Zamecia!
Members

Có lẽ mọi người sẽ không tin, nhưng Biên Niên Sử Zamecia (từ giờ xin gọi là Zamecia) là bộ truyện tôi trông ngóng nhất vòng bảng này. “Nhưng tại sao chứ?” Có lẽ bạn sẽ hỏi. Và câu trả lời cũng đơn giản thôi: tôi muốn nhiều người ghé qua thử bộ truyện này hơn.

 

Bản thân tôi thường có xu hướng đọc thử những truyện ít được quan tâm, và lần đầu tôi ghé qua Zamecia này là lúc nó có khoảng 30k từ. View thì không nhớ lắm (hình như >1k một tẹo), nhưng tim lúc đó thì… 1. Nếu gạt luôn mấy cái comment nhảm ra thì mục bình luận sẽ chẳng còn gì hết. Ảm đạm vãi… Tôi thầm nghĩ, chẳng nhẽ truyện này nó bết bát như vậy sao?

Tuy cảm thán là thế nhưng tôi không thật sự cảm thấy bất ngờ, do Zamecia không phải là bộ truyện đầu tiên rơi vào tình cảnh này. Câu trả lời cho những truyện như vậy phần lớn đều đơn giản là: “Vì nó dở.” Viết dở, câu chuyện dở hay nhân vật dở. Lí do thì thật sự không thiếu, chỉ là tôi thắc mắc mình nên áp cái nào vào cho trường hợp này mà thôi.

Nhưng một chương, hai chương rồi ba chương... Ừm, đúng là có vài cái chưa đủ thỏa mãn, nhưng truyện này cũng ổn---à không, cũng tốt---à không không, cũng... hay phết đấy chứ! 

Đọc đến đây chắc ai cũng hiểu tôi định nói gì tiếp rồi, vậy nên... it’s khen time? Nói chung là ta bắt đầu đi vào khen thôi.

 

Thứ đặc biệt nhất và xuất sắc nhất ở Zamecia chính là giọng văn của tác giả. Nói thẳng nhé: nó cự kỳ lôi cuốn! Giọng văn đủ hay để mấy đứa hành văn gà mờ như tôi phải học hỏi dài dài. Hình ảnh thế giới hiện ra rất rõ ràng. Các tình tiết, hành động được mô tả vô cùng sống động, dễ theo dõi và mượt mà mà không hề sượng chân. Đặc biệt nhất là khi đọc những thứ này, tôi không cảm thấy bị chán mà còn cảm thấy thích thú nữa là đằng khác. Để có thể phân tích chi tiết thì có lẽ nên để một ai đó pro hơn, song tôi tin rằng bút lực của tác giả không thể nào nằm ở dưới mức trung bình hay thậm chí là dưới mức tốt được.

Đọc qua tóm tắt chắc ai cũng biết câu chuyện này như thế nào rồi: nhân vật quay về quá khứ để báo thù (nặng nề thế thôi chứ từ lúc tôi đọc cũng chill lắm). Tôi là loại người không đặt nặng vấn đề cốt truyện, vậy nên xin phép không đánh giá cốt truyện này là dễ đoán hay bình thường gì nhé. Thứ mà tôi muốn bàn đến đây là cách tác giả nấu cái món này: Zamecia đã làm đúng được những gì mà nó cần phải thể hiện.

Một người với ký ức về tương lai đau thương được quay ngược thời gian, tất nhiên rằng người đó sẽ làm mọi cách để thay đổi nó đúng không? Chuẩn đét. Đó là tất cả những gì main tập trung thực hiện kể từ khi chào đời một lần nữa – và hơn nữa là theo kiểu cực kỳ nghiêm túc chứ không phải qua loa nửa vời. Hơn nữa main còn miễn nhiễm gái gú (maybe, mặc dù tôi cũng không hẳn là ủng hộ cái này). Lời lẽ, suy nghĩ và hành động thì mang nét lạnh lùng, chai sạn hay rắn rỏi của người trưởng thành. Đó chính xác là những gì mà một linh hồn 800+ nên có chứ không phải sự nhí nhố, lố lăng hay cố gây cười gì cả.

Câu chuyện được dựng nên rất quy mô cho thấy tác giả cũng đã dành rất nhiều thời gian ra để chăm chút. Cậu chuẩn bị lo toan mọi thứ như súng ống, đạn dược hay lên chiến lược giành lãnh địa, tìm kiếm người có ích từ rất sớm. Vì main biết rõ chuyện gì sẽ xảy đến với gia đình mình, thậm chí là chi tiết đến đáng sợ, chi tiết đến mức còn đề phòng đến các biến số chỉ mới xuất hiện trong kiếp này. Nói chung là phần câu chuyện cũng chưa biết phải chê cái gì luôn, vì nhìn thôi cũng biết đây không phải là loại vừa viết vừa nghĩ mà là đã được cẩn thận biên soạn từ lâu. Mặc dù main già quá rồi nên những cái như địa lí, chính trị hay khoa học không cần phải làm rõ vì nó người ta có thể mặc định là cậu ta thông thạo, song tác giả cũng đã kể ra rất nhiều thứ trong phạm vi này. Đây cũng là một điều rất đáng khâm phục.

 

Nhưng nói gì thì nói, truyện này chưa đạt mức hoàn mĩ với tôi.

 

Mô tả cảnh vật, sự việc, hành động rất tốt. Còn miêu tả con người thì... tôi cũng không chắc nữa. Ban đầu một vài nhân vật được xuất hiện khá là qua loa và chẳng được mô tả nhân dạng rõ ràng, song lúc sau đọc thì lại thấy có nhân vật được thể hiện vô cùng tỉ mỉ đến mức tôi phải bất ngửa do sự trái ngược đó. Có lẽ đây là ý đồ của tác giả chăng? Kiểu người ít quan trọng thì không cần quan tâm (mặc dù tôi không nghĩ rằng cha và mẹ main được xếp vào hàng ít quan trọng). Thành ra mô tả con người là cái mà tôi không thể khen cũng như không thể chê được, cơ mà cứ liệt kê ở đây cho chắc.

Giờ là chê real, và chắc xin nắm đầu vài thằng ra để nói luôn. Cụ thể là cách thể hiện câu chuyện có một vài chỗ còn chưa tốt. Như lúc main vừa choàng tỉnh khỏi cơn ác mộng thì nên mô tả thêm cảm xúc xíu để độc giả thêm đồng cảm chứ đừng đi tiếp nhanh quá. Việc nhảy qua đầu một nhân vật xa lạ chỉ để phun ra một hai câu cảm thán sẽ khiến câu chuyện trở nên dài dòng không cần thiết. Lúc main đối diện với Clerik thì nên giải thích lí do cậu biết em trai song sinh của mình cũng là người chuyển sinh để tránh gây hoang mang cho độc giả. Những tình huống như trên được dựng lên không hề tệ, nhưng nó còn có thể làm tốt hơn nữa.

Nhưng biết gì không? Mấy cái điểm trừ ở phía trên nhỏ như con thỏ ấy, và những thứ mà nó làm tốt thì lại tốt đến mức có thể khiến tôi kiên trì đọc tiếp qua 12 chương truyện.

 

Nhưng nếu vậy thì tại sao một bộ truyện có giọng văn hay, câu chuyện ổn, nhân vật tốt mà lại flop? Có lẽ một tác phẩm làm tốt những gì mà mình muốn thể hiện nhưng thiếu sự độc nhất và có phần nghiêm túc quá sẽ bị kén người đọc chăng? Cái này thì tôi cũng chịu nên chắc có lẽ phải xin ý kiến từ mọi người rồi.

Cơ mà nhìn chung, vì Zamecia flop nên cái bài thảo luận này mới ra đời. Nhìn từ ngoài vào thì trông chẳng khác gì một bài nâng bi (khéo là vậy thật), thế thì tại sao mọi người không ghé qua thử để xác nhận điều đó nhỉ? Tuy không phải là tác giả của bộ này nhưng bản thân tôi vẫn tin rằng Zamecia xứng đáng với nhiều sự chú ý hơn so với bây giờ.

*Tất nhiên rằng bài viết này không thể nào hoàn thiện được, vậy nên có điểm nào không ổn thì mọi người cứ thẳng thắn mà góp ý nhé.

Truyện sáng tác

7 Bình luận

cảm ơn vì review nhiệt tình của đồng chí :o tôi đã nghĩ mình sẽ chìm rồi ấy :v
Xem thêm
AUTHOR
Một bài review ngắn gọn, dễ hiểu, có chê có khen đầy đủ. Dù vậy nhưng có một thứ khá phiến diện mà tôi cần phải nói, đó là chuyện spam chương ngắn. Tôi biết đây là ý kiến riêng của ông, nhưng mà nói việc spam chương ngắn (<4k từ) sẽ hay mắc phải mấy lỗi vớ vẩn là không hoàn toàn đúng. Cái việc số từ trong chương ấy, nó chẳng có quy định nào bắt ta phải viết thật dài thì mới không mắc lỗi cả. Một chương truyện hoàn chỉnh đúng nghĩa là khi đáp ứng được cái vấn đề mà tác giả đặt vào trong chương, trình bày và giải quyết nó như nào thôi, chứ thật sự là số từ chẳng liên quan gì đến lỗi vặt cả. Còn về mặt đọc không đã vì chương ít từ thì tùy người. Đối với ông thì nó có vẻ ít, nhưng đối với tác giả và các độc giả khác thì nó lại hợp lý thì sao? Tóm lại, đây vẫn là một bài review tốt, chỉ có chút ý kiến hơi phiến diện như tôi đã nói ở trên thôi.
Xem thêm
CHỦ THỚT
AUTHOR
TRANS
Mình xin rút kinh nghiệm ạ.
Xem thêm
Ông chú hentai cũng có fan sao. Thật là không thể tin được. Tý vote lượt chê mới được
Xem thêm
AUTHOR
Ngày xưa t cũng y hệt như biên niên sử Zamecia, như một cái bóng mờ trong box sáng tác, có tồn tại đấy nhưng cũng chẳng khác gì vô hình. Đối với các tác phẩm rơi vào cảnh ấy, được một độc giả đọc và cảm như Magnet, chính là món quà rất quý, là động lực, vượt hơn bất kỳ lượt vote hay tim nào.
P/s: t vốn định lướt qua thôi nhưng với bài đánh giá này thì Zamecia cũng xứng đáng được vote lắm
Xem thêm
AUTHOR
Đồng quan điểm ạ! ٩(^◡^)۶
Xem thêm
Một đánh giá có tâm, một comment có tầm, kết cục bảng I xem như đã rõ
Xem thêm