GREED - Đánh giá về những gì tác giả đã làm được (10 chương đầu)

Well, lại là một tác phẩm thuộc chủ đề hậu tận thế khác à. Có vẻ miền đất OLN Hako gặp phải nhiều tai kiếp quá nhỉ. Hết bị zombie tấn công trong tác phẩm “Bông hoa nở ngày tận thế” đến dịch bệnh kỳ bí biến con người thành quái vật trong “Cuore

(Thực ra không nhiều mới chỉ đọc 2 tác phẩm có cùng chủ đề với truyện này)

Giờ lại đến quái vật nào nữa đây? Với “GEED” thì nó chính là quái vật mang tên Greed luôn, ngay nhan đề tác phẩm.

----

Cũng là bị quái vật dẫn đến bờ vực tuyệt diết nhưng trong cả ba tác phẩm kể trên thì có vẻ những con người trong “GEED” không những không bị dồn vào đường cùng mà họ còn tiến hóa để thích ứng và xây dựng một chật tự xã hội mới

Cố thủ trong những khu vực gọi là Sector – tạm dịch là khu vực có tường dào bảo vệ cùng với đó là sự xuất hiện của nghề mới là Hunter và các Witch.

Nghe thì làm tôi liên tưởng tới Attack on Titian và Black Bullet kết hợp với nhau

Để nhận xét chung về truyện có hay không thì tôi chưa thể nói được. Truyện mới có một sự kiện nhỏ và mạch truyện diễn ra khá chậm. Trong bài viết này sẽ chỉ trình bày về những gì tác giả đã làm được mà tôi cảm thấy tâm đắc.

 

Về cốt truyện

Đầu tiên, cốt truyện rõ ràng, mạch lạc và xuyên suốt.

Sơ qua thì chúng ta sẽ theo chân 2 nhân vật chính lầ Glen – một hunter lành nghề, có miếng mà không có tiếng và nữ chính Chaire – một Witch nhỏ tuổi bí ẩn.

Nội dung xuyên suốt cho đến chương mới nhất là hai người họ nhận được một nhiệm vụ bí mật của chính phủ. Đi thu hồi một chiệc hộp bí ẩn liên quan đến đám quái vật mang tên GEED này. Từ đó mở ra một loạt các sự kiện liên quan.

Không có gì quá khó hiểu về cốt truyện cả, bạn có thể nắm bắt được luôn khi đọc phần tóm tắt và các chương trong truyện. Từ đó mà quyết định có đọc tiếp hay không.

Tránh đi những trường hợp là đọc vài ba chương rồi vẫn không xác định được mục tiêu của truyện. Một điểm cộng khá là ok cho truyện.

Tất nhiên để có một cốt truyện như vậy thì phần các tình tiết trong truyện cũng góp phần không nhỏ.

Các tình tiết, được tác giả lựa chọn được triển khai khá logic và tự nhiên. Đều nhằm mục đích chung và móc nối vói nhau. Phần này để tránh spoil thì tôi sẽ không tiết lộ phần này. Khuyến khích các bạn tự đọc để tìm hiều, sẽ cảm nhận được rõ hơn.

 

Xây dựng thế giới trong truyện

Thế giới trong Greed nhìn chung chưa đến mức hỗn loạn. Họ cũng đã tự xây dựng được trật tự và nguyên tắc riêng sau hậu tận thế

Tác giả cũng rất tích cực trong việc truyền tải thông tin truyện qua các góc nhân vật phụ, qua hội thoại giữa các nhân vật.

Cuộc nói chuyện giữa họ không chỉ tiết lộ thông tin một phần về thế giới mà còn các thông tin về nhân vật khác…Vài đoạn tôi có thể tượng tượng ra vài nét tính cách của nhân vật này thông qua cuộc nói chuyện của nhân vật kia với nhân vật khác. Đem lại hiểu quả cao cho những đoạn hội thoại. Tác giả đầu tư về khoản này khá chỉn chu.

 

Các tuyến nhân vật phụ

Nhân vật phụ trong truyện thì chưa có nhiều nhưng để đánh giá thì họ đều được khắc họa rõ ràng thông qua những nét nổi bất nhất định, có tác động rõ ràng đến nhân vật chính và truyện

Tôi thích sự thích nhân vật Bạch. Lão ta được miêu tả với ngoại hình khác biệt hăn ra, tính cách cũng được làm nổi bất như là

Đọc những dòng miêu tả của tác về nhân vật này tôi có thể hình dung như này.

Bạch là một kẻ nát rượu, vì lúc nào người cũng có mùi rượu quanh người. Mặc dù suốt ngày say xin như thế nhưng lão ta lại rất tỉnh trong việc làm ăn, buôn bán. Lão có thừa kinh nghiệm và tinh quái, nhanh nhạy khi nói chuyện và tiếp xúc với nhân vật chính

Một “cáo già” chính hiệu trong nhưng phân cảnh của mình. Là nhân vật ấn tượng nhất với tôi trong 5 chương đầu.

 

Các nhân vật chính

Đối với Chaire, cảm nhận ban đầu khá là dễ thương, vô tư, nhỉ nhảnh và hiểu chuyện. Cảm giác mỗi khi cô nhỏ này xuất hiện là có thể thay đổi không khí của truyện ngay lập tức (tất nhiên là theo hướng tích cực).  

Sự tương tác giữa Chaire và Glen cũng điểm sáng cho bộ truyện. Glen luôn quan tâm từng chút một đối với Chaire. Nào là mua điện thoại, các vật dụng cho cô. Cẩn thận lo cho việc học của cô. Chaire cũng rất biết cách đáp lại những điều đó, theo cái cách mà không ai ngờ tời

Đọc nhưng phân đoạn như vậy rất là thoải mái, làm dịu bớt không khí đầy mùi chết chóc trong truyện. Tôi khá mong chờ vào nhưng tương tác thú vị của cặp bài trùng này nhiều hơn nữa.

 

Trong khi Glen thì ngược lại với Chaire. Có một sự tương phản nhẹ giữa cặp đôi này.

Từ việc cậu có mục tiêu, nguyên tắc làm việc rõ ràng tới tâm lý nhân vật tương đối phức tạp. Bản thân cũng có những góc khuất riêng mà không muốn ai phát hiện.

Tác giả cũng đã dành ra những tình tiết để giải thích tại sao Glen muốn trở thành một hunter độc lập chẳng hạn? Đều được tác lý giải một cách cặn kẽ

Giành mốt số phân cảnh hành đồng để thể hiện tài năng, khả năng bình tĩnh xử lý của nhân vật chính

Nói chung là khai thác khá đầy đủ cả bên trong nội tâm lẫn những thứ thể hiện ra bên ngoài.

Điểm tôi không hài lòng duy nhất của nhân vật này là phân đoạn debut ở chương 5 của truyện. Không đủ sức nặng để giúp main trở nên ấn tượng hơn với người đọc.

---

 

Khen truyện khá là nhiều rồi nên xin phép chê truyện ạ.

Nếu phải nó chương nào là chương tôi thấy không hay nhất trong toàn bộ truyện thì đó chắc chắc là chương số 5.

Chương này gắp kha kha khá vấn đề

 

Đầu tiên là thiết lập combat thực sự chưa hợp lý

Tận ba pha combat liên tục và không hề có quãng nghĩ, kéo dài tận 9k từ.

Thực sự tôi đã mất 2 ngày để đọc hết chương này. Nó có quá nhiều tình tiết và chi tiết, diễn ra nối tiếp nhau, khiên cho trải nghiệm đọc không mấy vui vẻ lắm. Có quá nhiều thông tin cần phải được xử lý, cực ký khó để tiếp thu.

Đoạn combat giữa Glen và con Greed trong bệnh xá rất nhàm chán. Cảnh này diễn ra quá một chiều, không có thêm bất kỳ yếu tố nào khác nhưng tác giả lại mất tới gần ba nghìn từ cho việc đó.

 

Lựa chọn góc nhìn chưa hợp lý

Lựa chọn góc nhìn có thể làm phong phú thêm trải nghiệm đọc nhưng trong trường hợp này thì không giúp ích khơi gợi được cảm xúc, liên tưởng gì cả. Hay chí ít là tác chưa khai thác tốt điểm này

Phải nhập tâm vào một con quái vật vô danh nào đấy chỉ để miêu tả lại những gì nó thấy thật sự là khủng khiếp :>

Điểm gỡ gác duy nhất là đoạn đánh nhau đầu tiên của chương, tác giả đã kết hợp nhiêu tả tâm lý với xung đột nội tâm tốt. Nhưng nhân vật được lưa chọn điểm nhìn lại là một nhân vật phụ, thâm chí là vô danh và chắc chắn sẽ chết.

Thực sự chưa hiểu ý tác giả lắm. Tại sao phải bỏ nhiều công sức ra với một nhân vật không quan trọng như vậy. :<

 

Kết lại Greed hoàn toàn là một câu truyện ổn về mọi mặt. Tuy nhiên vẫn còn nhiều điều cần cái thiện. Hy vọng bản remake sẽ tốt hơn, mà tác lười ra chương quá.

Nếu có gì sai sót mong mọi người góp ý ạ

Truyện sáng tác

4 Bình luận

AUTHOR
TRANS
ah shit... sau 2 tiếng gõ chữ thì thấy đồng nghiệp🤣
Xem thêm
cảm ơn bác nhé, mị sẽ cố gắng nhiều hơn ở bản remake (•ө•)♡. Nhưng chắc là nhịp độ sẽ chậm hơn bản cũ đó ạ. Còn về thời gian thực ra là ít quá nhưng chắc 1 tháng 1 chap vẫn được :(
Xem thêm
Hình như tiêu đề thiếu chữ:))
Xem thêm
:> shiba
Xem thêm