R18 - Siêu phẩm OLN game trên Hako hay là Bom xịt Clickbait với minh họa G cup?

R18 là một bộ truyện vô cùng hay, đặc sắc nhất Hako. Tôi ấn tượng nhất là lúc nhân vật Dawn gặp mặt Lyan. Anh ta liền hét lên “Đến lúc R18 rồi!” và lao vào mind break Lyan bằng đống lore game dày cồm cộp. Thú thực, đọc đến đoạn này tôi đã nhảy cẫng cả lên, võ tay liên tục 10 cái, lộn mèo 6 vòng nhưng vẫn chưa đủ để giải tỏa cơn thỏa mãn của tôi.

 

Đùa vui với mọi người vậy thôi, chứ vui quá thì R18 thành phản diện khi solo với quỷ vương mất rồi <(“). 

 

Và xin chào các bạn, mình là Yuu, nhân tố Y, Yuuocschos, Slave của con Ma or whatever you call me but not Call of duty. Và mới gần đây thì mình đã tiến hóa thành Delop Lord. Hầu hết mọi người hẳn đã biết mình qua kha khá các bài review trong các kì vote rồi. Nên lần này cũng không ngoại lệ, thay vì bú fame anh bạn Đớ như mọi khi thì mình hôm nay sẽ thăm nhà của anh bạn ấy. Để xem liệu trong cái thế giới R18 thật điên rồ đó có gì. 

 

Hình như thiếu thiếu cái gì đó phải không? Phải rồi đấy, vì hôm nay thì không có clickbait, không có khịa bay màu tác giả, cũng không hoan hỉ chào đón gì. Vì đơn giản R18 không phải là một tác phẩm có nhiều cái tệ để nói, nó là một tác phẩm enjoyable. 

 

Vậy tức là mình đã kì vọng cao vào R18? Điều đó là đúng, nhưng ngược lại với anh bạn V nào đó, thì Mr. Dah thực sự đã đáp ứng được nhu cầu của người đọc dù vẫn còn thiếu sót. Vậy R18 có cái gì mà lại tốt như vậy? Trước khi tiếp tục tìm câu trả lời cho câu hỏi trên, mình xin có đôi lời cảnh báo như mọi khi. 

 

Bài review này có đi kèm spoil, dù ít hay nhiều cũng chắc chắn ảnh hưởng đến trải nghiệm của bạn. Và wall of text nữa, đặc sản của mình rồi. Chính vì vậy, nếu các bạn muốn một trải nghiệm trọn vẹn nhất thì hãy cứ đi đọc R18 rồi quay lại. Còn nếu các bạn không quan tâm, xin mời tiếp tục.

 

Ok, let dig in Phản Diện trong đợt vote lần thứ 8.

 

{Con game R18 này thật điên rồ!}

 

Giới thiệu nội dung: Cứ mỗi khi thủy triều dâng lên, họ lại nghe thấy những tiếng thì thầm bên tai.

 

Cứ mỗi khi ánh trăng dát bạc trên mặt nước, từng đầu thủy quái lại kéo về.

 

Cứ mỗi cơn sóng vỗ vào bờ lại như một nốt nhạc ngân lên giữa bài ca vẫy gọi con người trầm mình xuống nước.

 

Tiếng chuông vọng báo hiệu kỉ nguyên tăm tối…

 

Sự sống sinh sôi từ biển, theo thời gian nó sẽ trở về biển. 

 

Liệu một thiếu nữ nhỏ bé có thể chống lại làn sóng quỷ dị?

 

Số phận cô rồi sẽ đi về đâu?

 

—---------------

 

Từng dòng chữ nhỏ chạy lướt qua màn hình máy tính, dẫn dắt câu chuyện bằng những hình nền CG tràn đầy vẻ ma mị kết hợp cùng nhạc nền đậm nét quỷ bí. Sự đầu tư ngay trong những phân cảnh đầu tiên cũng đủ làm người chơi nổ con mắt vì thỏa mãn.

 

Tuy nhiên đó mới chỉ là khung cảnh mở đầu trước khi tên của trò chơi hiện ra thôi.

 

Horror of tides - trò chơi mới làm mưa làm gió trên mạng gần đây.

 

"Có thật nó là một game R18 không vậy?"

 

Tôi tự hỏi trong khi khâm phục cái độ điên của thằng nào làm ra con game này.

 

Hình thức: Tôi mạnh dạn đoán nó là novel.

 

Số chương: 33 chương( 5 phụ chương, 28 chương chính truyện)

 

Tình trạng: Đang tiến hành (Không tiến hành thì chạy vote sao được)

 

Thể loại: Action - Drama - Tragedy - Fantasy - Psychological - Mystery

 

Tác giả: Dahlias

 

Họa sĩ: Zen Ava, Crepe

 

Để bắt đầu mà nói thì trải nghiệm của mình với R18 ở mức ổn, hay nói đúng ra là bạn mong truyện này có cái gì thì nó đáp ứng cho bạn cái đó. Nói mình bị cuốn hút thì chưa hẳn, nhưng đọc R18 làm mình có cảm giác tin tưởng rằng tác giả vẫn sẽ làm tốt, và mình vẫn đọc tiếp để xem diễn biến câu truyện sẽ trở nên thú vị ra sao. 

 

Đánh giá chung: Khá ổn, nên đọc. (Ấy là nếu bạn qua được 6 chương đầu) 

 

Vậy R18 là thể loại gì? Thì rõ ràng nó là game rồi. Ngay cả trên tên truyện cũng đã đề cập điều đó, không clickbait gì cả. Vậy nó là 1 thể loại khá phổ biến, có gì khác biệt so với những OLN cùng thể loại trên mặt bằng Hako. Điều quan trọng chính là cách khai thác của tác giả, việc khai thác theo hướng mới (dù không mới lắm ở văn đàn quốc tế) đã khiến cho R18 thành một câu truyện đặc biệt. 

 

Vậy sẽ không dài dòng gì thêm nữa vì R18 là một truyện ổn rồi. Và chúng ta sẽ phân tích tại sao nó lại ổn.

 

Thế giới: Thực tế thế giới R18 không phải là thế giới quá đỗi đặc biệt so với các truyện khác. Nhìn chung điểm khác biệt duy nhất của nó là ít đất liền. Và vì thế tạo ra thế giới riêng xảy ra trong Horror of Tides. Tuy nhiên nó vẫn đủ để đáp ứng yêu cầu lạ, diễn tả những cái gì trong tag có. Vì vậy, nó ổn.

 

Tuy nhiên nếu có ai đó hỏi mình, điều gì làm mình chưa ưng ý ở thế giới của R18. Thì đó chính là ở việc tác giả thật sự chưa khai thác triệt để những gì bản thân có thể khai thác, dù bạn có thể thấy nhiều chi tiết được nhắc tới. Tuy vậy, một số trong những số đó, vẫn chưa có tính ăn sâu vào các chi tiết của bộ truyện. Và vô hình chung, để lộ một vài khoảng trống. Đơn cử là từ việc ăn uống được nhắc lại rất ít, hay việc các quán nhậu bán bia như một thứ đồ bình dân (wtf nó từ lúa mạch mà, mà chỗ này rõ là thiếu đồ đất liền) nhưng tác giả không cho biết bia đó làm từ gì. Hay như thời gian đầu có thể thấy main loanh quanh kiếm dược liệu khá dễ, và việc đó làm mình cảm thấy ồ có vẻ việc nhiều biển thật sự không ảnh hưởng lắm. Hay như lỗi lo lắng về quái vật khi thậm chí chúng ta có cả bãi để farm quái luôn chứ không thấy nhắc đến có ai canh chừng các bãi farm đó hay gì. Giả dụ nếu quái vật lọt ra khỏi đó thì sao, vân vân và vân vân.

 

Nhưng nói là thế, xét cho cùng đó là những điều mà có lẽ mình đã vạch lá tìm sâu, nếu bạn cứ đọc thì có thể bạn sẽ chẳng quan tâm gì đến điều đó. Nói chung nó ổn.

 

Nhân vật: Vậy nhân vật của R18 có đáng nhớ không? Xin trả lời rằng, có người thì có có người thì không. Ngoài hai nhân vật chính của R18, thì mình có nhớ rõ thêm bà thần quan (theo lời giải thích của Dah thì có vẻ do hai quả dưa của bả đã ảnh hưởng tới trí nhớ mình), cô tiểu thư Cringe của dòng họ Danic và thêm cô bé tình báo với ông hiệu trưởng (vì họ hài). Còn lại, không để lại ấn tượng cho mình, theo một cách nào đó, những nhân vật còn lại, đúng chuẩn NPC. À, phải rồi, còn thêm cả ông sếp và sương xám, dù thật sự họ xuất hiện giống như được để rằng cho các phần sau, nên mình sẽ không đào sâu. Điều này, nhìn chung rất bình thường ở mặt bằng OLN, khi những tác giả sẽ có một bộ phận nhân vật đáng nhớ và đáng quên. Dù rằng ở R18 thì con số dễ quên không được nhỏ cho lắm. 

 

Vậy hãy đi vào từng nhân vật và vấn đề của họ. 

 

Dawn/ Bình Minh: Hero wanna be type. Một chàng trai dở dở điên điên (trong truyện) Golden Heart, nhân hậu. Và các bạn có thể nhận ra đây là kiểu hình của một nhân vật tươi sáng, ấm áp, thể hiện ra hẳn hành động lời nói và biểu cảm. Nhân vật này được xây dựng khá ổn thỏa, khi chúng ta có thể thấy điểm yếu, điểm mạnh, tính cách và yes, cậu ta khá giống với một số main shounen ngày xưa.

 

Nhưng như thế có nghĩa là nhân vật này đã tốt. Không hẳn, dù tôi phải khẳng định rằng Dawn là một nhân vật mới lạ (ở Hako) và để lại nhiều ấn tượng với mọi người, cũng như đóng vai trò của mình khá tốt trong cốt truyện. Tuy vậy, hành trình phát triển của Dawn ở giai đoạn đầu làm mình khá bối rối, khi tiến trình được đẩy nhanh và chưa gì đã có “luận đạo” rồi(theo cách gọi của ntty). Và sau đó luận đạo, mình cũng chưa thực sự thấy ảnh hưởng sâu sắc của cuộc nói chuyện này đến với Dawn. Khi mà 1 pha death save ở phía sau chưa có chỗ đứng cho bản thân của nó, gây ra sự cay cú ư? Có nhưng chưa rõ ràng. Khiến cho nhân vật chính buồn rầu trầm cảm vì đã thất bại lần nữa? Có những không hẳn. Đơn giản đây là tôi đã death save và giờ tôi tiếp tục mặc dù cảm xúc nhân vật thì có đấy. Chúng ta có thể thấy ở lúc luận đạo quan điểm của Dawn rất mạnh mẽ và đáng ra ở scene này nó nên mạnh hơn lúc luận đạo rất nhiều, kết quả thì ngược lại. Nó đóng vai trò của một scene nhưng chưa thể hiện hết được ý nghĩa đáng nhẽ ra nên truyền tải quanh nó. Và vì thế, hẳn sẽ không khó hiểu khi nhiều người nghĩ Dawn là một kẻ đạo đức giả. Thực tế, việc suy nghĩ đó hình thành còn do nhiều yếu tố khác. Tuy nhiên, nếu có ai đó trách cứ(mình thì không), thì hẳn lí do chính là do con đường lí tưởng của Dawn chưa thuyết phục độc giả cho lắm.

 

Nói đi có nói lại, Dawn vẫn là một nhân vật ổn định dù cái Hero wanna be về sau khiến mình khá meh. Nó khá chậm, và khiến mình đôi chút buồn ngủ. Tuy nhiên nói tiếp thì sẽ rơi vào vấn đề tình tiết, nên chúng ta sẽ nhảy qua nhân vật tiếp theo.

 

Lyan/Lyly: Nhắc đến Dawn không thể nhắc đến nữ chính mà cậu ta luôn muốn bảo vệ(idk why but đó là lí tưởng của Dawn). Vậy nữ chính này là một người như thế nào? Thực tế thì ngoài cái vẻ thánh thiện tỏ ra bề ngoài, bên trong Lyan lại sống rất cá nhân. Dĩ nhiên cô nàng sống theo một kiểu thực tế hơn Dawn rất nhiều, và cũng hợp với hoàn cảnh mang trên người. Nhưng nếu mình nhớ không nhầm thì hẳn có rất nhiều chê Lyan. Vậy lí do của những lời chê bai đó đến từ đâu?

 

Sau khi đọc lại R18 thêm một lần nữa, mình có thể rút ra một vài kết luận. Đầu tiên, có lẽ chính là do sự nhập nhằng từ lời văn Dah, khiến cho các cuộc hội thoại của Lyan mà phần lớn là tự sự với bản thân “tôi” kia của cô nàng trở nên rối rắm, khó hiểu. Thứ hai, cũng có thể kể đến việc nhân vật này đã trở nên thân thiết với “Jack Sparrow” một cách nhanh đến khó hiểu. Cũng không thể kể thêm, việc Dawn có chơi game mà chẳng biết nhân vật mình điều khiển có suy nghĩ nội tâm như nào thì cũng hơi lạ. 

 

Dù vậy, Lyan vẫn giữ được cái vai trò của mình, thứ mà trên thực tế, dù có cho kha khá đất để diễn, vẫn chưa thực sự thể hiện được điều gì tốt bằng Dawn.

 

Và những nhân vật khác?: Những nhân vật khác, tựu chung mà nói, họ đã tròn vai. Tất nhiên là tròn vai, chứ chưa ai tốt đến mức khiến bạn phải chú ý trong dàn nhân vật phụ. Điều này cũng có thể do rằng, Dawn đã được tiếp xúc với quá nhiều người, khiến mạch truyện trở nên loãng đi. Ngoài ra đoạn kể lể gần nhất của Sương Xám cũng khá bruh, phải nó bruh thật sự, khiến cảm giác mình đọc từ đọc truyện thành reading simulator. Vậy nên nói gì thì nói, số nhân vật mình khen trong truyện chỉ có Dawn đến hiện tại, có lẽ tương lai sẽ có nhiều hơn. Nhưng hiện tại thì chưa thấy gì cả.

 

Tổng kết: Dawn là một nhân vật ổn và mới lạ, những người còn lại thì khá typical và nhạt nhòa. Thứ mà bạn có thể thấy ở các truyện khác. 

 

Tình tiết và logic: 

 

Nói sao nhỉ, nếu Dawn là một điểm sáng thì tình tiết và logic của R18 cũng vậy. Nhưng nó không sáng toàn bộ mà sáng chỗ này bình thường chỗ kia. Vẫn cái cũ là khen trước chê sau, chúng ta sẽ đến với các điểm sáng của R18.

 

Vậy sáng nhất của R18 là cái gì? Câu trả lời là tác giả đã tận dụng tốt cái vibe mystery của R18 để dẫn dắt bạn đọc tiếp tục câu truyện. Chính vì cái mystery khiến người khác phải vắt óc một(với mình) hoặc nhiều chút để nhận ra tình hình, đã thành công lôi kéo người đọc. Cách mystery được rải và manh mối hé mở dần đủ khiến cho độc giả của R18 hình thành suy nghĩ cốt truyện của riêng họ. Cứ như thế, Dahlias khéo léo lôi kéo người ta đọc truyện của vị vua về nhì này bằng từng tình tiết được phơi bày. Đó là một ý tưởng táo bạo và đáng khen của Dah, cái “đá” của R18 đã được tận dụng khá triệt để và mình xin phép sẽ không nói thêm về điều này ngoài việc để bản thân các bạn tự trải nghiệm.

 

Các tình tiết thì khá bình thường từ chap 6 trở đi, ngoài tình tiết Death save của Dawn và kể chuyện của Sương Xám không được như mình mong đợi. 

 

Thế logic thì sao, thực tế nó không có vấn đề gì nghiêm trọng ngoài cái duy nhất cũng không có nghiêm trọng cho lắm là về con đường anh hùng của Dawn đã kể ở trên. 

 

Dĩ nhiên vẫn còn điều để mà nhắc ở R18, đó là cái chất hài của truyện. Dẫu biết rằng R18 không phải truyện hài nhưng các tình tiết hài được xen kẽ vào trong truyện là kha khá. Nhiều lúc, nó khiến bản thân mình thấy khá giải trí, nhưng ngược lại, cũng có rất nhiều lúc, nó đá thẳng vào miệng mình khiến mình cạn lời. Đang tình tiết ổn, tự nhiên lòi ra mấy câu đùa không hợp không khí. Trực tiếp và gián tiếp, cái hài của R18 đã ảnh hưởng đến truyện. Nhưng để mà nói, cái hại hiện tại vẫn nhiều hơn lợi. Nên đây là một vấn đề cần xem xét về khả năng joke của tác giả.

 

À, tí thì quên. Vậy conflict thì sao? Conflict của R18 có đặc sắc không? À, ờm, nó nửa có nửa không. Cái thì có cái thì không. Ví thử như luận đạo là một scene về cơ bản khá ổn dù nó ở cái vị trí rush nhanh hơn việc bạn lái một con Mẹc bên bờ hồ. Rush ở đây là về việc cái chỗ nó được đặt xuống chưa hẳn đã là một chỗ tốt. Ngoài ra, còn conflict giữa Dawn và gia tộc Danic, conflict giữa cái đảo và đám quái vật ô uế hiện chẳng thấy mặt mũi đâu dù đã chap 34(lmao phản diện chính được ém kĩ quá).

 

Mấy con quái vật cũng không làm mình cảm thấy nguy hiểm cho nhân vật chính hay ví thử như scene cậu ta death mình cũng chẳng cảm thấy gì do mấy cái cách dẫn sau đó nó cứ cấn cấn thế nào ấy.

 

Nhìn chung, về khoản này R18 có cái rất sáng, cũng có cái chưa được. Nghe nước đôi đúng không, nhưng truyện có gì thì mình nói đấy thôi.

 

Skill issue:

 

Vậy văn, tả, thoại của Dahlias có ổn không? Nó nhìn chung khá trung bình. 

Nghe nước đôi vãi đạn nhưng các bạn à mình không biết nên nhận xét gì, vì có bới sâu tìm lá thì khoản này R18 cũng không phải tệ. Văn ổn định, dù mấy câu đùa có khi rất mất lão. Tả nhìn chung đủ để biết ai là ai dù nhiều khi lặp ý và khá lằng nhằng. Thoại nổi bật được Dawn và Lyan, các nhân vật khác thì hầu hết có thoại đặc sệt của NPC(vì họ là NPC chăng?).

 

Nói chung tác giả có dính Skill issue, tuy nhiên nó không nặng. Sửa dần chắc chắn sẽ ổn thỏa cả thôi, vì mình biết anh bạn vua về nhì này tay to mà.

 

TỔNG KẾT: Xin nhắc lại từ bài Review trước, mình không bỏ sức ra lập bài này để tranh cãi, tố cáo, đả kích hay khích bác ai cả. Truyện có gì cá nhân mình thấy thì mình sẽ nói. Đơn giản là như vậy. 

 

Cuối cùng sau mấy lời phải nhắc lại thêm lần nữa kia, thì mình rất hài lòng với việc trải nghiệm R18. Dù nó vẫn còn lỗi đấy, vẫn có cái phải chê mà đến mức mình dành 3 tiếng “cãi nhau” với Dah(he say it is cãi nhau not me). Nhưng R18 với điểm sáng của nó vẫn khiến mình đọc tiếp. Dĩ nhiên rồi, một truyện hoàn hảo và tốt thì ai cũng thích. Nhưng ngược lại, mình cũng thích những câu truyện vì nó không, chưa hoàn hảo. Miễn là tác giả có tâm huyết cố gắng, truyện có điểm sáng và ở mức đọc được(với R18 là mức khá trên mặt bằng Hako) thì tại sao lại không give it a try? 

 

Vì vậy, xin đánh giá R18 ở mức: Khá ổn(dưới khá 1 chút). 

 

Xin được hết và cũng cảm ơn tác giả Dahlias đã đồng tình cho mình viết bài Review này. Truyện R18 rất hay, chúc bạn may mắn với giải vote và về nhì theo truyền thống Bunker. 

 

Về nhì vui vẻ :333333333333(dù tôi biết lão về nhất rồi)

 

Cầu chúa cho Dah một ngày về nhì.

 

Yuu, Slave của con Ma.

 

Out đi xem phim.

 

Còn nhớ năm 1972. Khi đất nước đang trong những ngày tháng căng thẳng nhất của chiến tranh. Mỹ liên tục đem máy bay đánh bom các tỉnh miền Bắc. Nhằm gây sức ép tôi và anh cùng là sinh viên đại học. Cùng đăng ký tham gia vào Nam để giải phóng đất nước. Chỉ tiếc là không may. Lúc quân Mỹ sắp rút khỏi VN thì anh lại bị dính đạn. Trước lúc thoi thóp. Anh đưa tôi mảnh giấy, dặn kỹ tôi phải để 49 năm sau mới được đọc. Tôi coi đây như di vật, cất vào chỗ trang trọng nhất trong nhà. Hôm nay là ngày giỗ anh, cũng là ngày tròn 49 năm lời hứa. Tôi lặng lẽ lấy tờ giấy ra đọc. Anh ấy nhắn tôi rằng :"R18 về nhì rồi!" Và rồi, tôi bật khóc...

15 Bình luận

Cái tôi quan tâm thứ nhì sau đống đá của ngài Đá là cái tiêu đề click bết vl. Theo minh họa thì chắc cup F thôi <(")
Xem thêm
CHỦ THỚT
AUTHOR
@Joath#202: Vl bri đào mộ, mà minh họa hình như là G cup mà <(")
Xem thêm
@Edogawa Yuuchiro: tích chap để quay lại đọc thì thấy bài của ngài. Cơ mà G cup cơ à. Trông nhỏ hơn t nghĩ <(")
Xem thêm
Xem thêm 5 trả lời
AUTHOR
TRANS
Chê ác =))))
Dù sao thì cũng cảm ơn Yuu. Bài chê của bro làm tôi nhận ra có vài hạt sạn cần phải xử lý thật.
Còn những vấn đề khác thì... Fuck you, cãi nhau tiếp ba tiếng nữa nào 🐧
Rồi để tôi qua đọc truyện lão xem có đấm được cái gì không
Xem thêm
CHỦ THỚT
AUTHOR
@Dahlias: Go bash Greed bruh bruh
Xem thêm
AUTHOR
Mạnh z, sir. Thế Greed chap mới đâu?
Xem thêm
CHỦ THỚT
AUTHOR
@Raynard: Đú event nên có chút delay, nếu nhanh thì cuối tuần này. Chậm thì đầu tuần sau my friend <(")
Xem thêm
Vẻy strong, sỉ🐧
Xem thêm
CHỦ THỚT
AUTHOR
@Thế Lai: If this is true, pls follow and Read, cmt my OLN Greed. This will help me alot. Tks you sir
Xem thêm
CHỦ THỚT
AUTHOR
Or bash me if you have time <(")
Xem thêm