Truy tìm các edgelord ở Hakoverse: Chuyến 2. R18 Insane và Lyan/ Lily Annes
Members

“Viết truyện có nữ chính bị trầm cảm ở Việt Nam hiện nay ở đầu của sự phát triển. Có thể nói truyện có nữ chính bị trầm cảm là vua của các loại truyện. Vừa có tiền, có quyền. Vừa kiếm được nhiều $ lại được cộng đồng trọng vọng.

Thằng em mình viết tiểu thuyết có vài ba cô nữ chính bị trầm cảm, sinh năm 96. Tự mày mò học viết rồi đi viết còm cho đại gia Mỹ 2 năm nay. Mỗi tối online 3-4 giờ là xong việc. Lương tháng 3k6. Nhưng thu nhập chính vẫn là từ nhận các còm dạo bên ngoài làm thêm. Tuần làm 2,3 cái nhẹ nhàng 9,10k tiền tươi thóc thật không phải đóng thuế. Làm gần được 3 năm mà nhà xe nó đã mua đủ cả. Nghĩ mà thèm.

Gái gú cứ nghe nó bảo viết nữ chính trầm cảm rất nuột thì chảy nước. Có bé kia dân du học sinh Úc, về được cô chị giới thiệu làm diễn viên. Thế nào thằng ấy đi nộp kịch bản gặp phải thế là hốt được cả chị lẫn em. 3 đứa nó sống chung một căn hộ cao cấp. Nhà con bé kia biết chuyện ban đầu phản đối sau biết thằng đấy giỏi viết nữ chính bị trầm cảm thì đổi thái độ, cách ba bữa hỏi thăm, năm bữa tặng quà lấy long, luôn giục cưới kẻo lỡ kèo ngon.”

 

Chào mọi người, hẳn là chẳng ai ngờ sê ri này của tên Pria chẳng ai biết sẽ có phần thứ hai đâu ha ủa có phần 1 hả? Hệt như hồi đã ghé qua tu tin fantasy no.1 VN “Nhân Tâm Thiên Ý” thì điểm đến của chuyến này, “Con game R18 này thật điên rồ!” (R18), đã có hàng nối hàng fan hâm mộ viết review cho rồi, trong đó nổi bật và hay nhất chắc chắn là nhân tố Y nào đó. Thân là fan cuồng 20 năm của R18, nhân dịp R18 lên banner trang chủ. mình muốn cho tác giả biết trải nghiệm của mình nhưng review gà vl muốn phá cách nên quyết định sẽ cùng hướng ánh đèn sân khấu đến một nhân vật mà có lẽ được các fan hâm mộ của truyện nhắc tới khá ít dẫu là một nhân vật quan trọng, Lyan hay còn gọi là Lily Annes. 

 

Và dĩ nhiên, cô ấy sẽ không được làm tiêu đề của bài phân tích nhân vật này nếu đó không phải là một edgelord. Mà trước hết thì edgelord là gì. Ở chuyến 1 mình có từng nhắc rồi và xin trích dẫn:

 

“Thứ nhất thì nói sơ qua về định nghĩa “edgelord” mà mình dùng ở đây. Dù sao thì khi nhắc tới cụm từ “trendy” này thì nhiều người có nhiều ấn tượng khác nhau. Tốt có, xấu có, thích thú có, ngán ngẩm cũng có, vân vân… Nhưng với mình thì đó đơn giản là những nhân vật có những hành vi, cử chỉ và biểu hiện lạnh lùng và điềm đạm tới mức thượng đẳng và xúc phạm vcl luôn, mở miệng ra câu nào là dân tình phục sát đất câu đấy vì họ hiểu được tên ấy nói cái vẹo gì trong vài ba từ ngắn củn đâu, và luôn hành động dứt khoát và lý tính “Mày không có ích? Mày đối chọi tao? Mời mày xuống âm phủ”. Một edgelord còn có nhiều đặc điểm phụ trợ khác...”

 

Cơ mà với những người đã biết qua Lyan đáng mến của chúng ta thì… Rõ ràng có gì đó không đúng. Dường như chẳng có điểm gì trong số các điểm trên hợp với cô nữ chính ấy đâu. Thì đấy cũng là nhiệm vụ của mình, cho các bạn thấy rằng dù là một dạng rất khác nhưng cô nữ chính đáng thương ấy cũng “từng” là một edgelord như Viêm Mặc. (Hoàn toàn không có ý định khịa bác tác anti Viêm Mặc đâu, thật 100%)

 

I/ Thế quái nào một cô gái bị bỏ rơi, khốn khổ đủ điều lại là một edgelord!?

 

Vào thẳng vấn đề thì Lyan chỉ có thể đơn giản được miêu tả bằng một chữ “khổ”, khổ đủ điều. Thân quyến bằng cách này hoặc khác đã rời bỏ cô, mị lực quá lớn khiến cánh mày râu như hoá cầm thú, khiến phái đẹp ghen ăn tức ở khôn nguôi, còn thêm cả trí năng có giới hạn khiến kiếp con nợ dường như không lối thoát. 

 

Một người đáng thương như thế vì lí gì mà lại có cái thú vui tao nhã mang tên đóng vai edgelord? Mình đã nghĩ thế… cho đến khi hoà mình vào dòng suy nghĩ, quan sát các hành động cũng như lựa chọn của cô gái ấy.

 

Ôi sao mà thật khó quên… những dòng suy nghĩ tiêu cực, cực đoan, tự nhục và đầy ắp khát khao cái chết của thiếu nữ mơn mởn xuân thời kia. Trầm cảm, con người này chắc chắn bị trầm cảm rồi. Và trời ạ, cô ấy có vẻ ngoài tươi sáng thế kia âu cũng là vì kế sinh nhai. Mọi thứ hợp lí phết ấy chứ. 

 

Đúng vậy, đám sói đội lốt cừu hung ác của thể giới Nalmir đảo điên kia sao thấu được cô khinh miệt chúng ra sao. Dù sao thì cô thấy mình diễn hay tới mức không thể ngừng “cười chê” bản thân thì những kẻ thất bại trong việc nhận ra đó bị cô nhìn xuống âu cũng hợp tình hợp lí thôi. 

 

Và quan trọng hơn nữa là cái combo “E he”, cốc đầu, lè lưỡi, thần thánh nữa. Quả nhiên là chỉ cần “e he” cái là con gái ai cũng sẽ có độ dễ thương vượt qua mọi biên giới nhỉ? Cái “e he” đi từ bờ môi cười méo xệch của tôi tới tận ruột luôn. (Nói thẳng ra là nó lệch hệ quy chiếu “joke” của truyện)

 

Rồi về sau thì thay vì tiếp tục làm edgelord bằng thực lực, cô ấy làm edgelord bằng… sự vô tri. Tới giờ mình vẫn luôn trăn trở, tự hỏi có bao nhiêu suy nghĩ nhiệm màu nào tích tụ trong “ba dấu chấm” mà đã đưa cô tới quyết định tin rồi nghe răm rắp theo người đàn ông vận bộ đồ của một “truyền trưởng hải tặc giàu có”. Rõ ràng trước đó cô đang dìm hắn xuống đáy xã hội bằng toàn bộ sự tiêu cực đã nhấn chìm gần như toàn bộ cái đảo Silin xuống… Hẳn là mình khó lòng thấu hết được, sự diệu kì của “vô tri”.

 

Đúng vậy, trên đích thị là những cảm nhận, đúng là sặc mùi cá nhân, nhưng đều là thật, đều là những điều đã đưa mình tới với kết luận rằng Lyan đáng thương đích thị là một edgelord chứ chẳng phải một con nhỏ bịt một mắt chunni sắp có minh họa đẹp mê li nào đó

 

Cơ mà trước khi 500 anh em ngạo nghễ fan R18 ném lỗ đầu mình với gạch đá thì hãy nhớ rằng mình đang nói “từng”. Đúng vậy, nếu bạn có từng đọc qua chuyến 1, bạn sẽ biết rằng khi vào tay một tác giả cứng tay (dĩ nhiên bác Đớ thủ là một trong số đó) thì edgelord sẽ bước tiếp đến đâu. Như ấu trùng hoá bướm, Lyan đã và đang có những bước tiến để trở thành một nhân vật đáng nhớ hơn.

 

II/ Nữ chính vẫn phải hoàn nữ chính chứ nhỉ?

 

Điều đáng nói nhất trước tiên là để mình ngồi kể ra đống ở trên mà không cần dò kĩ lại từng chương truyện là gì? Đó là ấn tượng và chắc chắn là Lyan có tạo ấn tượng. Thật sự không ít truyện chắc có mình nữa e he với nữ chính mà chúng ta sẽ không thể nhớ nổi tên, thậm chí là ngoại hình của họ vì họ vốn chẳng có hành động đáng kể nào gắn liền với vẻ ngoài mỹ miều kia. Có nhiều cách để khắc phục vấn đề này, trong đó không thiếu vài cái “quick fix” như một cái trend y* gây sốt nào đó. 

 

Tuy nhiên, tác giả của R18 dù bị nghi vấn chơi và buôn đủ loại đá bảy màu đi nữa lại khá bài bản trong công việc “phân bổ và đóng gói đá” của mình. Nói cho chính xác thì Lyan phần lớn vẫn có một sự tiến triển trong tâm lí, trong thái độ, hành động và mục tiêu rõ nét, đều nằm thuộc trong khuôn khổ của mạch logic. Từ đó mà cô đóng tròn vai trò của mình trong cốt truyện, vai trò của một nữ chính đồng hành với Dawn đã quá đỗi nổi bật. Nhìn nhận một cách hình tượng hơn, cô như một hành tinh đang đi theo đúng quỹ đạo mà ngôi sao của truyện, Dawn, đề ra. Cũng vì lẽ đó mà chẳng có gì quá nhiều để ai đó trừ tên Pria dị hợm này nói về cô nàng. (Dù cũng phải qua không ít nhọc nhằn nhưng mà chịu thôi, đó âu cũng là một điểm nhấn cuốn hút của truyện)

 

Và quan trọng hơn cả là hàng hàng lớp lớp tiêu cực với trầm cảm ảo não kia suy cho cùng chỉ là một lớp ngoài tạo nên bởi hoàn cảnh. Về bản chất thì Lyan là một nữ chính đáng mến kiểu mẫu. Sẵn sàng giúp người khác này, dễ thương này, biết thương cho bản thân, rồi không phòng bị gì, xứng đáng là nữ chính game R18 nữa. Đã thế còn đang được định hướng để dần trở thành một thiếu nữ tự lập và đáng tin hơn, để rồi một ngày nào đó đốn đổ trái tim của các anh em thì sao? (Mà ừ thì phần cuối này có lẽ chạy từ đầu tới sớm nhất chắc tận cuối vol 1 luôn…)

 

III/ Bình thường thì hết bài rồi nhưng là fan cuồng nên xin nói thêm chút điều ngoài lề về R18

 

Mình cũng chẳng phải tay viết giỏi giang gì cho cam nhưng thật ra thì nữ chính của R18, Lyan, lại có không ít điểm tương đồng với một cô nữ chính nọ do mình viết ra. Trước đó bị ấn tượng bởi “combo e he” với theo nhân tố Y từng nói “sự nhập nhằng trong lời văn Dah” mà mình chẳng hề nhận ra cho tới lần đọc thứ hai. Viết nữ chính bị vấn đề về sức khoẻ tinh thần thì dù mình không khẳng định nhưng hẳn nó đã thành một cái “trope” khá phổ biến(?) cho các bộ có xu hướng “dark” rồi. Thế mới có cái văn mẫu ở trên ấy. Từ đó mà Lyan đã trở thành một kiểu reference để mình nghiên cứu và học tập.

 

Dù có vài người hẳn đã quên mất rằng Dawn có tên Việt là Phạm Bình Minh nhưng chắc chắn khi đọc R18 thì ai cũng biết Dawn là người Việt. Thậm chí cả Lyan và các “NPC” cũng có những tâm tình rất Việt, rất có chất Á như lập miếu thờ “ma” để đuổi tà chẳng hạn. Còn có cả tấn joke cùng với “trích dẫn” từ nhiều nguồn có thật, nổi (hoặc tai) tiếng ở Việt Nam. Vì có chọn lọc nên nó mang lại cảm giác gần gũi, gây cười mà không quá “ba chấm” dù ừ thì có vài cái làm mình thấy lệch pha lắm, mà chỉ là ý kiến cá nhân thôi nha e he. Thậm chí xa hơn nữa, có một vài điểm mà tác giả còn khéo léo thể hiện ra được sự quán triệt của một trí thức Việt. Mình nói ra ở đây thì lại hỏng cái khéo của tác nên nếu có khi nào đọc lại R18, bạn hãy thử suy nghĩ sâu hơn chút, biết đâu lại phát hiện ra được cái hay, hiểu hơn về tác giả.



Tổng kết: Theo tiên đoán của mình, bài này chín trên mười phần sẽ flop thê thảm. Vì R18 là một câu chuyện thiên về worldbuild cùng với lore và plot nhiều hơn là tập trung vào nhân vật. Đó cũng là điểm cuốn hút của truyện và cũng là thứ mình luôn phải khen tấm tắc. Tuy nhiên, mình là tên kì quái thích đi nhìn vào tiềm năng hơn là thứ đã hay sẵn. Mình tin vào một tương lai mà nhân vật Lily Annes sẽ có thể trở thành một thứ gì đó độc đáo và ấn tượng không kém gì nhân vật chính Dawn. (Lại lần nữa, mình không phải tác, chỉ biết ước thôi hu hu…). Mong rằng bài này có thể mang lại động lực để tác có thể phát triển xa hơn cũng như cho các bạn đọc ghé qua hiểu hơn về Lyan cũng như tiềm lực của nhân vật này.

 

Hãy dừng simp Heydric và trở thành fan Lyan đi!!!

2 Bình luận

AUTHOR
TRANS
Like I said, kids are cringe, Pri. And I'm very in touch with my inner child.
1126427269515198554.webp?size=128&quality=lossless
Xem thêm
AUTHOR
TRANS
1013791644329463830.webp?size=96&quality=lossless quao
Xem thêm