<Greed>
Members

Thật lòng với nhau xíu nhé? Do công việc có hơi bận bịu mà tôi viết cái bài này sau khi đọc xong hết chương 3 của bản cũ, có nghĩa là xấp xỉ chỉ gần 30k từ mà thôi. Tôi biết, tôi biết. Nó đúng là không dài, nhưng thật sự thì cũng không ngắn đến vậy, nhất là khi xem xét đến những gì mà Greed đã cho độc giả thấy được trong chưa tới 30k từ đó. Thành ra sau một hồi đắn đo, rốt cuộc thì tôi vẫn xắn tay áo lên và đi viết bài review ngắn này vào phút chót để truyện lên top nổi bật vài ngày - đơn giản là vì nó xứng đáng.

Thế thì, ta vào việc nhé. An tâm là bài viết này chứa rất là ít spoil luôn.

 

Đọc cũng ít, nên tôi xin phép đi thẳng vào trọng tâm: Greed là một tác phẩm hay, về cả nội dung lẫn cách thể hiện. Thật sự có rất nhiều điểm mà tôi muốn khen, cơ mà vì cái kho tư liệu trong đầu mình là quá kém để khen nhiều nên tôi chỉ có thể nêu lên một vài cái tiêu biểu.

Cái tôi thích nhất ở Greed là cách tác giả thể hiện bầu không khí của một thế giới hậu tận thế với độc giả với những sinh vật tởm lợm được gọi là Greed. Khói, lửa, máu đau thương đi kèm với sự chết chóc. Dịch nhầy kinh tởm, những con quái vật gớm ghiếc mà nghe tả thôi mà đã sởn cả gai óc (mà tôi chỉ mới thấy giống nhện thôi đấy), dịch bệnh đáng sợ có thể dễ dàng lây lan, sự lạnh lùng của con người cứ hở chút la lôi súng với thuốc độc ra, hay là cảm giác u ám bao trùm lấy các Sector và dân cư trong đó. Tất cả đều đúng những gì mà tôi mong đợi sau khi đọc qua tóm tắt, và tôi rất thích cách tác giả triển chúng chân thật, sống động, rõ ràng và tự nhiên đó. Cái world này bảo đặc biệt thì... không, nó cũng thường thường thôi, nhưng cách mà nó hiện ra lại rất thú vị và hấp dẫn để mà theo dõi chứ không gây ra cảm giác "đây là thế giới hậu tận thế vì tác bảo vậy."

Mạch truyện diễn biến ổn. Kết hợp đan xen các tình tiết đa dạng tốt, không có cái gì cảm giác thừa thải cả hay thiếu hợp lí cả. Lúc cần hành động thì kịch tính, dồn dập, lúc cần đẩy truyện đi tới thì nhanh vừa phải để không gây nhàm, đủ để cung cấp dần các thông tin cần thiết cho câu chuyện sau này. Hướng đi của truyện cũng được nhá hàng từ sớm nên dễ theo dõi. Bên cạnh đó một số tình huống... bảo gây cười thì cảm giác cũng không đúng lắm, cơ mà rất phù hợp để làm dịu bầu không khí đi để vun đắp cho đống dramu mà tôi chưa đọc tới. Không gì vui bằng khiến những con người đang cười phải khóc mà phải không? Nếu như phải nói thì các tình tiết của Greed chính là các thành phần trong một nồi lẩu mà cái gì trong đó cũng ngon cả.

Truyện này chuyển cảnh tốt, giọng văn hay và hấp dẫn nữa. Ờ thì hầu hết mấy truyện qua được vòng loại của event thì đều vậy cả mà, cơ mà không được khen nhiều thì cũng cho phép tôi khen ít ít xíu nhé.

Cuối cùng thì, một trong những nhân vật chính của chúng ta là Claire - là một bé gái rất dễ thương! Những đứa trẻ tuy mạnh mẽ những vẫn ra dáng con nít thế này phải gọi là quá ư là tuyệt vời luôn! Cô bé này làm tôi nhớ đến cái người dưới tầng hầ---

...

...

...

 

E-E hèm... Chúng ta tới đâu rồi nhỉ? Nhưng nói về điểm chê thì, không phải là không có đâu. Tôi chỉ có vấn đề với hai thứ trong những chương đầu của Greed mà thôi, nhưng phải nói trước là tôi ở đây với tư cách là người đọc khó tính.

Thứ nhất là tách câu, tách đoạn, tách vế nhiều lúc còn khiến tôi khựng lại và cười trừ. Ví dụ như “Nhưng kể cả đã đi tới các quận ngoài, nơi cho phép người dân sinh sống [.] Thì Claire vẫn chẳng thấy một chút tín hiệu của sự sống nào ở đây cả.” hay “Glen bịt mũi lại [,] và cố tiến gần xem thứ bên trong nồi là gì.” Tôi thì không nghĩ đây là lỗi typo vì bản thân đã thấy qua hiện tượng tương tự nhiều hơn một lần. Như quý vị thấy thì mấy cái này... thật sự thì cũng không nặng cho lắm, như đoạn này đáng lẽ nên tách ra, câu kia nên gộp chung vào để lời văn được triển khai mạch lạc hơn thôi. Về tổng thể mà nói thì chuyện được viết tốt phết đấy chứ đùa, đáng để tôi còn phải học hỏi dài dài nữa. Nhưng, vì nó đa phần là tốt nên những cái chưa hoàn hảo mới khiến ta khó lòng không phát hiện ra cho được.

Thứ hai là có một vài đoạn triển khai thông tin… hơi dỏm. Mấy cái này bảo thừa thì không, nó không phải là info dump, nhưng được triển khai chưa đủ tự nhiên và hấp dẫn như lúc Glen kể rất nhiều về dịch bệnh Greed theo yêu cầu của thầy Bạch, nghe dài dòng đến chịu. Hay là cái quá khứ của Claire được nhấn nhá thoáng qua, song lại thể hiện mang chút cảm giác hời hợt bằng một và câu kể và đáng lí ra có thể làm tốt hơn (không phải "thoáng qua" là cũng nên thể hiện cũng thoáng qua nốt đâu nhé). Lưu ý là đây chỉ là một vài chi tiết nhỏ thôi chứ không phải là tất cả, và chúng hoàn toàn có thể chấp nhận được.

Truyện này rick roll độc giả.

 

Có một điều tối kỵ mà tôi cũng hạn chế vi phạm khi đang review về một bộ truyện, cơ mà… các bạn biết Black Bullet chứ? Cái lần cuối cùng tôi đụng vào cái con hàng tang tóc này là vào cuối thập kỷ trước, và phải công nhận là cái truyện này lại mang cái vibe của Đạn Đen rất nhiều. Chính tác giả cũng thừa nhận là bản thân lấy cảm hứng kha khá từ con hàng này rồi, vậy nên việc tôi đề cập đến chắc không phải là điều gì quá thô lỗ ở đây đâu nhỉ?

Quay lại vấn đề, như ai cũng biết thì tác giả của truyện đó đã sủi và để lại bao nỗi niềm tiếc nuối trong tim người đọc. Với những chất riêng và giọng văn riêng của tác giả thì chung quy lại, Greed cũng không phải là Black Bullet. Cơ mà, đây có lẽ là một con hàng khó mà bỏ qua dành cho những người đã tuyệt vọng, muốn rít vào những liều thuốc dramu và tragedy cực kỳ bổ phổi giống như những ngày xưa cũ đó, hoặc lành mạnh hơn là hình ảnh về các bé gái trẻ trung, dễ thương và đầy tài năng, sẵn sàng bón hành cho lũ quái vật cũng như là gieo bao niềm phấn khích lẫn nước mắt khác vào lòng bạn bè độc giả. Song, dù cho không phải là fan của Black Bullet thì dân chơi action drama hoặc mấy truyện hậu tận thế thì đây vẫn sẽ là một tác phẩm đáng để theo dõi.

 

Ừ thì cái bài này chê hơi nhiều hơn khen, nhưng đó là vì cái truyện này nó tuyệt sẵn rồi nên tôi thích đi chê hơn (bé xin lũi). Nói gì thì nói, trong tất cả những truyện mà tôi đã đọc trong event này thì Greed phải thuộc hàng top ấy chứ (nhân tiện, tôi nghiêm túc đọc được khoảng 3-4 truyện). Tác phẩm hiện cũng đang được tác remake với đầy những hứa hẹn cải thiện về chất lượng cũng như là câu chuyện vốn đã hay sẵn của mình nữa, vậy nên ai đã đọc qua rồi thì cũng đừng ngại theo dõi để ủng hộ Greed nhé.

Truyện sáng tác

2 Bình luận

Tks bác nhé : > Mình sẽ cố gắng cải thiện trong bản remake. Nhưng chắc là phải bỏ bớt cái truyện kia để quay lại Greed vậy ⊂((・▽・))⊃. Nhưng chắc cảm giác khi đọc bản remake sẽ khác bản cũ nhiều lắm, hi vọng được mn giúp đỡ tiếp trong thời gian tới
Xem thêm