Đánh giá truyện Nữ hoàng muốn viết truyện - Pod Comic.
Members

Nữ hoàng muốn viết truyện có lẽ là bộ truyện mình cảm thấy khó đánh giá và nhận xét nhất trong những bộ mình đã đọc và đang đọc ở kỳ bình chọn banner lần này. Khác với kiểu khó nhận xét vì nó trừu tượng hay nó hay mà không rõ nó hay thế nào, thì bộ Nữ hoàng muốn viết truyện là vì nó quá rạch ròi những điểm tốt và chê. Quá rõ để mình cũng không biết là nó tốt, hay nó dở? Và sau một hồi kết luận lại để viết bài đánh giá này theo tiêu chí đó, mình đã nghĩ, “à, nó chắc”. Sau đây là những phân tích (có phần cá nhân) của mình về bộ truyện Nữ hoàng muốn viết truyện của tác/nhóm tác giả Pod Comic, về những điểm tốt để khen và những điểm chưa được hay để khắc phục. 



Để bắt đầu, mình xin phép nhấn mạnh lại một lần nữa rằng bộ truyện này rất chắc. Chắc theo nhiều nghĩa. Cái chắc ở đây là cái theme chủ đạo của Nữ hoàng muốn viết truyện. Tác giả viết rất chắc tay, câu từ tốt, diễn tả có hệ thống, tạo không khí tốt. Thế nhưng cũng vì nó quá chắc, giọng văn và phòng cách của nó dường như trở nên cứng ngắc và không được uyển chuyển. Nếu so sánh cách hành văn của tác giả như một bài nhạc thì đây chắc là bài nhạc rock duy nhất mà mình biết đi với cái tốc độ 30 bpm (beat per minute) xuyên suốt truyện và không hề đổi tông. Nói chung là một màu, hay thẳng thắn hơn thì nó khá sách vở và buồn ngủ. Những việc mô tả, từ khung cảnh ngôi trường, khung cảnh xung quanh (khu vườn, căn teen) hay mô tả của nhân vật, mọi thứ luôn đi theo một hệ thống. Việc này không phải là xấu, nhưng cũng như trước đó, nó rất khuôn khổ làm những thứ này bị khô khan và vô hình chung khiến cả cái trải nghiệm khi đọc cũng mang cảm giác như vậy.

 

Không phủ nhận rằng có những đoạn thoại tác giả làm rất hài hước, hoặc những tình huống gây kịch tính (như khi trong quá khứ mà nữ chính Nhung bị con sâu tận thế tấn công chẳng hạn, hoặc những cuộc đối thoại giữa Nhung với Trung trong quá khứ và cả ở hiện tại). Nói chung thì điều này tác giả làm rất tốt, rất tự nhiên. Đó là chưa nói tới việc những nhân vật và bối cảnh xây dựng theo kiểu Việt Nam (Nam Quốc) nên việc đồng cảm với nhân vật rất dễ cho người đọc, dễ thấu hiểu. Và phải nói là chất hài, thả thính trong những câu thoại rất chi là gần gũi. Về việc này không phủ nhận rằng tác giả làm rất tốt. 

 

Ngoài ra thì nội dung và motip của câu chuyện này cũng khá độc đáo và thú vị. Nó xen kẽ giữa việc một viễn cảnh tận thế rập rình với mục tiêu của nhân vật chính và cách nó ảnh hưởng tới sự kiện đó. Mình chưa hề nói về cái mục tiêu của nhân vật chính, vì nó nằm ở trong cái tên truyện rồi. Nhưng trong truyện này thì nhân vật chính là tái sinh? Trùng sinh? Của nữ hoàng Nam Quốc thời xưa, cô có một sức mạnh phi thường và tài năng, vv mây mây. Điểu quan trọng là cô không muốn bình định giang sơn hay xâm chiếm bành trướng lãnh (địa) thổ, mà đơn giản chỉ là muốn viết truyện. Ừ, rất cá tính và độc đáo. Thế nhưng việc con sâu tận thế vẫn còn là một sự đe dọa với Nam Quốc khiến cô phải cân bằng sở thích với việc lấy lại được ký ức và có vẻ là sức mạnh của kiếp trước (Nhung).

 

Nhắc tới mục tiêu của nhân vật chính thì không thể không nói tới bản thân nhân vật chính. Mặc dù qua những điểm nêu ra bên trên thì chắc mọi người cũng nhận ra được sự cá tính của nhân vật Kiều Anh (nhân vật chính, người mà nữ hoàng Nhung tái sinh thành) là như thế nào rồi. Cố rất chi là Việt Nam. À và mình không nói như vậy là ý xấu, mà thực sự nó rất thân thuộc và gần gũi. Từ cách nói chuyện, ứng xử, suy nghĩ mọi thứ đều gợi lên cho mình đầy đủ những tố chất, hình ảnh của một người phụ nữ Việt Nam (mặc dù có cảm giác hiện đại hóa hơn là so với hình mẫu thời xưa). Một nhân vật đa chiều, bị vướng mắc giữa cái trách nhiệm của một nữ hoàng, và sở thích viết truyện cá nhân. Nó làm nhân vật có chiều sâu hơn và thú vị hơn. Mà nhắc tới đây thì xin phép để mình nhắc lại một lần nữa thôi, là nữ chính Kiều Anh đối thoại với các nhân vật rất chi là hài hước. Để trích một đoạn trong truyện:

 

“Vào đây học chứ có phải diễn thời trang đâu.” Tuy nói vậy nhưng vẫn cay cú. (Pod Comic, chương 2).

 

Tác giả cũng tạo nên sự đối nghịch trong suy nghĩ của Kiều Anh/Nhung khi cô vào căn tin và quan sát sự thay đổi chóng vánh của giới trẻ, xã hội hiện nay so với thế giới mà cô từng biết như một trời một vực. Việc này tạo nên cảm giác lạc lõng có thể hiểu được trong lòng Nhung. Tác giả mô tả cảm xúc này qua việc tell don’t show khung cảnh xung quanh, rất tốt.

 

Khúc này thì mình chỉ đoán thôi, có thể là phân tích quá lên nên nếu không đúng thì tác giả bỏ qua nhé. Mình nghĩ phân đoạn này tác giả có chủ ý như đang châm biếm tới một phần xã hội của Việt Nam hiện tại (việc luôn cắm mặt vào đồ điện tử mà di chuyển, bỏ qua sự thú vị của nghệ thuật - truyền thống). 



Xong, với những điểm đó cũng kết thúc phần khen truyện. Giờ tới phần nêu ra những điểm mà mình cảm thấy tác giả chưa làm tốt lắm và có lẽ là cần khắc phục. Một lần nữa đây hoàn toàn là những ý kiến cá nhân từ góc nhìn của một độc giả, nên tác giả, và cả các bạn đọc bài viết này hãy suy nghĩ thêm về cách nhìn của mình trước khi đánh giá tổng thể bộ truyện nhé.

 

Lỗi đầu tiên, nhanh, nhịp truyện quá nhanh. Mình không hiểu làm thế nào mà một bài nhạc rock 30bpm khiến người nghe buồn ngủ, mà lại có thể đi nhanh như vậy cùng lúc được? Tình tiết trong một chương bay nhảy đu lượn nhanh đến chóng mặt. Một chương phải tầm hai đến ba chuyển cảnh gì đó. Đó sẽ là ổn và tốt nếu như mỗi phân cảnh, tình tiết được đầu tư nhiều hơn, kỹ càng hơn là chỉ mặt nổi của nó. Nhưng đáng tiếc là không. Tiện thể thì mỗi chương trung bình tầm 2000 chữ đến 2700, mà cắt/chuyển cảnh tận hai ba lần, thì chắc tác giả cũng biết là nó như thế nào rồi nhỉ? Nó không chỉ xảy ra ở một, hai chương mở đầu… mà hầu như cả truyện luôn. Nếu từ đầu việc chuyển cảnh nhiều như vậy là cần thiết thì tác giả có thể xem xét việc xây dựng lại thiết lập tình tiết truyện nhé. Giãn đều cảnh ra và phân bổ đủ những gì cần thiết trong phân cảnh thay vì cắt nhỏ nó ra. Ở mức độ này, nếu mà không phải vì lời văn chắc như sách giáo khoa thì mình đã nghĩ đây là một cái kịch bản tóm tắt truyện chứ không phải một bộ truyện mất.

 

Tiếp theo, chuyển cảnh. Không những tác giả chuyển cảnh rất nhiều khiến mạch truyện đi nhanh khủng khiếp, mà cả cách chuyển cảnh cũng đôi khi làm mình đọc bị lú. Nó chuyển biến quá đột ngột mà không có sự dẫn dắt, chỉ đơn giản là dùng *** để chuyển qua. Đôi khi nó gấp như cảnh đầu là sáng trong lớp, bùm, cảnh hai buổi tối Kiều Anh và bạn Trúc đang nằm trong phòng nói chuyện về người yêu… Mình không hiểu. Ngoài ra cả việc chuyển tiếp cảnh giữa các chương nữa, nó không những khó theo dõi, mà việc chuyển giữa các chương đột ngột từ quá khứ sang hiện tại khiến mình khó mà theo dõi và hình dung được. Ví dụ từ chương hai khi Kiều Anh bất tỉnh, chạy dài 2, 3 chương sau đó về quá khứ của Nhung, rồi tới chương sau đó thì Kiều Anh tỉnh dậy trong bệnh xá. Trong chương sáu khi Kiều Anh tỉnh dậy ở bệnh xá thì có bảo là lúc ở chương hai bị sâu tận thế tấn công vào sân bay? Và bằng cách nào đó thì Kiều Anh bị ngất vì ảnh hưởng… dù cô ở căn tin trường??? Hả? Mà chưa kể là cái cảnh căn tin cũng chưa ghim sâu vào đầu mình được nữa thì đã qua cảnh quá khứ rồi.

 

Mà nói vậy có vẻ chưa đủ, vì ngay cả trong bản thân chương quá khứ mà việc chuyển cảnh giữa các chương còn rối nữa mà. Nhất là cuối chương bốn đầu chương năm, mình thực sự không rõ là nhân vật đang ở đâu và ở thời điểm nào luôn. À ngoài ra thì "nữ hoàng Nhung mạnh thật". Đó là những gì mình rút ra được từ cái chương bốn, năm này. 

 

Rồi, tới lúc tóm tắt lại phần chê này rồi. Từ chương năm trở đi tới chương mười là giới hạn của mình, ngoài sự thật ra là những đoạn đối thoại rất tốt, những thứ còn lại chỉ nằm ở việc ổn. Và cái việc không rõ bối cảnh cũng như diễn biến nhanh chóng mặt làm mình bỏ giữa chừng không đọc tới hết được. Thật ra hôm sau mình có thử lên đọc tiếp từ chương mười trở đi, nhưng mà nó vẫn vậy. Vẫn đi nhanh quá, mà tình tiết bật mí không có bao nhiêu. Tính ra từ chương sáu nếu mình nhớ đúng thì mục tiêu ngắn của Kiều Anh là lấy lại được ký ức của bản thân lúc trước để có kế hoạch chống lại sâu tận thế. Và để làm điều đó thì cô cần mở lại clb thì phải? Mà… thì đại khái các chương sau nó cũng như vậy (tập phép thuật, nói chuyện ngoài lề, buôn dưa lê, vv…) Ngoại trừ các nhân vật tương tác nhau thì những thứ còn lại trở nên rất nhanh chán và không cuốn hút. Và như thế thì khá tiếc vì cái motip xây dựng là rất thú vị, vì nhân vật chính có sức mạnh phồng tôm nhưng lại muốn đi viết truyện.

 

Thôi thì mình xin phép kết thúc bài đánh giá này bằng một phần tổng kết chung. Điểm tốt của bộ Nữ hoàng muốn viết truyện là sự thân thuộc, cách viết chắc chắn, tương tác và xây dựng nhân vật rất thú vị, hài hước và tạo không khí cho khung cảnh ổn. Còn điểm cần khắc phục là việc điều tiết mạch truyện, chuyển cảnh và nếu được, có thể cho giọng văn có cá tính, cái chất riêng hơn nữa thì càng hay.

 

9 Bình luận

CHỦ THỚT
AUTHOR
Bài đánh giá này mình cảm giác chất lượng không được tốt bằng các bài đánh giá trước. Nếu nó có sai sót gì không phải thì mong tác giả với các bạn đọc nhắc mình nhé, để mình lưu ý lại.
Xem thêm
Tác lên nhiều bài đánh giá vậy.
Xem thêm
CHỦ THỚT
AUTHOR
@Một bông hoa Lilac: tham gia cho sự kiện đông vui thôi bạn.
Xem thêm
AUTHOR
Cảm ơn bạn Rikkka đã đọc qua truyện và đưa ra lời nhận xét nha :0)
Về chuyển cảnh và tốc độ diễn biến. Tôi thừa nhận bản thân yếu khoản này, ý tôi là kiểm soát được tần suất chuyển cảnh và tốc độ truyện. Có một tác phẩm trước (xin giấu tên truyện) do tôi viết, tôi có đưa bạn bè, họ hàng, người thân, người lạ,... đọc và họ đều nhận xét chung là tốc độ truyện quá chậm, dễ gây buồn ngủ. Lần này cũng chung vấn đề, nhưng tốc độ diễn biến truyện nhanh, chuyển cảnh nhiều, thành ra với nhiều bạn sẽ cảm thấy ngộp.
Tôi nhận thức rõ điểm yếu này nên tôi đã chính sửa 3 chương đầu khi mà tập trung xây dựng tương tác giữa NV nhiều hơn, chậm hơn. Nếu bạn có thời gian đọc lại chương 3 (chương mới cập nhật gần đây) sẽ thấy phần cuối chương có chút liên kết đến chương thứ 4 thay vì bị ngắt đoạn hoàn toàn như bản cũ.
Vâng, tôi sẽ cố gắng khắc phục điểm yếu này. Hiện tại tôi đang quá tập trung trau chuốt câu từ mà quên mất, truyện đang gặp vấn đề về chuyển cảnh và tốc độ ^^ Tôi sẽ không ngừng cải thiện để tổng thể cả tác phẩm ok hết, ít nhất đạt được kỳ vọng của bạn thân 🔥🫶

Xem thêm
Tui cũng thích truyện của tác, thấy đọc đánh giá của chủ thớt cũng có vẻ đúng. Chúc tác sửa mấy lỗi lại oke nhé. Hóng chương mới.
Xem thêm
Xem thêm 2 trả lời
AUTHOR
TRANS
hình như cuối đoạn đầu thớt chèn dư link thì phải
Xem thêm
CHỦ THỚT
AUTHOR
À mình mới sửa lại, không biết sao tự nhiên lại bị thế. Cảm ơn bạn đã nhắc nhé.
Xem thêm