Nhận xét chút về quyển 3 và quyển 4 của Ngục Thánh

Một vài lưu ý nhỏ cho mọi người: Một phần do Ngục Thánh là một tác phẩm đồ sộ thuộc hàng bậc nhất trên Hako, cộng thêm việc mình đã đọc xong bộ này từ cách đây 2 năm trước rồi. Nên một vài chi tiết trong bộ này mình có thể đã không còn nhớ rõ nữa. Vậy nên mình đã quyết định chỉ nhận xét chút về 2 Vol mới nhất và cũng là 2 quyển đồ sộ và phức tạp nhất là quyển 3 và quyển 4. Trình độ của mình có hạn nên nếu có gì sai sót mong được góp ý
Cảnh báo trước là có spoil.

Thông tin ngoài lề cho mọi người về quá trình tác giả viết 2 quyển này. Trước đó tác giả bộ này - Get Backer viết và đăng tải Ngục Thánh trên một nền tảng mà mình sẽ không nói rõ tên vì luật Hako, chỉ cần hiểu tên viết tắt là TTV thôi. Quyển 3 được đăng trên TTV từ ngày 13/03/2014 đến ngày 19/11/2016. Xét về số lượng chương thì đây là Quyển đồ sộ nhất với 142 chương. Nó ngốn mất của tác giả 2 năm, 8 tháng và 7 ngày để hoàn thành từ đầu chí cuối. Sau quyển 3, tác giả nghỉ phép 1 năm. Tuy vậy, suốt năm 2017, bác Bằng vẫn sáng tác phần ngoại truyện của Ngục Thánh mang tên "Chuyện của hoa" chứ không "đoạn tuyệt" hoàn toàn với Tâm Mộng. Ngục Thánh trở lại với Quyển 4 vào ngày 1/1/2018 và đi đến điểm kết vào ngày 18/04/2022. Kết cấu phức tạp và quy mô rộng lớn của Quyển 4 đòi hỏi thời gian sáng tác vượt xa so với những Quyển tiền nhiệm: 4 năm, 3 tháng và 18 ngày và 133 chương truyện.

Nhận xét tổng quan hai quyển cuối, tác giả đã có sự lên tay hơn nhiều so với 2 quyển đầu lúc trước. Có thể nói vui rằng trong 13 năm của Ngục Thánh người đọc không chỉ theo dõi hành trình tìm lại kí ức và phát triển của nhân vật chính Vô Phong mà chúng ta còn được dõi theo sự phát triển của chính tác giả.

Arc đầu tiên của quyển 3 - arc sa mạc Hồi Đẳng, tiếp tục diễn biến theo đuổi quỷ vương của nhóm công chúa Lục Châu đến với lục địa mới Kim Ngân. Kèm theo đó là việc bị săn đuổi bởi đám Đầu Sói, những tên thống lĩnh và bảo kê sa mạc, một khu vực chính phủ, vô luật lệ. Ngục Thánh có một điểm mạnh đáng chú ý trong xây dựng phản diện, đó là không hầu như không có phản diện não tàn hạng 3 dc sinh ra để làm đá lót đường - một tình tiết thường thấy trong kha khá oln. Phản diện trong này từ cấp thấp đến cấp cao đều có não và biết tư duy. Tuy nhiên đến arc sa mạc Hồi Đằng, bác Bằng đã bắt đầu đẩy những tên phản diện lên đẳng cấp khác, tàn bạo hơn và đầu óc hơn. Các cuộc chiến giữa các phe cũng được nâng cấp quy mô lên, nếu đầu quyển 2 trận chiến giữa 2 băng đảng tại quận 4 ko đi sâu vào chi tiết lắm, sang vol 3 ta có trận chiến tam quốc giữa 3 tên Đầu Sói khát máu nhưng cực kỳ nguy hiểm. Chiến tranh giữa các bên được tg Get Backer đầu tư chi tiết hơn về mặt chiến thuật, cách các phe phái lên kế hoạch, bắt tay với nhau, đâm sau lưng nhau. 

Không biết tác giả đây có anh em gì với Lý Hải không ? Chứ từ quyển 3 trở đi tình tiết truyện không còn dễ đoán như trước nữa, toàn các thánh lật mặt cả. Chính diện lật mặt, phản diện cũng lật mặt mà còn lật mặt tận 2 lẫn nữa chứ. Toàn tình tiết cua bể đầu. Như việc có một Đầu Sói tên Hiệp Dung là người Bắc Thần quốc. Hắn tham gia vào một dự án bí mật cho quốc gia, song để bịt miệng hắn quốc gia đó đã vu oan Hiệp Dung tội hiep zâm trẻ em nên phải chạy sang Kim Ngân làm Đầu Sói. Kết quả là bùm, sau này lòi ra hắn thấy đằng nào cũng đã bị vu oan cho tội hấp diêm trẻ em rồi nên quyết định hấp diêm trẻ em thật luôn để cho có miếng :)). Mà đấy con chưa phải cái plot twist to nhất quyển 3.

Quyển 4 vì mấy điểm hay giống quyển 3 hết rồi, nên m sẽ nói về cách kể của tác giả. So với những vol trc, cách kể truyện đi theo một phong cách khác hoàn toàn, q4 được chia ra thành các câu truyện nhỏ hơn, mỗi phần sẽ có một nhân vật chính khác nhau làm trọng tâm - không chỉ mỗi Vô Phong như trước nữa. Điểm này có cái hay là giúp các nhân vật phụ được khai thác tốt hơn và triệt để hơn. Lần này mỗi người đều có một câu truyện riêng, vấn đề riêng cần phải giải quyết. Với Hỏa Nghi thì đó là vấn đề gia tộc họ Hỏa, Lục Châu phải tham gia tranh cử để trở thành Bạch Dương Đệ Thập Nhất. Tiểu Hồ sẽ là hành trình thực hiện nhiệm vụ mà đại thánh sứ Tây Minh giao cho. Cả nhân vật người Thanh Thủy ít xuất hiện từ đầu q1 cũng bắt được tác giả khai thác trở lại với 1 câu truyện của riêng mình. Và rồi, đến nửa sau vol 4, tác giả đã cho những câu truyện đấy bắt đầu giao thoa với nhau, điều đó giúp cho độc giả có thể ngắm nhìn và bao quát hết nên bức tranh một thế giới Tâm Mộng rộng lớn.

Nếu có gì để chê, tôi sẽ chê tác giả quá lười đi.

Lười gắn tag truyện :)) 

Có lẽ do bác Bằng chỉ tập trung chuyển nhà nên gắn tag truyện cho có lệ. Chứ đọc xong 2 quyển 3 và 4 tôi đảm bảo truyện không chỉ có mỗi 2 tag là Action và Fantasy đâu. Ít thì cần bổ sung thêm Drama và Tragedy, nhiều thì gắn thêm các tag Science Fiction, Adventure, Romance, Mystery cũng dc. Nhưng chắc chắn vẫn cần phải có tag Drama và Tragedy :)))

 
Truyện sáng tác

2 Bình luận

AUTHOR
Nghe chuyện anh Hiệp Dung thấy hài :))
Xem thêm
Có mà hài dón ấy :)) Hắn là thằng phản diện đáng ghét thứ 2 trong truyện sau chó điên Hệ Tôn
Xem thêm