Hóa Học Tình Cảm - Những điều cần biết.

Rô man tịc, lãng mạn, trai gái, yuri, yaoi, wincest, v.v... là thứ hiếm khi nào thiếu trong một bộ Light Novel. Thế nhưng, làm sao để viết một câu chuyện tình củm hay ho?

Hôm nay, tui, Cáo, viết bài này để chia sẻ một số kiến thức và kinh nghiệm trong việc viết tình cảm , một số "công thức hóa học" đủ để áp dụng vào truyện của mọi người, dù là viết Slice of Life, tragedy, fantasy hay harem đều ngon lành! Thêm cả chút hương vị nếu có ai đó cần một tí NTR để đời thêm mặn.

large.jpg

Trong tiếng Anh, sự "xứng đôi vừa lứa" của hai nhân vật được gọi bằng một từ lóng là "chemistry" (hóa học) Lý do vì sao lại dùng từ chemistry thì mình không rõ lắm, nhưng nôm na rằng đó là sự phù hợp giữa hai người (hai chất) để mà khi trộn vào với nhau phần tử này liên kết với phần tử kia, tạo ra phản ứng và thành phẩm (cuộc tình lãng mạn). Nói bình dân thì "có hóa học" tức là không phải cuộc tình nhạt như nước lã trộn với nước cất.

Thường thì trong các câu chuyện, nhân vật A được đẩy tới nhân vật B, và kết quả là yêu đương. Thế nhưng làm thế nào để khiến cặp đôi ấy trong câu chuyện của bạn đặc biệt, mà lại để lại cho người đọc một dấu ấn, khiến họ phải tấm tắc: "Cặp này xứng đôi vừa lứa!"

Bất kể thiết kế nhân vật của bạn có ngầu lòi, xinh đẹp, kiều mỹ cỡ nào, thì việc khiến cho họ xứng đôi vừa lứa mới thật sự là một điều làm nên "hương vị" của cuộc tình.

Như thế nào thì là "Xứng đôi vừa lứa"?

"Trai tài gái sắc" là một từ mà ông bà ta hay dùng để gọi một cặp đôi phù hợp, tuy nhiên, khi viết truyện TUYỆT ĐỐI ĐỪNG hiểu nó theo nghĩa đen của nó.

Xứng đôi vừa lứa thể hiện sự phản ứng giữa hai nhân vậy. Nó được hiển thị qua: cách mà họ cư xử với nhau, cách mà cuộc đối thoại giữa bọn họ diễn ra. Và thường là hành động hoặc lời nói của người này sẽ hấp dẫn người kia theo một cách nào đó.

Một điều cần phải lưu ý, rằng sự xứng đôi vừa lứa này phải là do độc giả nhận ra khi đọc truyện, không phải tác giả nói ra. Là người đọc truyện, xem phim, v.v... đôi khi sẽ có lúc chút ta sẽ nghĩ rằng "cặp này hợp nhau thế" hoặc "hai người này đúng là cặp đôi hoàn cảnh" và đó chính là thứ mà các tác giả cần mong đạt được. Tác giả là người tạo ra và điều khiển mọi thứ xảy ra trong truyện, nhưng tác giả không thể nào nói rằng: "hai nhân vật này là cặp đôi hoàn hảo" và rồi bỏ đó mà không có bằng chứng nào để thuyết phục điều ấy. (*ho* J.K. Rowling tweet *ho*)

Có nhiều kiểu để tạo ra một cặp xứng đôi vừa lứa. Tuy nhiên, đa số thường chết yểu. Nhiều người quăng hai nhân vật vào với nhau, ép họ vào một cuộc tình chẳng có tí tình cảm, build-up gì, mà chỉ sử dụng những tình huống hoặc đối thoại đầy cliche. Bùm, hai chương sau thì họ yêu nhau như điếu đổ. Càng tệ hơn đối với truyện harem, khi mà main "xử" xong gái này thì ngay lập tức chuyển qua gái khác. (Vẫn có nhiều truyện harem có chemistry khá hay, nên tui không vơ đũa cả nắm)

Thường thì với một cặp đôi tâm đầu ý hợp, cuộc đối thoại của họ sẽ rất trôi chảy và thú vị. Đôi khi nồng nàn đến mức người xung quanh chỉ muốn bảo họ kiếm phòng riêng. Nó có thể bao gồm những câu nói đùa, những lời khen sáo rỗng, hoặc những lời châm chọc, v.v...

Vậy, vấn đề là gì? Một trong những vấn đề khiến người xem chán chường nhất, là việc nó quá nhanh. Thứ hai là không có logic hay "chemistry" phù hợp để giải thích cho tình cảm của họ.

Hai nhân vật này yêu nhau là vì sự tâm đầu ý hợp của họ, là vì họ thấu hiểu và cảm thông với nhau, hay là vì họ ngưỡng mộ nửa kia vì nửa kia có yếu tố mà họ thiếu? Dù lý do là gì, thì việc của tác giả là làm rõ nó một cách thật tự nhiên, dựa vào cuộc đối thoại giữa các nhân vật, những tình tiết xảy ra giữa họ. Và quan trọng là nó phải thú vị và đáng tin đối với người đọc.

Những hiểu lầm thường thấy

Nhiều người nghĩ rằng ép hay nhân vật lại với nhau đủ mạnh sẽ khiến họ trở thành cặp đôi hoàn hảo. Nhưng, lãng mợn thường yêu cầu sự sến súa, và một câu chuyện tình yêu thú vị sẽ cần sự phức tạp. Một số điều sau đây là một số tình huống không đủ làm nên một câu chuyện tình yêu thú vị:

1/ Ngoại hình

Tất nhiên, điều đầu tiên khi nghĩ đến một cuộc tình đẹp, đó là những người đẹp bên trong cuộc tình đó. Nhiều người có thể yêu bằng mắt, những chắc chắn họ không thể hợp nhau chỉ bằng ngoại hình được.

Tuy nhiên, ngoại hình vẫn có thể là thứ khởi đầu một cuộc tình.

2/ Sến

Khi tui nói cặp đôi hoàn hảo trò chuyện với nhau tâm đầu ý hợp đến mức người xung quanh bảo họ kiếm phòng riêng, tui không có ý nói là "chàng khen nàng, nàng khen chàng nhiều hơn." Sẽ cần một đoạn hội thoại thật tự nhiên, thể hiện rằng hay người này sinh ra để dành cho nhau, nhưng không quá sến súa, cliched. Họ có thể đùa giỡn về những thứ mà chỉ mình họ hiểu, đùa bằng những câu mà người ngoài nghe sẽ chẳng hiểu gì, v.v...

3/ Perfect boy + perfect girl -> ?

Nhiều người cho rằng, tạo ra hai nhân vật siêu hoàn hảo, "trai tài gái sắc" rồi quăng họ vào với nhau với hy vọng sẽ có phản ứng thì sẽ tạo ra một chuyện tình hoàn hảo. Thế nhưng, điều này sai hoàn toàn.

4/ Quá khứ

Một thứ mà rất nhiều người xem là đủ để tạo nên một cuộc tình, đó là quá khứ. "Cô này là bạn thuở nhỏ của anh này, nên lớn lên họ yêu nhau là chuyện thường tình." hoặc "Anh này yêu cô vì anh biết và cảm thương cho quá khứ buồn bã của cô." mà không hề quan tâm đến việc nhân vật có thay đổi sau bao nhiêu nấy năm hay không? Hai người họ ở hiện tại cư xử với nhau như thế nào? V.v....

Hóa học cơ bản

Sau đây là một số tình huống đơn giản và thường thấy trong nhiều tác phẩm. Một điều cần lưu ý là mặc dù nó được sử dụng nhiều không có nghĩa là nó cliche, miễn là các tác giả biết sử dụng chúng đúng cách.

1/ Âm dương hòa hợp

Một tiểu thư giàu có yêu trai nhà nghèo, không hiếm thấy, nhưng chưa bao giờ là cũ cả. Chàng quý tộc và nàng dân đen, kinh điển. Elf và Orc... Ừm... tuyệt phẩm. Chúng ta thường thấy tình yêu nở ở những nơi không ngờ tới nhất, và chúng ta sẽ thấy tình yêu chớm nở giữa hai người đến từ hai thế giới hoàn toàn đối lập nhau, người này có trải nghiệm mà người kia chưa từng biết. Điều này mở ra một sự gắn kết vô cùng đặc biệt giữa hai người, tất nhiên là nếu tác giả biết khai thác.

2/ Tình yêu bị ngăn cấm

Cổ điển từ thế kỷ 16, với tác phẩm bất hủ Romeo và Juliet. Dù là bị ngăn cấm bởi luật lệ, hay là bởi đạo đức, hay là bởi định kiến, v.v... thì một câu chuyện tình đầy gai góc luôn là một thử thách đối với tác giả, nhưng luôn có được sự hấp dẫn cho câu chuyện. Bằng việc sử dụng một tình yêu bị ngăn cấm, tác giả sẽ phải dẫn dắt các nhân vật của mình một cách tài tình, và qua đó thể hiện được họ hợp nhau như thế nào, và họ sẵn sàng vì nhau như thế nào.

Một ví dụ hay: Love can bloom

3/ Ghét của nào trời trao của nấy/ Thương nhau lắm cắn nhau đau

Cực kỳ phổ biến. Khá là ẹ về mặt thực tế, nhưng vẫn là một cốt truyện hay. Hai nhân vật vốn như chó với mèo từ từ trở nên thân thiết và yêu nhau. Cũ như Trái Đất, nhưng vẫn luôn có tác dụng. Từ bé chúng ta vẫn luôn xem Tom và Jerry đánh nhau ì xèo, nhưng những tập mà Tom hợp tác cùng Jerry vẫn luôn là những thú vị nhất. Lớn lên và sa đọa hơn một chút, chúng ta có TSUNDERE.

NHƯNG MÀ, phải cẩn thận khi sử dụng cốt truyện này, bởi vì các tác giả thường sẽ mắc sai lầm và tạo nên một tình huống cliche. Và như mình đã nói, thì cốt truyện này khá khó để làm cho nó thành thực tế, vậy nên sẽ cần khá nhiều công sức để thuyết phục độc giả rằng hai nhân vật này đã từ ghét nhau mà trở nên yêu nhau.

Học sinh giỏi Hóa

Bạn muốn nâng tầm một chút? Truyện của bạn chú trọng vào lãng mạn? Vậy thì Cáo cũng có một vài gia vị để mọi người thêm vào các câu chuyện tình củm của mình đây.

1/ Điểm chung

Không có nghĩa là sở thích chung - điều này thật ra không cần thiết. Nhưng một cuộc tình sẽ trở nên nồng nàn hơn nếu hai nhân vật có một niềm theo đuổi chung, một cái gì đó mà họ có thể chia sẻ với nhau. Ví dụ như là: một cô bé mà cả hai người đều coi như là con gái, một mục đích chung, một ước mơ chung. Hoặc là họ đều là những kẻ đã bị phản bội nên cùng chia sẻ sự đau đớn ấy. V.v...

Tuy nhiên điều cần lưu ý là không nên lạm dụng. Chỉ cần một điểm chung và tập trung khai thác nó thôi. Nhiều quá sẽ làm "loãng" câu chuyện.

2/ Sợ hãi

Cho một hoặc cả hai nhân vật một cái gì đó để sợ, và cả hai sẽ làm "đôi bạn cùng tiến." Nghe thì có vẻ xoàng và thường, nhưng nó mở ra một cơ hội để tác giả khai thác được sự gắn kết giữa hai nhân vật. Nó có thể là một nữ phù thủy hùng mạnh nhưng sợ chuột, một chàng trai sợ nói chuyện.

Ví dụ hay: Komi-san wa komyusho desu

3/ Những phút giây mạnh mẽ và yếu đuối

Đây là lãnh địa của học sinh chuyên hóa. Cho một người trải qua những phút giây thăng trầm, và người còn lại ở bên cạnh sẵn sàng hỗ trợ, động viên và sát cánh. Bạn gái nhà giàu gặp khó khăn trong sự nghiệp, bạn trai nghèo rớt mồng tơi sẽ giúp đỡ cô như thế nào? Chàng mạo hiểm gia mà nàng vốn ngưỡng mộ vì sự can đảm nay gặp phải một con quái vật khiến chàng run rẩy, nàng sẽ làm gì? Nó yêu cầu kỹ năng tạo tình huống, cách kể chuyện tốt, miêu tả hành động và tâm lý khá phức tạp, nhưng kết quả đạt được sẽ không làm bạn (và người đọc) thất vọng.

KẾT:

Đó là tất cả những gì mà tui thu gom được (cho tới lúc này). Những thứ mà mình đã nói bên trên cũng có thể áp dụng cho tình anh em, đồng chí, v.v... Hoặc thậm chí là khi bạn muốn kể về sự chia ly giữa một cuộc tình, thì chỉ cần làm điều ngược lại, đó là không cho họ tí chemistry nào cả. Hy vọng rằng nó có thể giúp mọi người viết được một câu chuyện tình cảm thú vị.

123.png

29 Bình luận

Được quá bác ơi. Đi chặn đầu các giáo sư viết OLN thôi hehe :)
Xem thêm
TRANS
khi mà đã tạo ra được một chất kết tinh trong tình yêu rồi thì đừng có lỡ tay hòa tan mất kết tủa, hoặc ném bừa một chất nào đó vô, khiến phản ứng thay thế gốc cation xảy ra là ok, nhiều người không thích cái này đâu, trong hentai thì k nói
Xem thêm
AUTHOR
TRANS
Câu hỏi: Làm thế nào để tạo nên "1 kẻ thua cuộc đáng yêu", như đã biết, trường hợp nhiều mạng cùng thích 1 mạng là có, có nhiều, nhưng làm sao để tạo ra 1 nv thứ 3 có đủ lí do để được độc giả yêu quý dù người đó có là kẻ thua cuộc trong chuyện tình cảm của mình?
Xem thêm
CHỦ THỚT
Trước hết, người đó phải là một nhân vật có tính cách lấy được cảm tình độc giả cái đã.
Thứ hai, mẫu "kẻ thua cuộc đáng yêu" thường là người thân thuộc với một trong hai người kia. Lấy ví dụ hai nam một nữ, thì bạn có thể cho hai thằng nam là bạn thân, hoặc là hai đối thủ luôn cạnh tranh với nhau một cách thân thiện. Và rồi khi người thứ ba nhận ra mình không có cửa thì cũng biết gạt sự ích kỷ của bản thân mà ủng hộ hay người kia, v.v...

Tuy nhiên, khi viết kiểu này bạn cần phải cẩn thận một điều rằng nhân vật thứ ba này không nên được độc giả thích hơn cặp đôi ban đầu. Sẽ dễ gây ra sự bất đồng ở phía độc giả, và bạn sẽ nhận được những thứ như là "thằng này xứng đáng hơn mà tại sao con kia không chọn."
Xem thêm
@Ushanka Fox (LĐT): Vậy nếu tác giả cố tình để nhân vật đó được yêu thích bởi độc giả nhiều hơn cả cặp đôi ban đầu, thì nó có đem lại hiệu quả gì không?
Bị đốt nhà chăng?21.gif
Xem thêm
Xem thêm 2 trả lời
Elf và orc
Hừm...
Xem thêm
Cám ơn bác nhiều nhé. Mị có thêm kinh nghiệm rồi. ^-^
Xem thêm
Topic này đúng là rất hữu dụng cho một thằng ko viết truyện như tui đi soi tác giả :3
Xem thêm
CHỦ THỚT
Thế thành ra tui hại người à? :v
Xem thêm
AUTHOR
@Ushanka Fox (LĐT): ko đâu, hữu ích lắm là đằng khác :v
Xem thêm
Xem thêm 2 trả lời
AUTHOR
Tuyệt! Sẵn bàn về chuyện tình cảm, chắc mai tôi ăn ké chú một topic có liên quan. :”) ahihi~
Xem thêm
CHỦ THỚT
Tò mò hỏi trước xem là topic gì được không? :v
Xem thêm
AUTHOR
@Ushanka Fox (LĐT): Khi tình cảm chín muồi thì sẽ dẫn đến một vài tình huống. Trong đó có...
Xem thêm
Xem thêm 5 trả lời
*tự nhủ và hi vọng ổng viết nhầm từ hoá và từ khoá*
Xem thêm
CHỦ THỚT
Đúng là chữ "hóa" đấy, không nhầm đâu :v
Xem thêm
AUTHOR
chính xác là hóa học
Xem thêm
AUTHOR
Được đấy chứ, 1 upvote từ dân hóa.
Xem thêm
Không liên quan tới topic phía trên nhưng t tưởng Mì dân Toán.
Xem thêm
AUTHOR
@Moon Of August: trước là Toán còn giờ là Hóa :3
Xem thêm