Gosho Aoyama - cha đẻ truyện thám tử Conan - nói luôn dạt dào cảm hứng sáng tác nhân vật 30 năm qua.
Thám tử lừng danh Conan là một trong bộ truyện lâu năm nhất Nhật Bản, ra mắt tập đầu năm 1994, đến nay phát hành 105 tập, chưa có dấu hiệu kết thúc.
Cuối tháng 4, đài NHK phát phim tài liệu về cuộc sống của Gosho Aoyama, lần đầu nhà văn đồng ý quay phim dài ngày tại nhà riêng kiêm phòng làm việc của ông. Quá trình quay bắt đầu từ tháng 5/2023, hoàn tất sau bảy tháng, do Gosho Aoyama nhiều lần ngắt quãng để tập trung suy nghĩ, không chấp nhận có camera trong phòng.
Gosho Aoyama tại nhà riêng. Ảnh: NHK
Họa sĩ sống một mình, căn phòng lộn xộn, bao vây ông là bản thảo, bút vẽ, màu nước, đồ ăn vặt, kéo, nước uống, sách truyện. Ông làm việc cùng các biên tập viên, họ đọc bản thảo của Gosho Aoyama, hỗ trợ ông làm thực nghiệm, trao đổi kiến thức khoa học, ra ngoài thu thập thông tin, hình ảnh.
Nhà văn cho biết việc đầu tiên khi sáng tác truyện tranh là suy nghĩ trọng tâm của vụ án, cách thức thủ phạm ra tay. 30 năm qua, Gosho Aoyama nghĩ ra hơn 300 thủ đoạn gây án, ông không bao giờ muốn lặp lại nội dung cũ, vì thế công việc ngày càng khó khăn. Để tìm ra thủ đoạn gây án mới lạ, Gosho Aoyama và các biên tập viên xem ảo thuật, đọc tài liệu về hóa học, vật lý, sau đó làm thí nghiệm kiểm tra tính khả thi trong đời thực.
Sau khi có thủ đoạn gây án, Gosho Aoyama hình dung tuyến nhân vật, mâu thuẫn giữa thủ phạm và nạn nhân, bối cảnh câu chuyện. Nếu bối cảnh ở đền, ông và các biên tập viên sẽ đến các ngôi đền để thu thập hình ảnh, tránh truyện tranh quá xa rời thực tế.
Gosho Aoyama vẽ nhân vật Shinichi Kudo và Ran, mừng bộ truyện 30 tuổi. Ảnh: Jump
Trước năm 2015, một ngày Gosho Aoyama ngủ khoảng ba, bốn tiếng, vì cường độ công việc cao. Năm 2015, nhà văn bệnh nặng, phải nằm viện dài ngày, ông từng nghĩ không bao giờ có thể cầm bút. Nhưng hình ảnh Shinichi Kudo (Conan teo nhỏ), Ran luôn hiện ra trong đầu, thôi thúc nhà văn sống tiếp, viết tiếp câu chuyện về họ. Cây bút vẽ luôn ở cạnh giường bệnh của họa sĩ. Giai đoạn đó, vô số bức thư động viên của fan làm Gosho Aoyama cảm động.
Trở lại công việc sau bạo bệnh, chín năm qua, họa sĩ giảm một nửa lượng công việc so với trước nhưng áp lực không giảm. Nhiều lúc ông cảm thấy đang chạy ở đường biên trên nóc của tầng cao nhất một tòa nhà. Có lúc bí ý tưởng, ông căng thẳng, tâm trạng tồi tệ. Họa sĩ đặt yêu cầu bản thân tiến bộ hơn qua từng tập truyện. Ở tuổi 61, ông luôn đau đáu câu hỏi: "Mình sẽ vẽ gì đây?".
Nhưng khi vượt qua giai đoạn đó, họa sĩ hăng say, làm việc quên ngày đêm. Có những đợt Gosho Aoyama không ra ngoài suốt ba tuần, râu cũng quên cạo. Ông cắt mọi liên lạc với thế giới bên ngoài, chỉ ở trong nhà hoàn thành tác phẩm. Sau đó, họa sĩ chỉnh sửa bản thảo trên máy tính từng bức hình. Một số người nói với Gosho Aoyama không cần chỉnh vì chi tiết đó nhỏ quá, không ai để ý nhưng họa sĩ đáp: "Người khác không thấy nhưng tôi thấy".
Họa sĩ Gosho Aoyama trong phòng làm việc. Ảnh: NHK
Với Gosho Aoyama, điều đáng sợ nhất là quên mất tâm trạng, cảm xúc của trẻ thơ, do công việc cần dùng đôi mắt trẻ nhỏ để quan sát thế giới. Ông vẫn nghĩ bản thân chưa trưởng thành. Là họa sĩ truyện tranh chuyên nghiệp từ khi 23 tuổi, nửa đời người, Gosho Aoyama gắn bó manga, ông không có mong muốn, hứng thú nào khác.
Từng nghĩ đến việc phát hành phần cuối của Conan nhưng họa sĩ bỏ ý định vì thấy còn nhiều độc giả đón đọc chương mới. Ông chỉ gác bút khi cảm thấy sự vất vả, mệt mỏi nhiều hơn vui vẻ. Nghệ sĩ nói: "Hiện tại, niềm vui lấn át cảm giác đau khổ. Tôi muốn làm việc đến khi lìa đời".
Trong phim tài liệu, cha mẹ của Gosho Aoyama tiết lộ con trai bộc lộ năng khiếu sáng tạo từ tiểu học. Chẳng hạn ở trên lớp, cô giáo giao bài tập vẽ mẹ, các bạn học khác vẽ chính diện người mẹ còn Gosho Aoyama vẽ bóng lưng của mẹ khi dọn dẹp trong bếp, vì bà lúc nào cũng bận rộn. Cha của Gosho Aoyama nói con trai dường như lúc nào cũng muốn làm người khác bất ngờ, vui thích.
Theo NHK, hơn 270 triệu tập truyện Conan tiếng Nhật được bán ra, tác phẩm vươn tầm ảnh hưởng qua lĩnh vực phim ảnh. 27 năm qua, mỗi năm một phim Conan ra rạp, gây sốt ở phòng vé Nhật và tạo tiếng vang ở nhiều quốc gia khác. Phim mới nhất, Ngôi sao 5 cánh một triệu đô, ra mắt ở Nhật Bản tháng 4, doanh thu vượt 15 tỷ yen (hơn 94 triệu USD), lượt người xem vượt 10,5 triệu. Tác phẩm vào danh sách 10 phim Nhật Bản ăn khách nhất lịch sử phòng vé.
Thám tử lừng danh Conan được NXB Kim Đồng phát hành ở Việt Nam lần đầu năm 1995, theo ông Đặng Cao Cường, đại diện ban truyện tranh NXB, lượng phát hành trung bình mỗi tập là 200.000 bản. Những năm gần đây, nhiều khán giả phàn nàn truyện kéo dài lê thê, ngày càng kém hấp dẫn, tình tiết dễ đoán. Dù vậy, bộ truyện vẫn duy trì sức hút vì có fan trung thành, thu hút khán giả mới. Độc giả Lê Võ Hương Giang, 35 tuổi, TP Thủ Đức cho biết đọc truyện từ năm bảy tuổi, đến nay chị vẫn say mê, không bỏ sót hành trình nào của thám tử lừng danh qua truyện lẫn phim hoạt hình.
6 Bình luận
Ok, cứ cho là não thằng Conan/Shinichi to nhưng tại sao là cái gì nó cũng biết. Thà nó tra từ điển thì thôi không nói, vừa thấy cái gì là nó kể khái niệm y như trong Wikipedia luôn. Về sau t chẳng còn đọc nữa, muốn gây ấn tượng với người đọc thì phải có đổ máu, đau thương, phải trả giá,... thì thằng Conan không trả bất cứ cái gì vì những gì nó làm. Nó không fair cho bên phản diện, ngu thì chết nhưng trong truyện này chỉ có phản diện chết 🤡
Mà thôi tạm bỏ qua mấy cái trên vì nó đòi hỏi phải có IQ cao, giờ bàn đến logic truyện. Đầu tiên và dễ thấy nhất chính là việc Conan và đồng bọn không hề lớn lên và dòng thời gian cũng rất lộn xộn. Cách tác giả gthich về việc main nhận ra việc cơ thể mình ko phát triển ở chap mới nhất cx không hề thỏa đáng.
Thứ hai là tổ chức áo đen. Chẳng hiểu tổ chức này nó như nào mà đến 50% là đặc vụ ngầm. Kiểu như tác giả quá lạm dụng tình tiết này hay sao ấy. Nếu thực sự ở ngoài đời có tổ chức nguy hiểm đến mức cả CIA + FBI + cảnh sát Nhật phải cài người vào thì liệu mấy Chính phủ hùng mạnh như Mỹ + phương Tây + Nhật có để yên cho không? Tiếp đó là trí thông minh của tổ chức này. Thực sự chả hiểu bọn này có bị ngu hay không mà lúc nào cũng diện lên cái bộ đồ đen sì sì mọi lúc mọi nơi. Trong khi bọn XH đen đang muốn trốn cảnh sát hết mức có thể thì mấy đồng chí này lại chọn nơi giao dịch là công viên giải trí cộng thêm cái thời trang dị hợm như thể lạy ông tôi ở bụi này vậy. Còn nữa, khi tóm được Shinichi đang nghe lén, thay vì dùng những phương pháp truyền thống hơn để trừ khử thì lại dùng đến loại thuốc "chưa được kiểm nghiệm hoàn chỉnh", và rõ ràng dựa trên những thông số thí nghiệm trước đó thì tỷ lệ tử vong "không phải 100%". Cuối cùng, không biết bọn này là dân chuyên hay mafia lỏ nữa mà sau khi trừ khử con mồi xong lại vứt xác tồng ngồng ở đấy.
Thứ ba là về main. Ok IQ của thanh niên có vẻ cx cao đấy nhưng chẳng hiểu thám tử chuyên nghiệp kiểu gì mà khi thấy đối tượng tình nghi lại ra vỗ vai hỏi xem có chuyện gì không. Ủa alo???
Cuối cùng là lực lượng cảnh sát, có lực lượng cảnh sát nào cẩu thả đến mức để cho một thằng ranh con TIỂU HỌC chạy ra chạy vào liếm liếm mút mút thi thể của nạn nhân không hả???
Thực ra còn rất nhiều tình tiết phi logic như kiểu bắn kim gây mê rồi phá án, thuốc thu nhỏ,..... nhưng thế này thôi đã. Kể hết ra phải đến sáng mai mất.
Cái phi logic ở conan là động cơ giết người, cách hung thủ nghĩ ra phương thức và cách conan tìm ra.
Còn cảnh sát, tổ chức, bắn thuốc mê... thì phải chấp nhận thế mới có phim coi chứ :)) nó là setup sẵn có của thế giới conan rồi