Chia Sẻ Kinh Nghiệm Viết & Thảo Luận Quyển 1, Huyền Thoại Cổ Ngọc
Members

Dẫu biết một bộ truyện năm quyển là cả một chặng đường dài đằng đẵng và có hoàn thành được hay không vẫn là một dấu hỏi lớn nhưng khi viết xong quyển thứ nhất và đăng Chương Kết lên thì bao nhiêu mệt mỏi, nản chí, sự ngờ vực bản thân cũng đều bay biến hết. Đấy thật sự là một cảm giác rất đáng cho những ngày vùi đầu đọc tài liệu, những đêm cắm cổ viết đến hai ba giờ sáng suốt mấy năm qua.

Để kỷ niệm một tuần sau khi xong Quyển 1 và cũng để đem một chút kinh nghiệm viết lách mình đúc kết được ra hầu chuyện anh em Hako, thôi thì giờ mình lên topic này để ai có hứng thú cùng vào chia sẻ nhé.

Tổng kết

Huyền Thoại Cổ Ngọc gồm 5 quyển. Mỗi quyển gồm 150 chương (bao gồm Chương Mở và Kết), nhưng bản online chỉ đăng 135 chương (bao gồm Chương Mở và Kết) thôi. Lý do là vì tác giả có tham vọng tìm đường xuất bản nên phải “ém hàng”. Vả lại, truyện cũng đã dài lắm rồi (842,613 từ), bản “đầy đủ” cũng đã hơn 900,000 từ rồi.

15 chương này xoay quanh một số sự kiện đệm nên có thể lược bỏ mà không quá ảnh hưởng đến trải nghiệm đọc. Có chăng thì độc giả chắc sẽ thấy ngờ ngợ rằng hình như chỗ này có hơi vội một chút thì phải. Nếu trong lúc đọc, bạn nào có cảm giác đó thì vui lòng nhớ rằng truyện đã bị tém mất một số chỗ và thông cảm cho tác giả nha.

Bên cạnh đó, một số chương ở cuối truyện lại chứa đựng những plot points quan trọng (nhưng thật ra vẫn có thể tự luận được từ Chương Kết), nhưng ở đây mình xin phép tiết lộ sơ sơ chút.

-----

[Khúc này hơi spoil. Vui lòng bỏ qua nếu không thích]

 

Charlemin thở dài. “Vậy ông hẳn cũng đã tính đến lúc nào chàng trai ấy nhận ra viên đá tầm thường ông để lại thực chất chính là Cổ Ngọc Diemond quyền năng rồi chứ hả?”

Alvis mỉm cười. Ông ngẩng đầu nhìn những vạt ánh sáng mờ mờ rọi xuống từ trần hang động. “Đấy chính là bài kiểm tra cuối cùng của nó. Nếu nó nhận ra bản chất thật sự của viên đá thì nó sẽ có đủ quyền năng để đứng lên chống lại kẻ ác tâm kia. Lúc ấy, nó và hắn sẽ bằng vai ngang vế với nhau...”

 

Trong những chương không đăng, có một chương Orvar phát hiện ra viên đá mà Đại pháp sư để lại cho cậu chính là bài thi cuối cùng để Nhập phái. Hẳn các bạn vẫn còn nhớ Orvar vẫn bị thiếu mất bài thi cuối cùng môn Giả Kim, đúng chứ? Và cả cái lần Orvar cùng John đến Viện bảo tàng, John có thuyết minh cho Orvar về loại đá đặc biệt mà bên trong đỏ còn bên ngoài trắng, John còn nói biết đâu một ngày chuyện “đá nằm trong đá” này sẽ có ích cho Orvar.

À đấy, chính những gợi ý đó đã giúp Orvar nhìn ra viên đá xù xì xấu xí Alvis giao cho cậu, bắt cậu bảo vệ bằng cả tính mạng lại chính là bài thi cuối cùng. Orvar phải phá vỡ lớp vỏ bọc bên ngoài để tìm ra cốt lõi bên trong, rằng đó chính là viên đá quyền lực mà cậu vẫn luôn tìm kiếm bấy lâu. Nhưng lúc ấy, lại dấy lên một câu hỏi khác. Vậy viên của cậu và viên mà Ulfrik cướp trong động hồ Wyne, đâu mới là hàng thật?

Bên cạnh đó, Orvar hoàn thành bài thi cũng là lúc cậu được nhập phái và bất ngờ thay, Orvar được chọn trở thành Tiên Tri tiếp theo. Tiên Tri là một phái rất đặc biệt vì chỉ có một thành viên duy nhất và thành viên đó cũng chính là Trưởng phái. Đó là lý do vì sao ông Alvis bảo “lúc ấy, nó và hắn sẽ bằng vai ngang vế với nhau.” Và cũng nhờ cậu lên chức Trưởng phái mà Orvar có đủ quyền năng để khai mở ký ức cho Cao Tuấn. Rốt cuộc, Tứ hoàng tử nhớ ra mọi chuyện, thậm chí cả chuyện người phong ấn ký ức của mình chính là cha của Orvar — Sigurd Icenstaff.

 

[Hết đoạn spoil]

-----

Hướng đi tương lai

Bấy nhiêu đấy thôi cũng đủ khiến tác giả vô cùng “hyped” cho những sự kiện ở Quyển 2 rồi:

  • Công cuộc giành lại ngai vàng của Long Cao Tuấn
  • Thiên Thanh giả dạng làm Cửu công chúa thất lạc để quay về trả thù
  • Thobanon tiếp tục đấu với Đại tư tế Kar’abadu
  • Long Cao Minh tìm cách khống chế Sumeroff để quay về Thần Hoả Quốc
  • Alice cũng bị đẩy sang đây làm phi tần cho Long Cao Trí
  • Charlotte sẽ ngồi ghế Nữ Hoàng như thế nào khi Niccolo Colonna đang lăm le tạo phản
  • Titula có mối liên hệ gì với cái xác Hắc Tiên xì khói đen và âm mưu của tộc Cao Tiên
  • Vai trò của Bianca, Ludwig Wyndham, Zakaria, Tri Thù Chu Kim, Ưng Thuận Phong trong cuộc tranh giành quyền lực sắp tới là gì,...
  • Ai là người thông báo cặn kẽ cho Alvis Heidrun để tráo viên Diemond

Một loạt những sự kiện gây cấn và hấp dẫn đã được lên kế hoạch đâu ra đó khi mũi dùi chĩa qua các nước ở Lục địa Đỏ. Tất cả chỉ còn chờ tác giả tích luỹ đủ tư liệu và bắt tay vào viết thôi.

Chương Mở của Quyển 1 được đăng vào ngày 21 tháng 7 năm 2018 nên Chương Mở của Quyển 2 cũng sẽ được đăng vào cùng ngày này luôn.

Quyển 2 cũng sẽ có 150 chương và bản online cũng vẫn là 135 chương (cả Chương Mở lẫn Kết) các bạn nhe.

Định hình văn phong

Như mọi tác giả khác, khi đọc lại những chương ngày đầu, mình cũng thấy choáng váng vì độ non của ngòi bút. Mình viết Quyển 1 suốt ba năm nên cảm nhận rất rõ được sự “lên tay” qua các chương. Nếu ban đầu mình lúng túng không biết nên mở một chương như thế nào, viết cái gì trong đó, chọn nhân vật nào làm góc nhìn, thì thời gian sau này, đấy không còn là vấn đề lớn nữa. Cảm giác khi viết những chương dạo gần đây khá tự nhiên. Vì vậy, mình dành nhiều thời gian để suy tính cách cài cắm thông tin và cấu trúc bố cục một chương hơn. Và từ đó cũng dần định hình được phong cách viết của mình.

Cấu trúc đầu cuối tương ứng:

Mình đã từng nói nhiều về cách triển khai chương như thế này rồi và thật ra thì lối viết này đã theo mình từ những bài tập làm văn hồi cấp ba. Nhưng giờ đây khi được tự do ứng dụng vào cái riêng của mình thì cảm giác lại rất khác, tươi mới hơn, phấn khởi hơn nhiều.

Hình ảnh biểu tượng:

Một đặc điểm khác mà mình luôn cố gắng làm thật tốt khi viết là chọn hình ảnh biểu tượng nhằm hàm ý hoặc dự báo trước một tình tiết. Một số ví dụ có thể kể đến như:

  • Hy vọng các bạn vẫn còn nhớ hình ảnh cây lựu khi Thiên Thanh nhớ về ngày xưa. Từ trước đến giờ, trái lựu vẫn luôn là biểu tượng cho sự sinh sôi nảy nở, con đàn cháu đống. Vì vậy, thông qua hình ảnh trái lựu, mình đã ngầm dự báo trước số phận những đứa con của Thobanon.
  • Cuối chương 3, Charlotte hứa sẽ trả thù bằng một vở kịch và chương 100 vở kịch đẫm máu ấy đã được thực hiện.
  • Chi tiết Nagazut nhảy mũi ở chương 76 rốt cuộc lại mở màn cho một thủ đoạn hạ độc tinh vi ở chương 119.
  • Khi lừa Thiên Thanh, Mel đặt một ngón tay lên miệng và lúc bị cá quỷ ăn thịt, thứ duy nhất còn sót lại cũng chính là ngón tay đó.
  • Ba cố gái Tiff, Olga, Jessy là hình ảnh tượng trưng cho Tuấn, Orvar, và John (để ý chữ cái đầu tên). Số phận của ba chàng trai sẽ phần nào phản ánh qua số phận của ba cô gái này.

Và còn rất nhiều những chi tiết khác nữa mà đôi khi mình bị người ta đánh giá là “tả nhiều quá” nhưng thật ra đều là những thứ nho nhỏ được cài cắm có chủ đích để tạo ra tính thẩm mỹ hoặc mở plot point cho mạch truyện sau này. Vì vậy, những gì độc giả thấy mình viết ra như miêu tả trang phục (số lượng trâm cài đầu, chất liệu vải vóc,...), lời đe doạ, lời chào, lời tiên tri, nhân vật ngồi đan áo, đặc điểm kiến trúc (hoa văn trên gạch, hình dáng mái nhà, vị trí đặt tượng,...) món ăn bày trên bàn, ly rượu ở trên tay, vũ khí đeo bên hông,... thì cứ xác định trước là tất cả những chi tiết đó rồi sẽ quay lại để mở plot point mới đi nhé.

Thiết kế, xây dựng, và phát triển nhân vật

Một bộ truyện có cốt truyện dầy như HTCN sẽ đòi hỏi một số lượng nhân vật rất đông đảo để “mang vác và vận chuyển” câu chuyện. Hiện tại thì số lượng nhân vật đã lên hơn 200 rồi (chỉ tính những nhân vật được đặt tên và có vai trò). Thách thức lớn nhất là phải tạo ra được một đặc điểm nhận dạng cùng với hệ thống tuyến truyện đặc trưng để bạn đọc có thể dễ dàng nhớ ra và liên hệ đến nhân vật đó.

Có bao giờ bạn nghe ai đó kể về một bộ phim hay một câu chuyện mà họ dùng những cụm từ như “cái thằng tóc đỏ”, “con nhỏ tóc bạc”, “cái ông mà giết mẹ thằng main”, “hay thằng trùm mafia”,... chưa? Không phải ai cũng có thể nhớ được tên nhân vật và đối với họ, nhớ đặc điểm đặc trưng của nhân vật dễ hơn rất nhiều.

Giờ thì thử xem các bạn nhớ được bao nhiêu nhân vật trong Cổ Ngọc thông qua những đặc điểm này mà không cần biết tên nhé.

  • Tên cướp biển nói ngọng
  • Anh chàng cận vệ có mùi hạt dẻ
  • Nhỏ nô lệ có hàm răng bồ cào và hay nói “Ôi chà!”
  • Bà Thống đốc có phong cách thời trang lố lăng
  • Vị Quận chúa khoẻ như đàn ông
  • ...

Một kỹ thuật xây dựng nhân vật nữa mà mình rất thích sử dụng là tạo ra những cặp nhân vật đối lập để kiểm tra cách độc giả phản ứng với họ. Thông qua những cặp nhân vật này, mình muốn challenge triết lý sống và thế giới quan của độc giả (muốn là một chuyện nhưng không biết đã đủ trình để làm chưa). Ví dụ điển hình có thể kể đến là Thobanon và Charlotte. Cả hai đều là những người đã mất mát người thân và bị dồn vào đường cùng, đường chết. Cả hai cũng đã giết hại biết bao mạng người. Cả hai đều thao túng vũ đài chính trị. Nhưng liệu có bao nhiêu người sẽ nghĩ Thobanon đáng thương và Charlotte đáng trách?

Vẫn còn vài cặp nhân vật vừa tương đồng vừa tương phản nữa. Không biết có ai nhìn ra và muốn đào sâu, hay chia sẻ cảm nhận về họ không ha?

Kế hoạch biên tập

Viết hết rồi thì giờ làm gì tiếp? À, dĩ nhiên là viết lại từ đầu rồi. Đùa thôi, nhưng quả thật là chắc ai đọc vào cũng sẽ thấy chất lượng truyện không đồng đều ở những chương đầu, giữa, và cuối. Vậy nên, bắt buộc phải có một cuộc đại tu để cân bằng lại chất lượng, nhân tiện, chỉnh sửa lại những cái “ngôk nghêk” trước đây làm không tốt luôn. Cụ thể, dưới đây sẽ liệt kê một số những thay đổi dự kiến nhé:

  • Chỉnh sửa lại tên địa danh Frostmost (không thể để cùng kiểu với Illuminus được)
  • Chỉnh sửa lại tên địa danh các vùng miền ở Illuminus (cho phù hợp với kiểu tên của nhân vật sống ở đó, không thể nhân vật tên sặc mùi Ý như Niccolo, Bianca, Avicci mà cái vùng lại ten Lightwell được)
  • Chỉnh sửa lại để phản diện chính không quá lộ liễu
  • Đổi tên Hùng Khang Thi và Hùng Khải Thư (nghe quá nam tính) thành Hùng Ngọc Thi và Hùng Kim Thư (lấy theo cụm “kim chi ngọc diệp”)
  • Đổi tên phụ hoàng của Cao Trí và các hoàng tử từ Long Cao Cường thành Long Quốc Cường (mỗi thời lót mỗi chữ khác nhau)
  • Đổi chương 7 và chương 26 sang góc nhìn của Charlotte
  • Giảm độ 18+ của những cảnh sex
  • Biên tập lại thoại để tạo độ đặc trưng cho nhân vật (nhất là những nhân vật Huyết Chuỷ)
  • Biên tập lại Cổ Ngữ theo hệ thống ngữ pháp và từ vựng mới
  • Biên tập lại tên thần chú dùng Cổ Ngữ.

Trước mắt là vậy!

Một lần nữa chân thành cảm ơn các bạn đã luôn nhiệt tình ủng hộ Đại Dương và Huyền Thoại Cổ Ngọc nhé.

Truyện sáng tác

28 Bình luận

Hóng bộ truyện của ông giáo được xuất bản.
Xem thêm
CHỦ THỚT
AUTHOR
Không dám nói trước điều gì... :((
Xem thêm
Bởi vì từ vựng còn yếu và cũng hổng có chắc là ngữ pháp viết đúng nên có gì sai thì giúp em sửa và bổ sung nhé thầy xD

因为 我 是 你 的 学生,所及 我 及 你 一个 恭喜。

Yīnwèi wǒ shì nǐ dē xuéshēng, suǒyǐ wǒ jì nǐ yīgè gōngxǐ.

Trong khi câu em muốn diễn đạt đầy đủ là "As your student, I send you congratulations on finishing your first book".

Vì không biết diễn đạt từ "As" em dùng mệnh đề "bởi vì...cho nên". Còn cái phần "congratulations....book" thì ôi chao...quá phức tạp xD
Xem thêm
CHỦ THỚT
AUTHOR
Cảm ơn Lông nhé~
Về câu của em thì để nói "As N" em dùng giới từ "作为 N".
Động từ "chúc mừng" là 祝贺.
Đại khái là 作为你的学生,我要祝贺你写完了你的小说的第一本书。
Xem thêm
@oceannguyen: Indeed là phức tạp. Vế sau chỉ nhận ra được một vài bộ :l
Xem thêm
TRANS
Mừng nhà lầu xây dx thêm tầng :))
Xem thêm
CHỦ THỚT
AUTHOR
Tầng này thấy lung lay quá ạ! :-ss
Xem thêm
Fui
MOD
AUTHOR
TRANS
CVTER
Vậy là viết xong hết rồi à anh, chúc mừng anh nhé :3
Xem thêm
CHỦ THỚT
AUTHOR
Cảm ơn Fui! Mới xong Quyển 1 thôi nhưng cũng thở phào nhẹ nhõm được rồi.
Xem thêm
TRANS
Bình luận đã bị xóa bởi Hoàng Thượng
CHỦ THỚT
AUTHOR
Bình luận đã bị xóa bởi Hoàng Thượng
Bình luận đã bị xóa bởi Hoàng Thượng
Xem thêm 6 trả lời
Nếu bác làm kinh doanh, bác sẽ là một nhân viên maketing cực kì đẳng cấp
Xem thêm
CHỦ THỚT
AUTHOR
Tôi là nhân viên agency về vườn đây... T___T
Xem thêm
Bình luận đã bị xóa bởi Hải INFP
TRANS
Quá vip :v
Xem thêm
CHỦ THỚT
AUTHOR
Yeahhhhh~
Xem thêm
4618_worryGib.png luôn ủng hộ anh.
Xem thêm
CHỦ THỚT
AUTHOR
Thương Hỉ! <3
Xem thêm
MOD
AUTHOR
TRANS
Mị xin cái tem nhé
Xem thêm
CHỦ THỚT
AUTHOR
Quá nhanh quá nguy hiểm!
Hy vọng Flame mở hàng thì chỗ này sẽ đông khách~
Xem thêm
TRANS
Cho phép em được cướp tem
Xem thêm