Các loại hệ thống phép thuật
Members

Góc chia sẻ.
Tình hình là em mới xem một cái vid về cách viết Fantasy trên mạng, cảm thấy khá tâm đắc. Đại thể là nó nói về cách xây dựng hệ thống phép thuật (Magic system) trong thế giới fatasy. Như các bác biếp là hơn 90% viết fantasy là phải có phép thuật và lấy phép huật làm trung tâm gây nên các sự kiện nên có thể nói xây dựng một Magic system chính là một trong những yếu tố định hình một tác phẩm. Ở đây vid có đề cập hai loại Magic system:
+/ Soft magic system (chẳng biết dịch thế nào, cứ để thế đi): đây là loại magic system mà các quy tắc vận hành nó không được giải thích hoặc giải thích không rõ ràng. Ví dụ, có một hiện tượng huyền bí nào đó xảy ra? Do ma thuật. Hay làm sao một người có thể điều khiển một tẩng đá lớn lơ lửng trong không khí. Anh ta dùng ma thuật. Nhưng ta có được giải thích tiến trình trung gian mà ma thuật làm điều đó không? Không. Ma thuật có thể làm gần như là MỌI THỨ, vượt trên mọi định luật, thậm chí tới mức có thể biến một con người thành một...cái bàn chẳng hạn, nghĩa là phù thủy phải phân tách từng phân tử một trên người, trùng tổ nó bằng phân tử khác mà vẫn giữ nguyên linh hồn của nạn nhân một cách hoàn hảo vô khuyết. Việc như vậy trong thực tế có lẽ chỉ có Chúa Trời mới làm nổi. Để diễn tả loại magic này thì chỉ có thể diễn tả là: bởi vì nó là magic. Ưu điểm của loại này là dễ viết, tạo cảm giác huyền bí, ảo diệu, bất an. Đại diện điển hình là Harry Potter, Lord of the rings,...
+/ Hard magic system: loại magic system này trái ngược hoàn toàn với loại trên, nó được giải thích cặn kẽ mọi vấn đề liên quan như là nguồn năng lượng lấy ở đâu, hiệu ứng của phép này là gì,...Tóm lại là chú trọng vấn đề NHÂN QUẢ. Phép thuật là một phần của tự nhiên và không thể vượt trên tự nhiên. Việc thực hiện "phép thuật" là lấy một nguồn lực nào đó (thường là mana) tham gia vào một quá trình nào đó và gây ra hiệu ứng nào đó, chú trọng khâu trung gian: phép thuật làm nó như thế nào? Có thể nói "phép thuật" ở đây trở thành một môn khoa học luôn chứ không mang hơi hướng "phép màu". Và thường thì hard magic system là một phần của đời sống ở thế giới Fantasy đó nên sẽ có việc phép thuật ảnh hưởng tới kinh tế, chính trị, văn hóa,...chứ không tách biệt trong một thế giới riêng như soft magic. Vậy nên những phép quá bá đạo, gây ảnh hưởng sâu sắc tới thế giới hay đảo lộn hoàn toàn quy luật tự nhiên như hồi sinh người chết sẽ có cái giá phải trả rất đắt. Ưu điểm của loại này là khiến tác phẩm trở nên thực tế, gần gũi, rõ ràng, epic. Cá nhân mình thích thể loại này hơn nhiều. Đại diện điển hình là Fullmetal Achemist, Mistborn, thậm chí là...Naruto.
+/ Loại magic system thứ ba - bảng hệ thống: là hệ thống phép thuật dựa trên...một hệ thống thực sự, cụ thể ở đây là hệ thống game. Loại phép thuật này mới chỉ xuất hiện gần đây. Loại này có nét giống soft magic, trả lời mọi thứ bằng: vì nó hiện trên bảng. Không có một lời giải thích rõ ràng rằng tại sao mọi sinh vật sống phức tạp lại có thể được phân tích qua một hệ thống số đếm rõ ràng và tại sao chỉ cần ấn vào cái nút vô hình ấy mà lại kích hoạt được ma thuật. Thế nhưng nó cũng có nét giống hard magic ở chỗ chỉ rõ mỗi phép tốn bao nhiêu nguồn lực, và sử dụng nó phải trả cái giá nào. Ưu điểm là gần gũi với thời đại, cụ thể là xu hướng phát triển nền công ngiệp game hiện nay. Loại phép thuật này rồi sẽ còn phổ biến dài dài.

Đó là chia sẻ của em, các bác thích định hình cho fantasy bằng hệ thống nào hơn?

22 Bình luận

Izz
xin link vid
Xem thêm
CHỦ THỚT
Bằng Engrisk nên phải căng não ra dịch nhưng đây một vid trong series:
https://m.youtube.com/watch?v=ZVrnfniQiS8
Xem thêm
AUTHOR
Chủ đề hết sức cần thiết cho tác giả nào định nhào vô fantasy luôn! Nếu nói là thích hệ thống nào hơn thì mình lại nghiêng về SMS vì nó dễ và mình cũng đã làm quen với Harry Potter từ nhỏ. Nhưng đến lúc bắt tay vào viết rồi thì lại chọn cách kết hợp giữa SMS và HMS luôn. Cụ thể trong truyện HTCN của mình thì phép thuật được "cast" thoải con gà mái nhưng lại bị khống chế bởi hệ thống đẳng cấp và môn phái. Pháp Sư và Phù Thuỷ khi đến 7 tuổi được học phép thuật cơ bản. Đến 10 tuổi, trở thành Tập Sự, được học cách làm chủ 3 nguyên tố cơ bản của quốc đảo là băng, gió, nước. Đến 18 tuổi được học các nguyên tố còn lại. Đến năm 25 tuổi thì Nhập Phái (có 7 môn phái). Và những người thuộc phái này thì không thể thi triển phép thuật của phái kia. Ví dụ như Thuần Sư tuy cũng đã học cách điều khiển nước nhưng chỉ điều khiển được nước có sẵn trong tự nhiên chứ không thể gọi mưa, vì đó là phép của Tư Tế. Trên các Trưởng Phái là Đại Pháp Sư, người mà hầu như phép gì cũng làm được nhưng lại bị khống chế bởi Hiệp Ước Tam Thần rằng không được sử dụng Cổ Thuật (tức những phép có sức ảnh hưởng lớn như liên quan đến mạng người hay du hành thời gian,...) Các bạn nào nhìn ra khuyết điểm nào trong hệ thống của mình thì vui lòng chỉ ra để giúp mình hoàn thiện nhé. ^^
Xem thêm
CHỦ THỚT
Em đọc Cổ ngọc rồi. Về ý kiến của em thì hệ thống phép trong đó đã xây dựng khá công phu và chi tiết để liệt vào hàng ngũ hard, nhưng vẫn còn những phần chìm thì lại mang hơi hướng soft. Khá hay.
Xem thêm
Tóm gọn là: Xem xong Video bạn không hiểu bản chất của vấn đề. Chế cảm thấy topic thì không sai, nhưng nội dung thì tấu hài cực mạnh.
Xem thêm
CHỦ THỚT
Xin hãy khai sáng kẻ ngu muội này ạ.
À mà vid bằng Engrisk nên có thể khiến em hiểu sai?
Xem thêm
@Never give up: Thì nói rồi. Không hiểu bản chất của vấn đề. Topic đặt ra thì không sai, nhưng mà... các nội dung của topic thì đậm chất tấu hài...

Quanh đi quẩn lại nó đơn giản là vậy. Video nước nào đi nữa cũng không quan trọng.
Xem thêm
Xem thêm 2 trả lời
Loại Soft Magic System thường được dùng rất nhiều trong các truyện fantasy phương Tây do chất truyện luôn tập trung vào tình tiết nhiều hơn là giải thích kĩ Ability. Các nhân vật trong truyện ăn nhau ở cái trình chứ không phải chỉ số.
Loại Hard Magic System và loại Statistic Magic System (Hệ thống ma thuật số hóa) được dùng cực nhiều trong truyện fantasy phương Đông khi muốn lái sang fantasy Tây để dễ dàng phân biệt được tầng cấp sức mạnh giữa các nhân vật, hơn nữa cho nhân vật một cái đích cực kì đơn giản: vượt qua cái thằng mạnh hơn nó.

Mình thì mình kết hợp loại Soft và Hard để thỏa mãn trí tò mò của nhân vật cũng như tăng độ dày của background truyện.
Xem thêm
CHỦ THỚT
Chuẩn đấy bác ạ, mấy cái đại diện cho Soft toàn là tiểu thuyết tây phương trong khi đại diện của Hard toàn là anime.
Xem thêm
@Never give up: cái hard​​​​​ ​​​​​​​​​magic system mà mình cảm thấy khoai với cái đống lý thuyết về ma thuật chắc là bộ Mahouka. Đọc mấy đoạn về lý thuyết ma thuật mà ong hế cả đầu.
Xem thêm
Xem thêm 9 trả lời