Hắc Anh Hùng (bản mới) và “Mọe, từ bé đến giờ!” [Tour du lịch của Đá]
Members

Tác giả đã cải thiện rất nhiều.

Truyện đã hay lên rõ rệt.

Từ khâu nhân vật, tiết tấu, diễn biến, và cả logic,… mọi thứ đều được xây dựng tuyệt vời!

 

Là những thứ mà “Hắc Anh Hùng” không có.

 

Nói vậy để các bạn chuẩn bị tinh thần, để biết rằng đây sẽ lại là một bài chê truyện nữa!

 

Tôi… tôi đã thực sự rất cố gắng tìm ra những điểm sáng trong bộ truyện này để có thể khen, nhưng đáng tiếc tôi không tìm được.

 

Tôi thực sự không muốn phải chê bai tận hai lần. Nhưng vì có người đọc yêu cầu, cộng với như tôi từng nói: “Ai cũng xứng đáng có một cơ hội thứ hai”. Cho nên tôi đã cố gắng hết sức để đọc hết Vol 1 của bản mới xem sao.

 

Phải, chỉ Vol 1 thôi, do tôi đã không thể chịu đựng thêm nổi nữa. Lần review trước tôi còn cố gắng đọc hết, nhưng với “cơ hội thứ hai”, nếu Vol 1 truyện vẫn chưa đủ để níu chân tôi lại, thì đó là do nó vẫn tệ như cũ.

 

Xin lỗi nếu tác giả có giấu những thứ tuyệt vời hơn ở các Vol sau – thứ mà tôi chưa đọc đến. Nhưng phải hiểu một điều là, rất ít độc giả sẽ cho đầu truyện “họ đánh giá là tệ” thêm cơ hội thứ hai, với tư cách một reviewer nên tôi mới có thiện chí ấy.

 

Tác phải hiểu là nếu Vol 1 của bạn (hơn 100k từ) mà không thể giữ chân người đọc lại đọc tiếp, thì dù phía sau có ẩn giấu bao nhiêu kim cương đá quý thì cũng không ai đủ kiên nhẫn để đào tới tận đó đâu. Ấn tượng ban đầu rất quan trọng!

 

Dù sao thì tôi đã đọc lại Vol 1 của truyện này thật kĩ, và để cho khách quan nhất có thể, tôi thậm chí đã rủ thêm sáu tác giả OLN khác mà tôi quen vào để cùng đọc và nhận xét với nhau. Thật! Tôi sợ mình sẽ bị định kiến lưu lại từ lần review trước làm mất đi sự khách quan, nên phải mời thêm người vào cùng nhau tác nghiệp.

 

Kết quả là đọc xong, 6/6 tác giả đều làm quả mặt như mới ăn phải mướp đắng. Mọe, từ bé đến giờ!

 

Mà dù sao đây là cảm nhận đến từ những người có kinh nghiệm và chuyên môn, nên việc nó khắt khe hơn cũng dễ hiểu. Có lẽ với tệp độc giả bình thường hay những người dễ tính, thì truyện sẽ không tệ như chúng tôi đánh giá.

 

Tôi vẫn khuyên các bạn, đừng tin hết vào cảm nhận của tôi. Hãy tự đọc truyện trước khi đưa ra nhận xét, hoặc đọc xong mà muốn phản bác điều gì thì cứ thoải mái tìm tôi để bash. Đáh tôi chưa ngán một ai, đến là đón, var là chạm.

 

Nhân tiện, đây là bài review bản cũ của tôi, các bạn có thể đọc qua để đối chiếu, vì có những cái tôi sẽ nhắc lại trong bài này.

Không dông dài nữa, sau đây là chuyên mục Tour du lịch của Đá.

Enjoy!

_______________________

 

Một lỗi nhỏ đầu tiên mà tôi muốn góp ý, đó chính là tác giả vẫn chưa hiểu tác dụng của những “Chương đặc biệt”, đây đáng lẽ là lỗi mà chỉ những người mới hay dân nghiệp dư mới mắc phải. Chương đặc biệt là gì? Là những chương như “Mở đầu”, “Chương kết”, “Phụ chương” hay “Giao Đoạn”… kiểu vậy.

 

Đã gọi là “chương đặc biệt” thì nó phải có những tính chất mà một chương bình thường không có, ví dụ như được viết ở một góc nhìn khác, hay dùng để truyền tải những thông tin mà chương bình thường không thể hoặc không nên có. Vì thế mới phải tách nó ra riêng.

 

Trong khi tất cả những chương đặc biệt trong Vol 1 của truyện đều không đạt được cái tác dụng ấy, khiến nó không cần thiết phải bị tách ra rồi gắn mác đặc biệt, các bạn hoàn toàn có thể ghép nó vào với các chương thường khác rồi đọc, sẽ không thấy sự khác biệt nào cả.

 

Duy nhất chương “giao đoạn” là một cảnh flashback từ quá khứ, nhưng nó lại được nối tiếp luôn vào chương bình thường tiếp theo (chương 6).

 

Trích câu đầu của chương 6 –

Khung cảnh ngày ấy - cái ngày định mệnh mà Hakuryuu chắc chắn sẽ không bao giờ quên, ngày mà cậu đã suýt chút nữa thì mất đi hai người quan trọng nhất.

– Vâng, nó hoàn toàn đang nối tiếp vào flashback chương trước chứ không hề có “sự ngắt quãng” nào để tách riêng nội dung chương “giao đoạn” ra cả. Tạo nên cảm giác nội dung chỉ đang được cắt ra vì tác giả thấy hơi dài, chứ không phải do nó cần thiết. Flashback và Cảm nhận về cảnh flashback ấy hoàn toàn là hai nội dung bổ cứu cho nhau, việc gì phải tách?

 

Còn chương “Mở đầu” thì khỏi phải nói, đọc là hiểu, từ độ dài cho đến nội dung đều thỏa mãn làm một chương bình thường. “Mở đầu” được dùng như một cái “Tóm tắt” dài và chi tiết hơn nếu mục tóm tắt bên ngoài không đủ chỗ chứa, hoặc dùng để trưng ra một phân đoạn tác giả cảm thấy tâm đắc… Tóm lại là một bản Demo ngắn cho độc giả hiểu hơn về những offer mà tác giả đang muốn đưa ra nhằm thuyết phục độc giả hãy đọc truyện của mình.

 

Vậy chương Mở Đầu của truyện Hắc Anh Hùng đã offer cho tôi những gì? Một bản nội dung liền mạch mà kể cả có bị đổi tên thành “Chương 1” thì cũng không ai để ý. Vậy nó đặc biệt ở chỗ nào chứ? Cứ vào thẳng chương 1 luôn cũng được mà, có luật nào bắt buộc phải viết chương Mở Đầu đâu? Mọe, từ bé đến giờ!

 

***

Được rồi, vì là lỗi nhỏ nên chúng ta hãy phiên phiến đi vậy. Cùng nhau đi vào lỗi thứ hai nào.

 

Lan man, quá lan man! Dài dòng, quá dài dòng! Tác luôn tập trung vào viết những chi tiết không quan trọng, không có đóng góp cho cốt truyện.

 

Một ví dụ lấy ngay ra đi, đó là 600 từ đầu tiên của chương mở đầu nhé, tôi đọc vào 600 từ rồi mà nó chỉ đang nói đến một vấn đề duy nhất – phòng học đang rất nóng vì điều hòa bị hỏng. Vâng, về mặt nội dung nó chỉ vỏn vẹn 10 từ, bôi ra thì viết được một hai đoạn, tầm 100 từ đi. Thế mà tác viết được những hơn 600 từ kết hợp một đống câu thoại vô nghĩa của những nhân vật nhân vật vô danh.

 

Và điều này còn lặp lại rất nhiều lần trong các chương sau. Bị lan man một cách mất kiểm soát! Nói cho dễ hiểu thì khi đang viết về một cái A nào đấy có nhắc qua về cái B, thì tác giả sẽ ngay lập tức làm một tutorial từ cơ bản đến nâng cao của vấn đề B, như kiểu sợ người đọc sẽ không biết cái B đang được nhắc đến là gì.

 

Nhưng thực tế là không ai cần biết cái B làm gì vội, người ta đang cần cái A, đang cần “diễn biến hiện tại” để theo dõi, nhưng luôn bị cái B làm ngắt mạch đọc, khó chịu vô cùng. Thậm chí nó còn phát triển thành giai đoạn cuối của lan man – Info dump – khi mà độc giả được cung cấp những thông tin trước khi họ thực sự cần dùng đến nó. Để đến lúc gặp lại thì phải nghe cái mớ info ấy thêm một lần nữa.

 

Ví dụ điển hình: “Thuật Tế Hồn” được nhắc đến trong chương 5, tác giả đã yapping cả tấn thứ về bản chất của thuật này, về “linh” rồi “hồn”, về tác dụng của nó, thậm chí bắt đầu biện luận về tính đạo đức của Thuật Tế Hồn luôn. Trong khi chẳng thèm dùng đến nó ngay, mà đến tận chương 9 mới xuất hiện lại nội dung liên quan trực tiếp tới thuật thức này. Đủ Info dump chưa ạ?

 

Rồi nhé, cái cơ bản hơn là hệ thống phép thuật trong truyện đi. Chưa gì mới vào truyện, mới xuyên không xong còn chưa kịp có bất cứ một diễn biến nào thì các nhân vật đã vào thư viện đọc về phép thuật, và tác giả phải tóm tắt ngay những gì họ đang đọc được cho độc giả nghe.

 

Làm ơn! Độc giả đến đây để đọc truyện chứ không phải để học phép thuật, muốn học thì chúng tôi đã gửi hồ sơ vào Hogwarts rồi! Kể cả là họ có đang đọc sách để lấy thêm kiến thức đi chăng nữa, thì độc giả cũng không cần phải biết về nội dung trong sách ngay thời khắc đó, họ chỉ cần biết rằng… à, vậy là các nhân vật đã đọc về phép thuật, ok.

 

Còn nội dung phép thuật - hay là một phần của world build, nó hoàn toàn có thể được giải thích một cách từ tốn, bật mí dần dần khi xen kẽ vào những trận thực chiến, kiểu lúc ấy vừa có hình ảnh trực quan dễ hiểu, vừa có info để đối chứng luôn. Cần dùng đến đâu hẵng giải thích đến đó, chứ không phải dùng nguyên chương 2 để làm chỗ yapping phép thuật.

 

Tôi hiểu các tác giả sau khi cook được một cái world build nào đó làm họ cảm thấy tâm đắc, thì họ sẽ muốn đem nó ra khoe ngay cho độc giả, khoe sạch không một mảnh vải che thân luôn. Nhưng độc giả đến là để đọc “truyện” chứ không phải đọc “world build”, xin nhớ lấy. Mọe, từ bé đến giờ!

 

***

Lỗi thứ ba – hội thoại vô thưởng vô phạt, không có đóng góp.

 

Các nhân vật nói rất nhiều, không những nhiều lại còn nói dài nói dai xong thành nói dại. Vấn đề này đã được tôi nhắc từ bài review trước, nhưng không có chút cải thiện nào! Quá trình đọc truyện của nhóm chúng tôi gắn liền với những lời thoại được cho xuống dòng những ba, bốn lần mà vẫn chưa nói xong.

 

Nếu những câu thoại này thật sự quan trọng thì cũng thôi, đọc dài một tí vẫn được. Nhưng mà chúng nó chẳng có đóng góp gì cả. Những thông tin ấy hoàn toàn có thể được viết ra bằng lời văn kể của người dẫn truyện. Trong tiếng Anh thì sẽ là dùng He/She said… ba chấm nội dung tóm tắt những gì nhân vật đó muốn nói… Chứ không nhất thiết cần nhân vật mở mồm làm gì.

 

À không, thật ra tác giả đã sửa rồi đó chứ. Nếu như trong bản cũ bị tôi chê là các nhân vật chim chuột với nhau quá nhiều, tán tỉnh nhau một cách vô nghĩa, sơ hở là bán cơm chó. Tóm lại là có 7749 lời thoại vô nghĩa giữa anh Long và hai cô vợ sống trong đầu anh ấy. Thì lần này tác đã giải quyết bằng cách cho hai cô vợ này tách ra khỏi anh Long từ sớm, để họ khỏi dính lấy nhau rồi nói chuyện trên trời dưới biển nữa.

 

Nhưng không có hai con vợ thì anh Long lại cảm thấy cô đơn rồi đi tìm bé công chúa với mấy đứa bạn để buôn dưa lê tiếp, thông tin cung cấp cho người đọc thì có hạn, nhưng các nhân vật vẫn phải cố nói càng nhiều càng dài càng tốt. Ơ nhưng mà có thêm đất diễn cho mấy người bạn, cô công chúa với con vợ thứ ba cũng là điều tốt mà – bạn thắc mắc?

 

Ừ đúng, họ có xuất hiện nhiều hơn, có được nói nhiều hơn, nhưng điều ấy không làm cho họ trở nên ‘có đất diễn’. Xin trích một câu của chính tác giả Phạm Quang Trung từng nói:

“Một vấn đề lớn mà nhiều bộ isekai Harem mắc phải chính là nv nữ quá mờ nhạt.”

Well, tôi chỉ có thể nói rằng ‘duy trì sự hiện diện’ và ‘không mờ nhạt’ là hai vấn đề khác nhau. Một nhân vật dù xuất hiện rất nhiều nhưng vẫn có thể mờ nhạt, không chỉ là các nữ chính harem mà áp dụng lên toàn bộ các nhân vật của truyện luôn.

 

Các nhân vật trong truyện này luôn cố gắng xuất hiện và tranh thủ mọi cơ hội để “được nói”, như thể rằng nếu họ không lên tiếng thì sẽ không chứng minh được sự tồn tại của mình, và sẽ bị thế gian quên lãng vậy.

Có chăng khác ở chỗ nếu trước đó là hai con vợ, thì bây giờ chuyển thành ba người bạn đang liên tục hô hào “Notice me, senpai!” với độc giả. Tóm lại, có cố gắng nhưng không đáng kể.

 

Thay vì nói nhiều, hãy để cho nhân vật làm nhiều đi ạ. Nhưng toàn bộ Vol 1, các nhân vật phụ kia chẳng làm một cái gì thực tiễn, chẳng có content gì ngoài ngồi bàn chuyện với nhau trong thư viện, hoặc là trong phòng riêng.

 

Tác dụng duy nhất trong lời thoại của họ vẫn là để “tiết lộ thông tin” – Thứ đáng nhẽ phải là trách nhiệm của dẫn truyện. Cùng với tác dụng làm công cụ giúp anh Long flex, tô điểm thêm cho trí tuệ và sức mạnh của anh Long.

 

Thêm một điểm nữa, các nhân vật hay xamlone và nói đạo lý quá nhiều, trong khi không có chất xúc tác để làm đạo lý trở nên thuyết phục. Hơi mơ hồ ư? Vậy nói như thế này đi, thường thì những cảnh nói đạo lý trong anime sẽ diễn ra lúc nào? Lúc đánh nhau chuẩn bị thua thì bắt đầu dùng thông não chi thuật đúng không?

 

Cái chúng ta cần ở đây chính là một thứ gì đó đối trọng lại với nhân vật, ví dụ như một hậu quả ngay trước mắt nếu họ không chứng minh được “đạo lý” của mình là đúng. Hoặc là một nhân vật phản diện có “đạo lý” ngược lại với nhân vật, để hai bên tranh đấu với nhau. Tóm lại là cần phải tạo ra được “sức nặng” cho cảnh nói đạo lý ấy.

 

Nhưng ở đây các nhân vật cứ thích thì bắt đầu nói đạo lý cho nhau nghe, hết đánh tráo khái niệm của luật pháp với chính nghĩa xong lại đến tình yêu và chiến tranh. Nói xong rồi tự khen lẫn nhau như kiểu “bạn nói đúng quá fr fr!”

Trích:

“Luật lệ chỉ có thể trói buộc kẻ yếu” – Minh, một thanh niên chắc chắn chưa học pháp luật đại cương.

“…cậu là đại diện cho chính nghĩa. Nhưng chính nghĩa không phải chỉ có một loại…” – Long, tôi muốn chính nghĩa size L full topping vì nó không chỉ có một loại.

“Không có công bằng trong tình yêu và chiến tranh” – Minh, một thanh niên chưa từng yêu cũng chưa từng trải qua chiến tranh.

 

Vâng, một số đạo lý họ nói thì sai đến không thể sai hơn được rồi. Một số đạo lý khác thì có thể đúng tùy trường hợp, nhưng nó được thốt ra từ miệng của một đám choai choai chưa bị đẩy vào hiểm cảnh bao giờ, khiến cho nó trở nên bớt thuyết phục. Sao, đã hiểu cái “sức nặng” mà tôi nói đến là gì rồi chứ? Mọe, từ bé đến giờ…

 

***

Lỗi thứ tư – Không có build up.

 

Trình tự tiết lộ thông tin chưa hợp lý, khiến cho ý nghĩa và cảm xúc có được từ thông tin ấy không đạt được hiệu quả đáng lẽ sẽ mang lại. Nói đơn giản hơn thì là không có sự xây dựng tình tiết!

 

Ai cũng biết những phân đoạn cao trào, bùng nổ trong một Vol không tự nhiên mà có được, nó là cả một quá trình build up từng bước một, như các nấc thang dẫn dắt cảm xúc người đọc qua từng chương, để đến khúc cao trào thì sẽ khiến họ giơ cả hai tay lên hét lớn: “Điện ảnh tuyệt đối”.

 

Nhưng không, Vol 1 truyện này không có cái build up nào cả, để tôi tóm tắt nội dung chính từng chương cho bạn dễ hiểu nhé!

> Giới thiệu các nhân vật chính

> Giới thiệu về dị giới + các nhân vật dị giới

> Giới thiệu về ma pháp + world build

> Các nhân vật yapping không điểm dừng

> Anh Long mang acc clone đi smuff gà

> Bùm, flash back for no f*cking reason

> Hai con vợ tách ra khỏi anh Long (họ đi hành gà tập 2)

> Các nhân vật yapping trong thư viện

> Anh Long định tách khỏi đội để tiện việc đi hành gà hơn?

> Con vợ thứ ba tự nhiên dâng cơm lên tận mồm?

> Plot twist! Công chúa Amane quá đỉnh! Absolute cinema! Pure Kino!

> Anh Long nghệ vailon mấy con gà biết gì?

> Chương kết

 

Vâng, với một timeline loạn xì ngậu, với những tình tiết xen kẽ hỗn loạn không có sắp xếp như vậy thì bạn định tìm ra sự build up dần dần ở đâu? Không có! Tôi đọc xong, dễ thấy tác giả muốn tạo ra sự bùng nổ cảm xúc ở ba điểm khác nhau…

 

Thứ nhất là ở đoạn flashback và anh Long chia tay hai con vợ, đáng nhẽ đây sẽ là một đoạn cảm xúc trào dâng và mùi mẫn, nhưng đáng tiếc vừa mới vào truyện, còn chưa kịp làm quen nhân vật thì lấy đâu ra cảm xúc với họ? Cảm xúc nào hình thành được chỉ sao một lần flashback không đầu không đuôi? (lỗi đã nhắc từ bản cũ nhưng không hề được cải thiện)

 

Thứ hai là đoạn tỏ tình của bé vợ thứ 3, lý do thất bại y hệt bên trên (cũng đã chê từ lần review trước, và vẫn y nguyên)

 

Cuối cùng, chính là nội dung mới thêm vào - chương của công chúa Amane (người bị lãng quên trong bản cũ) giờ đây đã có đất diễn đàng hoàng. Ngặt nỗi với thời lượng có hạn cùng với sự phân bổ nội dung như trên thì thời gian xây dựng cho chương đó thật peak kiểu được?

 

Đúng chính xác thì là plot twist, cao trào, rồi hạ màn, tất cả gói gọn trong thời lượng một chương duy nhất. Vâng, thứ đáng ra nên là nội dung chính của cả Vol này, thì được làm hết chỉ trong chương 9. Mọe… Từ bé đến giờ.

 

***

Lỗi thứ năm – Logic hành động của nhân vật chưa hợp lý.

 

Cái này chỉ cần vào chương 2, kéo xuống phần bình luận là sẽ thấy một tràng nhận xét cực kì chính xác của bạn hezikaneki. Lần đầu tiên mà tôi đọc xuống bình luận rồi tìm thấy được một người bạn chuối mặc Pjama thất lạc của mình. Nói lên hết tiếng lòng của tôi luôn cơ mà. Đáng tiếc là bạn ấy không nhận xét tiếp những chương sau, vì đằng sau còn nhiều cái mất não lắm nên bây giờ đến lượt tôi.

 

Trong những cái kia, thứ làm tôi cảm thấy khó chịu nhất đó chính là… Giá trị đạo đức số âm của anh Long!

 

Trích:

“Là một người có điểm tuyệt đối môn đạo đức và giáo dục công dân thì hành vi của ngươi là thứ ta không thể chấp nhận được.” – Long, nhấn F để bày tỏ sự nghi ngờ.

 

Xuyên suốt cả câu truyện, Long được khắc họa là một người tuy không quá chính nghĩa, nhưng cũng không xấu, là một người đàng hoàng, tam quan đứng đắn, biết đúng biết sai, thích nói đạo lý thế cơ mà. Chắc chỉ có mỗi tật xấu là hơi lăng nhăng, đào hoa, chính cậu ấy nhận điểm này thì mình tệ, tôi đồng ý. Nhưng ít nhất ở các mảng khác, Long vẫn là một người có đạo đức tốt đúng không?

 

Ờ thì… Khó nói. Chẳng là ở chương 4, Long tình cờ phát hiện ra hai người bạn cùng lớp là Minh và Tuyết đang ở trong cùng một căn phòng, lúc nửa đêm. Cậu lập tức liên tưởng ra hai người này đang có mối quan hệ mờ ám và làm một số việc mà ai cũng biết là gì. Và các bạn nghĩ Long sẽ hành xử ra sao trong trường hợp này?

 

Long vò đầu, cố không suy nghĩ bậy bạ nhưng tính tò mò trong cậu lại trỗi dậy. Cậu suy nghĩ một chút rồi nhanh chóng ra quyết định:

Tuyết là bạn thân của Nguyệt, nếu cậu ta định làm chuyện gì không hợp với tuổi… E hèm. Không nên nghĩ bậy. Không nên nghĩ bậy. Mà… nhìn một chút cũng chả sao đâu nhỉ. Hẳn sẽ không mất quá nhiều thời gian đâu.

 

Vâng, Long quyết định sẽ đi nhìn lén hai người bạn này. Tuy họ đang không làm cái việc mà Long nghĩ đến, nhưng nhỡ mà họ đang làm thật thì sao ạ? Mà thậm chí Long còn dùng cái lý do Tuyết là bạn thân của Nguyệt (Nguyệt là bạn thanh mai trúc mã của Long), nên theo tính chất bắc cầu nghệ vailon này thì Long tự cho mình cái quyền xen vào đời sống tình cảm của Tuyết (nếu có).

 

Vâng, đây là hành động của một người có đạo đức? Tam quan đứng đắn? Đi nhìn lén bạn cùng lớp? Xin hãy nhớ rằng Long là người xuyên không một lần rồi, đã từng trải qua nhiều chuyện, sống cũng lâu rồi, tuổi tinh thần cũng có thể gọi là già rồi, nên đừng lấy lý do anh Long vẫn còn ở độ tuổi mới lớn, tò mò nên mới làm vậy.

 

Thậm chí đến bọn thanh niên cấp 3 giờ cũng biết cái gì nên làm, cái gì không nên làm nếu nó được bố mẹ dạy giỗ tử tế. Còn ai mà thấy chuyện này bình thường được thì tôi cũng cạn ngôn, chúc bạn không phải đi trại giáo dưỡng. Mong bạn không bị phát hiện, nếu không thì cái cộng đồng mạng này sẽ vùi dập bạn không ngóc đầu lên được đâu.

 

À, biết có gì hay hơn không? Đó chính là lão quốc vương đã cho gắn ma thuật giám sát vào phòng của những người xuyên không. Chính anh Long cũng rất bất bình với hành động này và muốn cảnh báo cho các bạn cùng lớp biết, thậm chí giúp mấy người bạn thân phá hủy ma trận giám sát trong phòng họ.

 

Không không, riêng việc này thì là tốt, tôi không hề ý kiến. Ý tôi là nếu lão Vua bí mật giám sát bọn họ thì Long cảm thấy không ổn, nhưng khi chính anh long đi nhìn lén bạn mình thì lại ổn thôi? Holy sh*t, bố của tiêu chuẩn kép!

 

Bạn tưởng thế là hết rồi ư? Không đâu. Nhìn tôi múa tiếp đây này. Anh Long của chúng ta, cũng như rất nhiều bạn cùng lớp khác, đều cảm thấy việc bị triệu hồi sang thế giới này chẳng khác nào bị bắt cóc và ép đưa ra chiến trường. Quá đúng! Đồng tình cả hai tay! Bọn họ chắc phải cảm thấy tồi tệ lắm khi bị bắt cóc sang thế giới khác như thế này. Tôi hiểu mà.

 

Nhưng khi được Nguyệt hỏi về lý do học tập ma pháp, Long đã trả lời như sau. Trích:

“Mà này… Thời gian này cậu chỉ tập trung vào tìm hiểu Ma pháp thôi đúng không? Cậu đang tính làm gì vậy?” – Nguyệt, bạn thanh mai trúc mã đồng thời là con vợ thứ 3 của Long hỏi. Và Long trả lời như sau.

“Còn về phần tại sao mình muốn tìm hiểu về Ma pháp, thì... Ừm... Nếu không trở về Trái đất được thì mình sẽ triệu hồi cô ấy tới đây.” – Long, anh ấy đang chém gió thôi, còn thực ra hai người bạn gái ấy đã ở bên này sẵn rồi.

 

Vâng, như các bạn đã thấy, dù chỉ là chém gió để che giấu mục đích thật sự, nhưng nói ra được câu này thì giá trị đạo đức cũng phải âm sàn! Một người bạn trai tìm đủ mọi cách để bắt cóc bạn gái, mang cô ấy từ một thế giới yên bình sang dị giới đầy rẫy chiến tranh xung đột. Mặc kệ ý kiến của cô ấy, mặc kệ việc cô ấy liệu có người thân và gia đình hay không.

 

Biết rằng đấy chỉ là chém gió rồi, nhưng trọng tâm vấn đề không nằm ở việc người bạn gái kia có thật hay là giả, mà nằm ở việc anh Long có thể nói ra những lời đó mà không biết ngượng mồm. Bởi hành động này được thực hiện bởi chính Long – một người vừa bị bắt cóc và đang cảm thấy ức chế với kẻ bắt cóc mình.

 

Wow, cặp đôi này phải ghét nhau đến mức nào mới muốn làm những chuyện vô nhân đạo nhường ấy với nhau chứ? Và điều duy nhất con Nguyệt cảm thấy sau khi nghe vụ trên, không phải là bất bình cho người bạn gái bí ẩn kia, mà là cảm thấy mình đang thua ả ta, do Long quá si tình với người bạn gái của hắn.

 

Trai đạo đức âm, gái IQ âm, quả là một cặp trời sinh!

Mọe, từ bé đến giờ…

 

_______________________

Vậy là các bạn đã cùng tôi trải qua bài review dài gần 4k5 chữ chỉ để chê “Hắc Anh Hùng” Vol 1, nhấn mạnh là chỉ Vol 1 thôi, do tôi không thể nào đọc tiếp nổi nữa. Với cái ấn tượng ban đầu tệ như vậy thì hi vọng đâu ra có người đủ kiên nhẫn theo dõi tới tận lúc truyện hay lên (nếu nó thực sự có hay lên, NẾU.)

Welp, ít nhất thì tôi đã cố. Tôi cũng nghe phong phanh là những bài review sẽ được mod chấm điểm nên cũng muốn viết sao cho có đủ khen đủ chê, để kiếm về điểm cao. Nhưng thực sự là những cái điểm chê nó làm lu mờ đi hết phần mà tôi có thể khen rồi, nên tìm mỏi cả mắt cũng không biết nên khen chỗ nào nữa… Rất xin lỗi…

Dahlias out, peace!

.

.

.

Mọe nó! Từ bé đến giờ!

108 Bình luận

AUTHOR
Gomen, Amane. Anh không giận gì em đâu. Anh cũng chả hận thù gì thú nhân trên cõi đời này. Anh thấy, thế gian giờ thật tươi đẹp biết bao .
Cảnh chim bay bướm lượn, hoa lá nở xum xuê
'Thiên thượng thiên hạ. Duy ngã độc tôn.'
Cái lợi của Thuật Tế Hồn đó là đã được biết và giảng giải tường tận.
Nhưng đi kèm theo đó cũng là bất lợi khi thông tin thuật thức dễ dàng bị tuồn ra ngoài.
Xem ra ngươi chí ít đã từng sống cùng tộc hoàng tộc Ishal một thời gian nên mới hiểu rõ cách 'Thuật Tế Hồn' hoạt động.
Nhưng kể cả có là Huyết Long Nhân cũng chỉ lác đác vài kẻ biết đến "thứ này".
Insert cảnh giọt Tinh Huyết rơi xuống hồ, thời gian ngưng đọng.
Proton và Electron, sấm và chớp, hai thứ năng lượng trái dấu xung khắc nhau đến vô tận tạo ra luồng uy lực cực hạn từ hư không.
Hư Thức: Cổ Thụ Sấm Sét
Xem thêm
Ừm, hiện giờ mình đã bắt đầu remake và đã gần xong chap đầu tiên, chỉ là có chút vấn đề. Vì bác Dah nói là có lỗi quá dài dòng và lấy ngay vụ hỏng điều hoà ở chap mở đầu làm ví dụ. Thực ra, ở bản cũ thì vụ này hoàn toàn ko có, nếu là người đọc từ giai đoạn đó hẳn sẽ biết. lý do mà mình thêm vào ở bản mới là vì cần 1 cái cớ để giữ toàn bộ lớp ở lại và dc triệu hồi toàn bộ, ko thì lũ bạn học sẽ chim cút khi tan lớp mất. v nên các bác nghĩ mình có nên để lại vụ này ko hay là vứt luôn cho đỡ dài dòng.

*nhân tiện, sau khi đọc lại arc 1, tác giả nhận ra chí ít arc này có nhiều nguyên liệu khá ổn áp, với năng lực hiện tại hẳn sẽ cook ra món gì đó ngon ngon,chỉ là có thể sẽ mất ko ít thời gian mong mn vẫn sẽ ủng hộ HAH
Xem thêm
AUTHOR
Thay việc hỏng điều hòa bằng họp chi đoàn hay bầu ban cán sự lớp ấy, không thì trong giờ học, thiếu quái gì cách mà phải yapping cái điều hòa làm gì cho nó nhàm.
Xem thêm
@KishouArima: khi remake lần đầu tui đã cân nhắc một vài phương án khác như thế này r và đa số nó khá là vô lý. họp chi đoàn và bầu ban cán sự lớp vào lúc gần hè, chuẩn bị thi tốt nghiệp thì nó ko hợp lý, trong giờ học thì cô giáo viên cũng sẽ đi theo mà tui lại ko có kế hoạch j cho cổ cả. tui cũng đã nghĩ đến việc dùng cớ "ôn thi" để giữ chân nhưng ko chắc là đám con em nhà giàu kia có phải bục mặt mà học như những người "bình phàm" như chúng ta hay ko
Xem thêm
Xem thêm 2 trả lời
MOD
Tiêu chuẩn kiểm duyệt hiện tại của Hako đã dễ chịu hơn xưa rất nhiều. Hắc anh hùng chí ít đáp ứng được yêu cầu về mặt văn phong. Những lỗi trên tuy có nhưng không đến mức quá đáng, không phải là thứ có thể yêu cầu một cách tuyệt đối với tất cả tác phẩm văn học mạng. Vậy nên còn "sống" không có nghĩa là "sống tốt".

Riêng với bạn tác giả Phạm Quang Trung, hài lòng với những gì hiện tại hay tiếp tục cải thiện, điều đó nằm ở chính bạn. Thái độ đón nhận và quan trọng là cách bạn chứng minh nó qua hành động sẽ quyết định việc những người tâm huyết với truyện liệu có tiếp tục ở lại hay không?

Stop tại đây thôi.
Từ giờ ngoại trừ tác giả của truyện được đề cập trong bài viết, những ai tiếp tục cmt vào các cuộc tranh cãi bên dưới sẽ ăn 1 sẹo nhé!
Xem thêm
ừm, vì có vẻ mọi chuyện đã lắng xuống nên xin hãy để người trong cuộc lên tiếng 1 chút nhé.
trc tiên thì cho mình xin lỗi trc vì khả năng tổ chức ngôn ngữ ko tốt lắm, khả năng câu từ sẽ ko dc mượt mà. vì tui ít khi chat thế này và cũng hiếm khi để lại dấu vết của mình. Các bác trông mong gì ở một người đã vào hako gần 4 năm và chỉ mới có hơn 1k2 bình luận, nhiều cái còn là trong chính truyện của mình nữa
Các bạn nói tui ngoi lên muộn, war qua rồi mới lên tiếng, tui là người sẽ chờ anime ra hết rồi xem trong 1 lượt nên đến muộn là bình thường. các bác cứ việc mắng, ko sao hết, tui cũng sẽ nhận.
đầu tiên, cái làm cho tui ko hiểu đó là so với 1 người đã đọc và viết review, với 1 bên là 1 người chỉ biết là a, truyện của tui vẫn sống khoẻ, tại sao mn lại cãi nhau, ai hơn ai thua rõ ràng v mà. Các bác chỉ cần kêu, "nè bạn, đọc thử đi, xem có mù mắt ko" là xong.
Từ sớm khi thấy bài này, tui cũng đã lên tiếng là thực sự, tui ko ngạc nhiên lắm khi lại bị chê, vì chính tui cũng khá là cringe khi tự đọc mà. chỉ là trong nhà chưa tỏ, ngoài ngõ đã tường, tui có thể đưa ra đánh giá và chê khi đọc truyện của người khác nhưng khi đến lượt bản thân thì lại cấn, vậy nên tui cũng ko ghét thậm chí là cảm thấy biết ơn vì bác Dah đã chỉ ra tường tận những lỗi sai, để cho tui biết để còn hạ quyết tâm đập đi xây lại.
Có thể mn sẽ nói tui vô trách nhiệm, kiếm cớ khi nói ra những lời này, nhưng khi war nổ ra, tầm 1h chiều đến đâu đó tầm 9-10h gì đấy, đó là lúc tui đang đi làm, tui đang cố tiến hoá từ gánh nặng tài chính của gia đình thành 1 người miễn cưỡng có thể tự lập, làm từ 1h đến 5h, đi xe hết 15 20 phút j đấy, đá vội bát cơm rồi chuẩn bị đi học Tiếng anh vào buổi tối vào 6h. tui mệt, thau quần áo chưa giặt, người chưa tắm, hôi như con chồn. tui tính ngủ quách cho rồi nhưng có ý tưởng mới, cần ghi lại. thế là nốc vội 1 ly cà phê và tỉnh đến giờ, viết xong sẵn tiện mới vào check xem người ta nói gì về bài chê mình thì mới biết có war.
cứ việc chửi, tui nhận hết. dc chưa
Xem thêm
@Elektrofahrrad: còn bác, tui khi biết war do bác thì cũng tính ko lên tiếng, vì dù sao cũng khiến nó hot và truyện của tui tăng lượt tương tác, ban đầu tui cũng ko nghĩ là có thể ẵm giải, tui thì chỉ cần bú tý fame, tăng tí tim là dc r, và bác đã giúp tui làm điều đó
song, tui vẫn phải lên nói thế này, bác còn chưa đọc, chỉ biết là truyện tui còn sống khoẻ, thì làm sao lại có những lời lẽ như thế. Bác thử đọc xem, có khi lại có cùng quan điểm với bác Dah ấy chứ. Miễn sao hai bác đừng hùng vốn với nhau rồi quay sang chửi tui là dc
tui thường ko tham gia vào các màn combat của các hảo hán lương sơn mạng, một phần thì như đã nói, khả năng tổ chức ngôn ngữ của tui ko tốt lắm, khả năng cao là sẽ bị vả ko trượt phát nào nếu tham gia war, một phần khác thì là tui cảm thấy đây là 1 chuyện khá là vô bổ thậm chí có hại khi có thể sẽ lỡ mồm xổ ra 1 câu nào đó ngu thật là ngu tui cũng tính viết về cái này trong chap mới á , nên tui ko muốn bản thân trở thành kẻ kích war, tui chỉ muốn nói là, trc tiên hãy tìm điểm chung về đề tài rồi hãy nói ra cách nhìn của bản thân.
1 bên là 1 người có kinh nghiệm,đã đọc, cùng mấy người có chuyên môn vào bàn bạc, 1 bên lại là 1 bác chưa hề đọc truyện, tui cũng chịu
Xem thêm
@♤《black》♤: Nếu truyện bác tệ hại đến mức như bài viết ở trên dính tùm lum lỗi vặt trong các điều lệ đăng truyện thì nó đã ăn ban từ cái đời nào rồi nhưng nó vẫn sống nhăn răng đến giờ thì suy ra bác vẫn đang làm tốt hoặc ít nhất là hơn hẳn so với các bộ khác mới được chăm chước cho giữ lại.
Ở đây nếu các admin đã thừa nhận truyện của bác rồi thì đi ngược lại với điều đó không phải đang chê bai khả năng cảm thụ của họ vì đã để một tác phẩm như bác tồn tại sao?
Xem thêm
Xem thêm 1 trả lời
Bằng sự vi diệu nào đó
Post này chắc chắn là bài review có nhiều tương tác nhất event
Xem thêm
AUTHOR
Nhờ có một chiến thần 🤡
Xem thêm
@choeng: và một tên đần nào đấy dãy lên như thể tối qua tôi vừa đi nhầm lên chén cơm của anh ấy 👀
Xem thêm
AUTHOR
Sao nó lại trông như thế này...
Xem thêm
AUTHOR
Mình tính viết một bài đánh giá cho bộ truyện này mà không ngờ có người lên trước luôn. Đọc mới thấy cũng có nhiều ý khá trùng nhau 😁 mong là khi lên bài đánh giá cuối cùng nó không bị copy quá.

Và bài đánh giá hài hước với chi tiết, đi vào trọng tâm. Quá hay.
Xem thêm
L-Lại 1 bài chê nữa sao?! Noooooooo!!!
Xem thêm
Xem thêm 6 trả lời
AUTHOR
Sao nghe giống nói mình quá ta 👁👄👁
Chắc không phải đâu ha💀
Nhân tiện, sao mình đọc hết được ta 😱
Xem thêm
Nghe giống nói tôi lắm, nên chắc không phải ông đâu 😰
Xem thêm
Về cơ bản việc nó không bị ban và vẫn còn tồn tại chứng tỏ nó đã thành công rồi.
Miễn là các yếu tố thiết yếu nhất như câu cú ngữ pháp, chính tả,... không vi phạm và được các admin duyệt, cho phép tồn tại là oke rồi.
Việc hay hay dở sẽ do khẩu vị từng người, không hề có một quy chuẩn chung. Sẽ có những tệp khách hàng ưa thích nó và tiếp tục theo dõi.
Tôi đánh giá cao bộ này ở việc tác giả rất chăm chỉ viết được gần 400k từ là nghị lực và kiên trì rồi.
Hiện tại viết có thể chưa quá xuất sắc để đáp ứng tệp độc giả khác nhưng cứ tiếp tục rèn luyện thì vài năm tới cũng cho ra lò được một bộ tốt hơn thôi.
Góp ý hay bất kì phản hồi nào cũng đều chỉ mang tính chất cá nhân hay quan điểm chủ quan của từng người. Tác giả có thể tiếp thu hoặc không thì tuỳ vào mục tiêu hướng đến.
Xem thêm
AUTHOR
Mình nghĩ nếu truyện "không bị ban và vẫn còn tồn tại" mà đã được coi là thành công rồi, đã đủ để thoả mãn rồi, thì người tác giả ấy sẽ không thể nào phát triển được đâu ạ.
Mang cái tư duy ấy là một điều rất đáng tiếc. Trong khi biết bao người đang cầu tiến, cố gắng cải thiện đứa con tinh thần của mình qua từng ngày, luôn cởi mở với những ý kiến trái chiều. Thì người mang tư duy "biết đủ" sẽ dần dần bị đào thải theo thời gian.
Có lẽ vì thế mà bác Dah mới có vẻ cáu đến vậy khi review bộ này thêm lần nữa và thấy các lỗi hồi trước vẫn chưa hề được khắc phục. Trong truyện của ngài Đá có một hình ảnh mà mình thấy rất hay: "Nếu cá mập ngừng bơi, nó sẽ chết ngạt. Vậy nên chúng ta phải luôn luôn tiến về phía trước."
Xem thêm
@Ken D. Fryst: Cái gì cũng phải có quá trình bạn ạ? Giờ có dạy cho một đứa học cấp 2 mấy bài toán cao cấp thì chắc gì nó đã hiểu và áp dụng được ngay?
Tất cả những thứ này đều phải cần quá trình tích luỹ và chiêm nghiệm không chỉ từ việc viết mà còn đọc vô số các tác phẩm khác nhau phụ thuộc vào từng tác giả đấy =))
Bạn nói là mình hiểu chưa học triết bao giờ để biết cái quy luật của sự phát triển phải theo hình xoắn ốc chứ không thể đột ngột tăng trưởng thần tốc theo đường thẳng tắp được. Thậm chí giờ cứ cho tác giả của bộ truyện này bằng cách nào đấy thực hiện được hết tất cả mọi yêu cầu như bài đánh giá thì tác phẩm sau cùng vẫn là một tác phẩm rỗng tuếch thôi =)))
Tôi tôn trọng các nguồn góp ý nhưng tôi muốn ai cũng phải biết là quan điểm, bình phẩm của họ vẫn chỉ đến từ cái cá nhân, cái chủ quan của mình. Đừng có đòi hỏi hay quá áp đặt lên tác giả khác như thế nào là cho đúng, viết thế nào là cho hay.
Đối với một người kiên trì và cần mẫn như ông này, viết được tận 400k từ thì sớm muộn cũng tự vươn mình phát triển =)) Các bro có thể góp ý nhưng đừng đòi hỏi người ta phải nghe theo như thể bố mẹ dạy con cái có khi còn phản tác dụng vì đơn giản ai cũng đều mang trong mình cái tôi =)) Nếu họ muốn phát triển thì sẽ cư nhiên hạ cái tôi của mình xuống còn không muốn thì không ai có thể làm gì được. Chẳng lẽ đi báo công an hay viết thư lên liên hợp quốc?
Xem thêm
Xem thêm 23 trả lời
Dẫu sao thì ông này cũng có nghị lực viết chứ tôi dù mấy chương đầu không vi phạm bất kì yếu tố nào kể trên thì cũng khó mà kiên trì viết được 100k từ =)) cũng coi như +1 điểm sự cố gắng
Xem thêm
AUTHOR
TRANS
Có chắc là truyện của bạn không vi phạm không? Hay chỉ là điểm nhìn bị hạn chế, không thể thấy được lỗi sai trên
Xem thêm
@Nhan enten: nếu gặp lỗi vặt thì sẽ được liệt kê mà bạn? tôi đăng chục PJ mà toàn quá hạn hoặc tôi tự yêu cầu xoá vì cạn idea thôi =))
Xem thêm
Xem thêm 13 trả lời
Tour du lịch đã trở lại 🐧
Xem thêm
Thứ tác giả bộ này cần thay đổi là chính tư duy của tác giả. Cảm nhận của tôi sau khi nghe qua xem qua 3 cái rw của bộ này có thể rút ra kết luận, là tác giả đây quá tham vọng. Giống như một người mới lập nghiệp đã mong muốn xây dựng cty to ngang Apple vậy. Quá nhiều infor dump trong vol 1 cho thấy người viết nóng lòng muốn khoe cho thiên hạ biết world bulding của bth lớn đến mức nào, lỗi mà nhiều người mới tập viết fantasy mắc phải khi cố thoát khỏi cái bóng của Toiken. Mọi thứ đều cần phải đi từ những bước nhỏ trước rồi mới đến những thứ to sau.
Xem thêm
Thấy mình cần tự xem lại bản thân vì cũng mới tập viết fantasy. Cái world nó cũng to to mà chắc phải 3-4 phần mới hết :(( Trên hết là còn không nằm trong danh sách được đánh giá như này luôn :v
Xem thêm
Có sửa nhưng không đáng kể.
Xem thêm
well, tôi thấy bro này tâm huyết và ý kiến mang tính xây dựng đấy chứ, nếu ghét đã ko chỉ rõ lỗi sai như này rồi, nah, tôi đọc thì cũng cảm thấy cringe nhiều chỗ, nhưng bộ này vẫn trong ngưỡng đọc ok nên tôi cũng bỏ qua, nhưng vấn đề về dàn harem của main thì tôi thấy nó vô lý quá , vừa vô đọc 1 lúc thì bùm, main có 2 waifu đi cùng , quá đột ngột , nếu như bác có thể có 1 số vol ngoại truyện nói về trước đó để nói về việc gặp gỡ các waifu và việc hình thành mối quan hệ thì sẽ ăn khớp và hợp lý với tình tiết sau hơn , chứ cả 3 waifu thì tôi chả thấy có nv nào gọi là ok cả , việc Touka là người ở thế giới nơi mà đa thê là hợp pháp cho Long có thêm tình nhân thì không nói, đằng này Nguyệt, 1 người bình thường từ Việt Nam mình lại thấy ổn khi đi theo người đã có tận 2 bạn gái thì tôi thấy như bác cố tình viết vậy cho có

nhưng nếu ở mức đọc cho vui như tôi thì những vấn đề trên vẫn có thể tạm chấp nhận được và đọc tiếp được .
Xem thêm
CHỦ THỚT
AUTHOR
TRANS
Yeah, tôi cũng đã nói từ đầu đây là nhận xét của tôi và một số tác giả khác nên nó sẽ khắt khe hơn là cảm nhận của độc giả bình thường.
Tôi cũng không hề chê bai chay, mà đưa dẫn chứng rõ ràng cùng với gợi ý phương hướng giải quyết.
Hơn nữa những lỗi này cũng đem ra áp dụng được những người đang gặp vấn đề tương tự luôn. Hi vọng bài review không chỉ giúp mỗi tác giả của Hắc Anh Hùng, mà còn giúp những tác giả khác học tập từ lỗi sai của người khác.
Xem thêm
TRANS
AI MASTER
Tác giả
despair.gif
Xem thêm
í da, quả nhiên là thế này. khi biết bác Dah quyết định đọc lại thì tui đã chuẩn bị tâm lý cho 1 bài chê nữa r. vì yep, tui khi tự đọc lại arc 1 thì cũng thấy khá là... cringe. Cái cảm giác này thậm chí còn kéo dài đến nửa đầu arc 2 cơ Chỉ là ko biết lỗi ở đâu và nên sửa thế nào, thêm vào là có vài comment bảo đã tốt hơn bản cũ nên tui cũng để vậy ko sửa luôn. Tai hại, tai hại quá
nên nói ko hổ là người có kinh nghiệm sao, bài này đã chỉ ra hầu hết những lỗi mà tui mắc phải chắc là còn nhiều nữa , tui sẽ ráng sửa v. Chỉ là gần đây bận quá Chap mới nhất ko có tí dinh dưỡng nào cũng dài đến 9k từ và mất 3 tháng để cook, ko biết khi nào mới xong.
xin lỗi vì làm đau mắt bác Dah và cảm ơn vì đã chỉ lỗi, tui tự kỷ đây😭
Xem thêm
CHỦ THỚT
AUTHOR
TRANS
Tôi thấy vấn đề lớn nhất chính là bác tuy có nỗ lực cải thiện, nhưng lại không có đủ quyết tâm lẫn bản lĩnh để dám đập đi xây lại.
Vấn đề của truyện bắt nguồn từ cách triển khai câu chuyện luôn rồi. Tác muốn nhồi nhét quá nhiều thứ vào trong ngay Vol 1, nhưng với thời lượng có hạn thì chỉ đủ để chạm đến phần bề mặt chứ chưa kịp đi sâu vào cái gì. Thành ra tuy giới thiệu nhiều, nhưng lại chẳng có nội dung nào là rõ rệt. Khiến cho đọc xong 100k từ vẫn chưa biết mình đang đọc cái gì, để làm gì.
Tôi đã nhận xét rất kì công từ lần trước, nhưng khi đọc lại thì những lỗi đó vẫn ở đấy không hề được cải thiện. Có lẽ đấy mới là điều khiến tôi thất vọng nhất, không phải vì nó tệ, mà là vì nó vẫn y nguyên như cũ!
Vol 1 này giống như một bức tường nứt, chắp vá loang lổ, nhưng thay vì đập đi xây lại thì tác chỉ trét thêm xi măng vào, và thậm chí còn không thèm gạt phần khi măng thừa đi. (Chương của Amane), đây là thứ mới mẻ duy nhất, và cũng là điểm sáng rõ nét nhất, nhưng vì không thay đổi những cái cũ nên chính cái điểm sáng hiếm hoi này lại trở lên lạc quẻ so với phần còn lại. Vô hình chung tự kéo chân nó xuống và làm nó... bớt hay.
Xem thêm
CHỦ THỚT
AUTHOR
TRANS
Khi vấn đề đã nằm ở cách thức triển khai nội dung, hay xa hơn là cách xắp sếp các event trong truyện (đúng kiểu không hề có kế hoạch từ trước mà bạ nghĩ đến đâu viết đến đấy), thì không có cách chắp vá nào có thể cứu nó được cả. Chỉ có đập đi xây lại mới được thôi.
Cái Vol 1 mà truyện cần không phải là "sửa", mà là "remake". Vol1 rất quan trọng do nó là bộ mặt của truyện, bạn không thể xây dựng những vol sau hay ngất ngây trên một bộ nền móng chắp vá như này được.
Tôi thấy bạn là một người rất cầu thị, cởi mở và biết tiếp thu. Nhưng chỉ dừng lại ở tiếp thu và thêm thắt chắp vá mà thôi chứ hầu như không dám chơi lớn. Thồi thì đó cũng là tính cách mỗi người, không phải ai cũng "liều ăn nhiều". Thực tế là truyện cũng có được độ nổi và tệp độc giả của mình rồi, nên cũng không có lý do để bạn phải đánh liều remake mọi thứ.
Xem thêm
Xem thêm 1 trả lời