ mịt.

"Giờ thì không còn nữa rồi.” Nha hoàn lắc đầu, đưa mắt ngắm nhìn mỹ nhân đang say ngủ. “Đến nay vọng tộc gần như đã khuynh gia bại sản, chỉ còn một trang viên cũ. Thiếu gia nhà ấy là con một, vốn ngông nghênh chẳng coi ai ra gì, có phúc lấy được một người vợ đức hạnh như Tử Hà đây mà không biết coi trọng, tối ngày chỉ lo ăn chơi phá phách.”

“Mọi chuyện... đều là do hắn ta cả sao?” Đằng Lâm ngập ngừng hỏi lại.

“Phải.” Nữ tử nói. “Ông biết không, tiểu tử Trần gia từ bé đã được phụ thân yêu quý chiều chuộng nên đã sớm hư hỏng, mười sáu tuổi đã thường hay lui tới Lâu Nguyệt quán nghe đàn hát, phung phí tiền bạc cho kỹ nữ để mua vui. Không đến lầu xanh thì hắn lại ra quán trà ngồi đánh bạc, người nhà đến gọi còn bị đuổi đi, chẳng ai khuyên nhủ được bao giờ.

Lão gia thấy hắn đổ đốn như thế mới nhờ bà mai tìm cho mối tốt, nghĩ rằng cưới vợ rồi thì hắn sẽ đổi thay, nhưng không, hắn càng ngày càng trở nên ngỗ ngược. Phu nhân đã ra sức khuyên can, năm lần bảy lượt lẽo đẽo theo hắn, cố van nài khẩn khoản mà hắn vẫn không nghe, lại còn bị mắng chửi thậm tệ. Khi lão gia mất, cơ nghiệp gây dựng bao đời của họ Trần cũng nối gót theo những trò đỏ đen của tiểu tử, lũ lượt xuống dưới suối vàng cùng ông.

Nhưng thế vẫn chưa hết, hắn còn mắc một cái tật không thể chấp nhận được, chính là thói trăng hoa. Đường đường là người của danh gia vọng tộc, lại có thê tử đàng hoàng, thế mà hắn vẫn bén mảng đến lầu xanh như thường. Ông thử nghĩ mà xem, Tử Hà phu nhân là người có phẩm hạnh như thế, nay lại biết chuyện hắn qua lại với kỹ nữ một cách ngang nhiên, liệu nàng có chịu được không? Nói ngọt một hai lần không nghe, nàng phải hạ mình mà oang oang giữa đường giữa chợ, khiến hắn bẽ mặt tức tối, đến mức phải thượng cẳng chân hạ cẳng tay. 

Chuyện thiếu gia đánh vợ như cơm bữa khiến ai ai cũng cảm thấy chạnh lòng, song cũng không làm gì được. Tử Hà cứ đêm nào dìu hắn say khướt từ tửu quán về nhà, là y như rằng không bị đấm đá thì cũng bị chửi bới. Ông trời cũng không rủ lòng thương, chẳng chịu làm phúc cho nàng một cái mang trong bụng, đâm ra hắn vẫn cứ tùy tiện hành xử như thế. 

Rồi có một lần thiếu gia đánh quá tay, khiến cho phu nhân ngã đập đầu xuống đất, máu chảy lênh láng ra thành dòng, hắn bấy giờ mới sợ xanh mặt. Tưởng đã đánh chết người rồi, tiểu tử nhu hèn bèn gói ghém chỗ tiền bạc còn sót lại, ba chân bốn cẳng chuồn đi, bỏ mặc vợ nằm bất tỉnh dưới nền nhà. May sao gia nhân đã kịp đưa nàng đến chỗ đại phu, cho đắp thuốc và băng bó cẩn thận, nhờ thế, mấy hôm sau mới tỉnh lại được. Có điều từ đó đến nay trí óc phu nhân không bình thường, quên hết mọi chuyện trước đây, tính tình lại cứ khờ khạo như trẻ nhỏ, chẳng còn giống một bậc nữ lưu như trước nữa.”

A hoàn mỉm cười ngắm nhìn phu nhân đang say giấc trong vòng tay, cử chỉ điệu bộ ân cần như chị em ruột thịt.

“Mà nói đi thì cũng phải nói lại. Tử Hà suốt những tháng ngày ấy nhẫn nhục chịu đựng, phải lao tâm khổ tứ phơi mặt ra trước bàn dân thiên hạ vì người chồng như thế, nay trời cho tâm tính được thảnh thơi thế này, đương lúc ngủ cũng tươi vui niềm nở, âu cũng là cái phúc. Hôm nay chúng tôi qua cổ trấn này, cốt để phu nhân tìm gặp người thương, chẳng may mưa xuống mới phải trú tạm..."

“Người thương ư?” Đằng Lâm ngạc nhiên. “Chẳng phải Tử Hà vẫn là con dâu nhà họ Trần sao?”

“Đã đành rằng thế, nhưng mà tinh thần phu nhân lúc này cứ như thuở thiếu thời, nhiều khi hay tương tư lắm. Hôm nọ tự dưng lang thang đến Lâu Nguyệt quán, thấy ở đó có vị công tử đang xem phường hát, tướng mạo rất khôi ngô, hỏi ra mới biết nhà ở gần đây. Ông biết không, mấy đêm liền phu nhân cứ mong mỏi mãi mới có dịp, lại còn chong đèn thêu một cái khăn tay để trao gửi người ta. Đây, ông xem...”

Tỳ nữ lấy trong tráp ra một cái khăn mùi xoa có hình đôi chim uyên ương uốn lượn, quấn quít nhau, nổi bật trên nền vải trắng muốt.

“Phu nhân hoan hỉ như thế, hẳn là có tình ý thật rồi. Nhờ tên thiếu gia tệ bạc kia bỏ đi mà phu nhân mới có dịp trao gửi cơ duyên vào đúng chỗ.”

Thấy người kia im lặng, nữ nhân đang ngắm nghía chiếc khăn cũng chợt nhìn sang, nhận ra có nét gì đó khang khác trên mặt Đằng Lâm. Gã nhìn Tử Hà bằng ánh mắt thương cảm, đoạn trở mình mà bò tới, ngắm nghía chiếc khăn một hồi.

“Thế công tử đó có nhận không?” 

“À, người ta nghe chừng không bằng lòng lắm. Cũng phải thôi vì phu nhân hơn thiếu gia nhà đó gần chục tuổi, lại còn làm vợ cho nhà kia, nên dung mạo dù có đẹp đến đâu cũng chẳng thể làm vừa lòng ý trung nhân.”

Tử Hà hơi thở vẫn đều đều, đôi mày ngài khẽ động đậy, thần sắc hài hòa trước hai ánh mắt cảm thông đang quan sát.

Mưa mỗi lúc một dày hơn, đất trời một màu trắng xóa. Gió cuồn cuộn lùng bùng bên ngoài những bức vách, xô đẩy phiến cửa lung lay kêu kèn kẹt. Bất chợt có tiếng sấm nổi lên, bùng nổ dữ dội ngay phía trên đầu.

Uỳnh!

Tử Hà giật mình mở bừng mắt ra, trông thấy Đằng Lâm trước mặt, mới đầu còn có chút bối rối, sau đã trở nên hoảng hốt, cơ hồ kinh hãi đến cùng cực. Làn môi run run của nàng khẽ mấp máy không thành tiếng, hơi thở gấp gáp, chân tay quờ quạng lung tung.

“Sao thế này!” A hoàn thấy vậy vội ôm lấy phu nhân, tay xoa đều vào lưng cho át đi cơn chấn động.

Trong tiếng mưa lộp bộp ầm ĩ trên mái ngói, giọng nói sợ hãi của Tử Hà bất chợt cất lên, nghẹn ngào từ cổ họng. 

“Tướng... công...”

Đầu ngón tay run run của nàng chỉ thẳng vào Đằng Lâm, rồi sau đó cứ hạ dần, hạ dần, sức lực như tan biến đi. Ngay sau đó nàng gục đầu xuống, bất tỉnh nhân sự hoàn toàn.

Hiển nhiên tỳ nữ hết sức ngạc nhiên với cảnh tượng vừa xong, đôi mắt nhìn chăm chăm vào hắc y nhân có nét mặt u sầu, quan sát kỹ càng một lúc. Người này râu ria xồm xoàm, tóc đã điểm bạc, da dẻ chai sần, song đường nét vẫn không thô kệch, tựa hồ tuổi tác chỉ bắt nguồn từ gió sương.

“Tại sao phu nhân lại…?” Rồi nữ nhân giật mình, hai mắt mở to nhìn gã. “Chẳng lẽ ông chính là thiếu gia họ Trần năm xưa sao?”

Đằng Lâm đứng phắt dậy, lùi lại, ngay lập tức lắc đầu lia lịa.

“Không phải.”

Đằng Lâm cứ lùi dần, lùi dần rồi áp lưng vào cửa. Hạt mưa dội vào bậc thềm, bắn lên lưng áo lạnh buốt. Đã bao năm bôn ba xứ người, trong thâm tâm gã không thể quên được chuyện trước đây. Nhưng chẳng hiểu sao, từ lúc chột dạ thấy Tử Hà không nhận ra mình, gã lại chỉ biết im lặng.

Mưa trên đầu vẫn xối xả, tiếng vọng từ quá khứ lại vang dội trong lòng.

***

“Dừng lại đi.”

Nội đường trước mắt gã không phải bốn bức tường trống đổ nát nữa. Âm thanh văng vẳng đè nén xoáy tròn trong trí óc lúc này như tuôn ra không ngừng, xen lẫn với những cảm xúc buồn thương, tủi nhục.

Đằng Lâm thấy mình đang đứng trong phòng ngủ, vẫn nhớ như in cách bài trí đồ vật xung quanh. Tử Hà ở ngay trước mặt gã, tay cầm dao đã tự kề sẵn cổ mình, nước mắt đã giàn giụa tự bao giờ.

“Thiếp chỉ mong chàng hiểu ra. Nếu chàng còn đi nữa thì sinh mạng này cũng chẳng còn nghĩa lý gì.”

Đằng Lâm run run, hai chân cảm tưởng như chôn sâu xuống đất. Ánh nhìn quyết liệt của nàng phảng phất trong đôi mắt đỏ hoe, để lại một nếp nhăn nhỏ hằn giữa trán khi đôi mày ngài nhíu lại.

“Ta chỉ ra tửu quán uống rượu thôi.”

Giọng nói của chính gã cất lên bên tai, dù miệng Đằng Lâm lúc này không hề cử động. Đó là những phút giây suy nghĩ nông cạn mà gã chỉ muốn quên đi.

“Rượu ư?” Tử Hà bật cười trong nước mắt. “Rồi chàng sẽ lại đến Lâu Nguyệt quán, sẽ lại dan díu với con tiện nhân ấy sao?”

“Ta thề với nàng là sẽ không hai lòng rồi còn gì. Đừng chỉ vì cơn giận mà đâm ra mù quáng như thế.”

Rồi từ trong áo, tay kia nàng rút ra một vật khiến hắn chết đứ người.

“Thiếp chẳng hề thêu chiếc khăn tay này, vậy nó là của ai?” Đôi mắt sắc lạnh của Tử Hà nhìn hắn, thoắt ẩn thoắt hiện sau tấm vải trắng phe phẩy. “Khăn còn thơm nồng mùi phấn, lại có hình đôi chim uyên ương ríu rít nhau thế này, nếu không phải từ tay kỹ nữ cất công thêu thùa dành tặng, phải chăng chỉ là xảo hợp?”

Đằng Lâm ban đầu thoáng có chút bối rối, hắn im lặng một lát, rồi bỗng nhiên tỏ ăn năn hối cải vô cùng.

“Ta xin lỗi…”

Lần đầu tiên trong đời, Tử Hà trông thấy hắn phải chịu khuất phục như vậy. Phá gia chi tử nhà họ Trần trước giờ vốn xem người như cỏ rác, vậy mà cũng có ngày phải nhún nhường trước một nữ nhân!

Hắn dang hai tay ra, nước mắt cũng chực chảy xuống. Nữ tử chỉ biết nín lặng quan sát, đôi mắt to tròn nhìn lại, cứ ngỡ rằng mình đang nằm mơ.

Nàng ta đâu có biết, nếu để Đằng Lâm tiếp cận mình, hắn sẽ trở mặt ngay lập tức. 

“Buông ra! Buông ra!”

Tử Hà bị hắn nhào tới giằng lấy con dao, chỉ kịp kêu lên mấy tiếng đã ngã sõng soài trên nền đất.

“Dám ép buộc ta này!”

Đằng Lâm đạp mạnh xuống người nàng, coi thân thể nữ nhân chỉ là cái bị thịt. Nhưng hắn cũng chợt ngạc nhiên khi nàng bất động hoàn toàn, bất giác ngừng ngay lại.

Lần đầu tiên trong đời, hắn thấy thê tử của mình không còn nhẫn nhục chịu đựng nữa. 

Nữ nhân nằm sấp dưới sàn nhà, một dòng máu đỏ loang dần ra từ phía đỉnh đầu, thấm ướt cả da thịt.

Đằng Lâm vẫn nhớ như in hôm đó mưa tầm tã, tiếng sấm rền vang vọng khắp bầu trời. Một tia chớp chói lòa trước mắt hắn, khiến hắn kinh hãi vô cùng, hơi thở gấp gáp, trống ngực đập thình thịch. Chưa bao giờ hắn sợ đến thế, cũng phải thôi vì lúc trước đã từng nghe người ta nói rằng: “Giết người thì đền mạng.”

Uỳnh!

Tia sét giáng xuống dương gian vang ầm ĩ, rồi tiếng mưa lào rào, lào rào. Trong làn mưa dày đặc, dáng hình một nam tử gầy gò hớt hải xuyên qua những tia nước lạnh buốt như kim châm. Hắn chỉ nhớ mang máng mình cắp tay nải nhảy ra bậu cửa, băng qua lối cửa sau rồi chạy thục mạng trong cơn mưa mù mịt. Bên tai vẫn còn văng vẳng tiếng gia nhân hô to khi vừa bị phát giác.

“Kìa… kìa... Phu nhân! Phu nhân!”

...

Ấy vậy mà đã được bốn năm rồi.

Đằng Lâm thở dài sườn sượt, đoạn đánh mặt quay đi vì một giọt nước mắt tự dưng lăn dài trên má.

Thấy Tử Hà đang dần hồi tỉnh lại, gã vội lảng tránh sang gian bên, bước vào trong căn buồng ẩm thấp rồi ở lỳ trong đó, đem những dòng ký ức vẩn đục hòa cùng bóng tối xung quanh.

“Tướng công.”

Tiếng Tử Hà kêu lên phía bên kia bức tường khiến Đằng Lâm giật nảy mình. Chẳng lẽ, nàng nhận ra gã, đã nhớ được mọi sự rồi sao?

“Đừng gọi ta như thế.”

Bỗng một giọng nói lạ hoắc vang lên từ phía cửa ra. Hình như có thêm một người nữa vừa mới tới. Đằng Lâm phải lấy hết dũng khí mới dám ngó đầu ra xem.

“Thiếu Khanh, chàng không nhận ra tôi ư? Tôi chính là người ở Lâu Nguyệt quán, đã uống rượu đàn hát cùng chàng đấy còn gì?”

“Hôm đó ta say rồi.”

Trước mắt Đằng Lâm hiện lên một thanh y nhân trẻ tuổi, tay cầm quạt ngà ướt đẫm, đầu đội khăn tơ bát bảo, áo gấm chỉn chu, lối ăn mặc hết sức thanh lịch.

“Say ư?” Gương mặt của Tử Hà ngơ ngơ ngác ngác nhìn Thiếu Khanh. “Chính công tử đã nhận lời của tôi, bảo là sẽ về nói với cha mẹ để lo liệu, thu xếp mà.”

Đằng Lâm nhận ra đây chính là vị công tử mà tỳ nữ đã kể cho gã nghe. Người này giữa chốn quê mùa mà ăn mặc vẫn có nét phú quý, điệu bộ bất cần vô tư lự, hẳn là bản tính ngông nghênh.

“Ừ đúng là ta đã nhận đấy, đó là vì ta cứ tưởng cô mới chỉ độ mười chín đôi mươi, chứ chưa hề biết đã có chồng, lại còn lớn hơn ta nhiều tuổi nữa. Tại sao cô lại đối đãi với ta một cách gian dối như thế?”

“Không phải đâu.” A hoàn nói. “Tử Hà phu nhân thực không cố tình, chỉ là tâm tính có bệnh, nên mới hành xử giống nữ nhi…”

“À…” Thiếu Khanh chỉ tay về phía Tử Hà, hai mắt mở to. “Xem ra cô bị điên, hiểu rồi, vậy thì cũng chẳng còn gì để bàn nữa.” Rồi hắn nhìn sang a hoàn, vừa cười vừa nói liến thoắng. “Ngươi còn không mau đưa phu nhân về gia viên lo việc chạy chữa đi chứ, để lang thang đến cổ trấn này làm gì, chỉ tổ làm phiền phức người ta.”

Đằng Lâm trông thấy ánh nhìn quả quyết phảng phất trong đôi mắt đỏ hoe của Tử Hà, bất giác lại chạnh lòng mà nhớ về cảnh tượng năm xưa. Thê tử tuy quên hết chuyện cũ, song phẩm hạnh vẫn không mấy thay đổi gì.

“Không.” Nàng nói. “Chàng đừng chối từ dễ dàng như thế.” Rồi nữ nhân lấy trong tráp ra chiếc khăn thêu trắng muốt, hai tay bưng lên, run run tiếng lại gần. “Đây là tâm nguyện của tôi, chỉ cần chàng nhận lấy thôi là đủ, rồi tôi sẽ về ngay.”

Thiếu Khanh lùi lại, cười nhạt.

“Ta thèm ba cái thứ này làm gì. Cô biết không, kỹ nữ ở Lâu Nguyệt quán khối người còn thêu đẹp hơn gấp vạn lần.”

Hắn tưởng nói thế là xong, nhưng không. Tử Hà bướng bỉnh vẫn cứ tiến tới gần, dồn hắn ra tới cửa. 

“Tôi chỉ muốn công tử hiểu...” 

Tử Hà túm lấy tay Thiếu Khanh mà dúi khăn vào, lập tức hắn giằng ra, đẩy nàng lùi lại mấy bước.

“Đi đi!” Hắn quát.

Tử Hà đôi mắt ầng ậng, nước mắt đã chực trào ra, song vẫn ngoan cố đứng dậy, dứt khoát bước về phía hắn.

“Cô điên thật rồi.”

Bốp!

Lập tức Thiếu Khanh giáng một cái tát mạnh khiến nàng ngã ra, lại chỉ tay vào nữ tử đang ôm mặt dưới sàn mà quát:

“Ta nghe người ta nói, hễ gặp kẻ điên là phải đánh chết đi để trừ hậu họa!”

Hắn bước tới, lấy chân đạp vào người Tử Hà. Tiếng mưa lào rào trên mái ngói, hòa cùng tiếng đấm đá thùm thụp.

“Kìa… kìa… dừng lại!” A hoàn hoảng hốt vội túm áo hắn kéo ra, song vô ích. 

Đằng Lâm từ xa chứng kiến cảnh tượng đó, mới đầu cũng tái mặt đi, rồi sau bỗng nhiên bao nhiêu giận dữ bộc phát lên, bùng nổ dữ dội trong trí óc. Gã siết nắm đấm lại, nhảy ra song phi một cước vào hông tên tiểu tử, khiến hắn ngã oạch xuống sàn nhà.

“Súc sinh!”

Công tử thấy hắc y nhân đột nhiên không biết từ đâu xuất hiện, lại thấy vẻ ngoài dữ tợn vô cùng, sắc mặt liền chuyển sang sợ hãi. Hắn một tay ôm mạn sườn, tay kia vơ lấy quạt, vội vội vàng vàng lao qua cửa, cắm đầu chạy trong mưa.

Đằng Lâm hung hãn định đuổi theo, bỗng thấy có cánh tay túm lấy chân mình. Nhìn ra, gã sững sờ khi thấy Tử Hà đang ngăn lại, nước mắt đã đã giàn giụa từ bao giờ.

“Chẳng phải hắn muốn giết nàng sao?” Gã bối rối, mắt ngoái nhìn ra phía cửa, thấy bóng dáng tên tiểu tử khuất dần, khuất dần phía xa xa.

Trong đáy mắt Đằng Lâm lóe lên một dòng cảm xúc. Rồi gã ngồi thụp xuống, nước mắt trào ra. Phải đến lúc này, nét ngỡ ngàng mới hiện diện trong đôi mắt Tử Hà. 

Thiếu gia họ Trần bôn ba chừng ấy năm, tiền bạc dần dần cạn túi, đã phải ăn bờ ngủ bụi, vắt kiệt sức lực làm thuê làm mướn cho người ta mới đủ ăn, ấy vậy mà vẫn không dám quay về. 

Suốt những ngày tháng đó, không đêm nào Đằng Lâm không nghĩ về chuyện cũ. Nhìn bách tính nhiều người tuy kham khổ nhưng thuận vợ thuận chồng, gia môn đức hạnh, gã mới thấy mình thật tủi nhục biết bao. Từ khi sống ở nơi đất khách quê người, xa rời chốn liễu hoa e ấp, lại thân cô thế cô, nam nhân mới ngộ ra rằng, chỉ có thê tử mới hết lòng vì gã chứ chẳng còn ai khác. Có điều cũng tại gã, nàng ta đã chết rồi, chết thật rồi...

Chuyến này về đây, gã chỉ muốn tìm tới bia mộ nàng mà quỳ xuống, ăn năn hối lỗi vì những chuyện đã gây ra.

Vậy mà đến khi gặp được Tử Hà bằng xương bằng thịt ngay trước mắt đây, thì giữa hai người chẳng có niềm vui, chẳng có nỗi buồn, chỉ có im lặng.

Bất giác, đôi mắt gã hướng về phía nữ nhân.

“Nàng có nhận ra ta không?” Đằng Lâm nghẹn ngào, nói trong tiếng nấc.

“Ông là…?” 

Tử Hà ngây ngô chỉ quan sát gã bằng ánh nhìn xa lạ.

Tiếng ầm ào vang vọng khắp trời. Sấm chớp đan nhau nhì nhằng trên không. Những làn gió thổi lay lay mái tóc mai của nữ tử, động đậy cùng ánh mắt.

Những chiếc lá cuốn lên trên bậc thềm, đan xen giữa hai con người trong khoảnh khắc. Mưa đã ngừng rơi, chỉ còn tiếng nước nhỏ giọt tí tách trước hiên nhà. 

Thế rồi từ trong những rặng mây, ló ra một tia sáng, chẳng mấy chốc ánh dương quang đã phủ xuống, chiếu rọi và lan tỏa khắp muôn nơi.

(Hết)

Bình luận (0)
Báo cáo bình luận không phù hợp ở đây

0 Bình luận