Đánh giá truyện “Bông hoa nở ngày tận thế”
Members

Thảm hoạ-sinh tồn không phải là thể loại tiểu thuyết mà tôi yêu thích. Lần đầu tiên vào trang của bộ truyện “Bông hoa nở ngày tận thế”, lý do đơn giản chỉ vì tôi thấy rất ấn tượng với tấm poster của bộ truyện, và sau khi đọc qua phần giới thiệu tác phẩm, tôi đã quyết định… bỏ qua không đọc. Phần vì tôi cảm thấy không quá hứng thú với thể loại này, phần vì tôi có những nghi ngờ nhất định với chất lượng của một tác phẩm văn học mạng được viết bởi một cây bút không chuyên. Với tôi, một tác phẩm có đáng đọc hay không không nằm ở thể loại hay chủ đề khai thác của tác phẩm đó, mà là ở tính danh-thực của tác phẩm, tức là tác phẩm ấy có đạt được mục tiêu mà tác giả kỳ vọng khi viết ra hay không. Một bộ truyện thể loại đời sống thường nhật, nhẹ nhàng, hài hước, khai thác những mặt thú vị trong cuộc đời những cô cậu học trò thì đừng yêu cầu nó để lại những trăn trở, suy tư về triết lý nhân sinh, về lý do con người sinh ra và chết đi, chỉ cần nó đảm bảo được tính thư giãn, giải trí cho đối tượng người đọc mà nó hướng tới là đủ, và ngược lại những tác phẩm với chủ đề, với nội dung vĩ mô hơn, sâu sắc hơn cũng đòi hỏi những yêu cầu cao hơn về giá trị, cảm xúc lưu lại qua từng câu, từng chữ, từng tinh tiết của bộ truyện.

 

Chính vì lẽ đó, khi đọc qua phần giới thiệu của “Bông hoa nở ngày tận thế”, tôi đã đồ rằng bộ truyện này sẽ chỉ là một dạng “dở ông, dở thằng”, “chân không tới đất, đầu chẳng đến trời”. Tôi cho rằng với chủ đề cũng như cách mà tác giả mở đầu câu chuyện sẽ rất dễ dẫn đến sự bế tắc, đầu voi đuôi chuột về mặt nội dung, cũng như sự non nớt trong bút lực rất có thể sẽ khiến miếng thịt bò wagu A5 thượng hạng bị chế biến thành thứ món ăn rẻ tiền còn không đáng để so với những món quà vặt trên vỉa hè đầy khói bụi. Thế nhưng không biết vì lý do gì, có lẽ do sức hút kỳ lạ của tấm bìa truyện khá đặc sắc, mà sau nhiều lần tò mò tôi đã quyết định đọc thử. Vậy nên đừng cho rằng bìa sách là thứ không quan trọng, vì đến tấm bìa sách là thứ sẽ tạo ấn tượng đầu tiên cho độc giả mà còn không chỉn chu thì tác giả lấy gì để cam kết rằng mình sẽ trau chuốt trong Hằng hà sa số câu từ của tác phẩm? Và tôi cảm thấy thật may mắn vì mình đã không lần nữa bỏ qua bộ truyện này.

Thú thực, nếu đánh giá một cách khách quan, “Bông hoa nở ngày tận thế” còn chưa thể lọt vào danh sách những tác phẩm văn học mà tôi yêu thích. Như tôi đã nói ở trên, thảm hoạ-sinh tồn chưa bao giờ là thể loại yêu thích của tôi, và tôi cũng chưa yêu sách đến độ sẵn lòng bỏ thời gian của mình ra để đọc những thứ mà ngay từ đầu đã không tạo được hứng thú cho mình. Vậy mà tác giả bộ truyện đã rất thành công trong việc níu chân một kẻ chỉ đọc truyện vì chút ấn tượng tới từ trang bìa như tôi. Từ sự thờ ơ, lãnh đạm ban đâu, tôi đã đi hết từ bất ngờ đến sự ngạc nhiên, ấn tượng, rồi cuối cùng là cả đôi chút tiếc nuối qua từng chương truyện. Tôi bất ngờ vì hoá ra có người đăng lên một nền tảng đọc truyện giải trí “ít-hàn lâm” mà phần đa số truyện, kể cả những bộ thành công nhất, đều không quá chỉn chu trong từng câu chữ, từ nguyên bản đến bản dịch, một bộ truyện khiến tôi cảm nhận rõ ràng sự ám ảnh và khát khao với sự ra đời của một đứa con tinh thần đích thực, một thứ mà người ta có thể dùng từ tác phẩm để gọi nó mà không quá ngượng miệng. Tôi chợt tưởng tượng ra cảnh tác giả, trong một căn phòng nhỏ nào đó, trước khi những chương truyện đến được với độc giả, đã có những đêm thức trắng, dành ra hàng trăm, thậm chí hàng nghìn giờ, lúc thì hào hứng, khi lại bi quan, đọc đi đọc lại bản thảo của mình chỉ để tìm ra một câu, một chữ có thể viết hay hơn, rồi vừa mừng vừa lo vì cảm thấy có lẽ bây giờ đăng truyện lên sẽ không còn ai có thể vào chỉ trích rằng một người Việt Nam sao lại có thể viết ra một câu tiếng Việt tối nghĩa như vậy, lại có lúc thấy như bất lực vì cảm thấy câu văn này chưa ổn thoả nhưng lại không tài nào tìm được cách diễn đạt ổn thoả hơn. Tôi ấn tượng bởi lẽ cách tác giả “vuốt ve” cảm xúc người đọc thực sự rất tinh tế. Bộ truyện mang lại nhiều cảm xúc, từ những cảm xúc rất thường nhật của những đứa trẻ mới lớn cho tới những xúc động cao trào bộc phát trong những thời khắc phi thường, tất cả được miêu tả vừa có độ sâu sắc lại hết sức gần gũi, thực tế như thể đó chính là những tâm tư, tình cảm mà chính tác giả đã từng ấp ủ trong lòng. Và, không biết có nằm trong dụng tâm của tác giả không, cách bộ truyện gợi lên cảm xúc cho độc giả, rất “vừa đấm vừa xoa” khiến cảm xúc người đọc không bị đẩy lên quá mức căng thẳng hay trùng xuống thành quá lãnh đạm. Tôi giật mình nhận ra từ bao giờ mình đã thực sự thấy vui, thấy buồn, thấy giận, thấy lo qua từng trang truyện, điều tôi không hề kỳ vọng khi bấm đọc chương đầu tiên. Và cuối cùng, tôi cũng có những lúc đã thấy hụt hẫng, không đạt kỳ vọng, có lẽ vì sự xuất sắc ngoài mong đợi của tác phẩm đã khiến tôi vô tình đôi lúc đòi hỏi quá nhiều so với dụng tâm của chính tác giả.

Sau tất cả những lời có cánh ở trên, tôi mong rằng có thể khiến một ai đó, vì những dòng này của tôi mà cho “Bông hoa nở ngày tận thế” một cơ hội. Tôi tin rằng bộ truyện, dù nếu thực sự khách quan mà đánh giá thì vẫn còn chưa tới độ hoàn hảo, là một tác phẩm có đủ cả sức giải trí lẫn những giá trị nhất định để khiến thời gian mà độc giả bỏ ra theo giõi không bị lãng phí. Mong rằng bộ truyện sẽ đạt thêm nhiều thành công, tới được với thêm nhiều độc giả, giúp tác giả có thêm sự tự tin, niềm cảm hứng cho những tác phẩm hoàn thiện hơn, xuất sắc hơn trong tương lai.

4 Bình luận

AUTHOR
Oa, may mà cậu phản hồi tin nhắn ở bên kia, không là không kịp nhận được món quà này trong hôm nay mất :’>
Những lời nhận xét của cậu ở trên có ý nghĩa rất nhiều với tớ... thậm chí còn đoán đúng rất nhiều. Thú thực là trước khi viết tác phẩm này tớ là đứa đọc vô cùng ít sách, chỉ đắm mình vào những bộ phim thuần giải trí, những trang mạng xã hội vô bổ, vậy nên yếu tố khiến tớ tự ti nhất chính là văn phong. Thậm chí tới tận bây giờ, dù đã đọc nhiều sách chữ hơn tớ vẫn gặp phải khó khăn trong cách dùng từ, biểu hiện là ngay ở chính những lời phản hồi này đây. Ngay cả một bài đánh giá của cậu còn có thể diễn đạt trôi chảy, lưu loát hơn cả chính câu chuyện của tớ thì làm sao mà dám đem truyện cho ai đọc. Đối với mọi người ở trên hako, là những người mê đọc, mê viết, đem một tác phẩm mài giũa bởi đôi tay không có kinh nghiệm sẽ như múa rừu qua mắt thợ. Qua bài review và cách trò chuyện với cậu tớ có cảm tưởng như cậu là một độc giả có tri thức, một độc giả dày chuyên môn, và việc tác phẩm của tớ có thể chạm đến một người đọc khó tính như cậu, nghe được một lời khen như vậy đã là một thành công với tớ rồi.
Xem thêm
AUTHOR
Cậu cũng nhìn thấu tớ trong một tình tiết nữa, đó chính là khao khát tác phẩm của mình được công nhận. Tớ yêu MnH, đôi lúc, tớ lại ghét nó. Tớ yêu nó, vì nếu là người khác viết ra nó, tớ sẽ ghen tị rằng người đó không phải là mình. Tớ ghét nó, cũng giống như nỗi thất vọng của cậu, là vì năng lực của tớ không thể chạm tới kỳ vọng, rằng dù tớ có cố gắng đến đâu, thành quả sau cùng cũng không bao giờ có thể là ‘tuyệt tác’ trong trí tưởng tượng của tớ.
Nhưng tớ yêu tác phẩm của mình, tớ khao khát nó đến được với những bạn đọc khác. Vì yêu, con người ta có thể làm tất cả :’> vậy nên tớ đã cố hết sức để đứa con tinh thần của mình được xinh đẹp nhất, được lung linh nhất dưới bàn tay vụng về của mình. Đó cũng là nhiều đêm áp lực viết cả núi chữ ra rồi xóa hết đi mà cậu đã nhìn thấu ra. Bởi vì bạn đọc trên hako đều là tác giả, đều là những cá thể rất thông minh, vậy nên tớ luôn đặt áp lực hàng đầu cho mình là làm sao có thể tạo ra những tình tiết độc đáo nhất, cảm xúc nhất, để không lãng phí thời gian mà họ dành cơ hội cho mình.
Xem thêm
AUTHOR
Nghe việc cậu ít khi lên hako, thậm chí kiểm chứng số bình luận ít ỏi của cậu, vậy mà cậu vẫn còn thức tới giữa khuya để tặng cho tớ một bài đánh giá, thật sự, những lời này là chưa đủ, cảm ơn cậu rất nhiều. Ngay từ những bình luận khen ‘chỉn chu’ đầu tiên của cậu, cảm ơn cậu vì tất cả! Cảm ơn cậu vì đã ủng hộ tớ, cảm ơn cậu vì đã chạm tới cảm xúc của tớ và trên hết, cảm ơn cậu vì đã lựa chọn trao cho tác phẩm yêu dấu của tớ một cơ hội!
Trước khi cậu lại biến mất như một cơn gió, hy vọng những lời dãi bày này có thể đến được với cậu (◠‿◠✿)!
Xem thêm
Xem thêm 1 trả lời