Các bạn thường bắt đầu một chương truyện bằng phương pháp nào?
Members

Một trong những câu hỏi hóc búa nhất mà bất cứ ai cũng gặp phải là “làm thế nào để mở đầu một chương?” Ôi, mở Word lên, gõ mấy chữ, xoá xoá xoá, phải làm sao đây?

Hay là thử 4 cách này để “kích hoạt” trí tưởng tượng cho một chương truyện thú vị nhé:

1. Nhảy vô cảnh hành động

Khi đặt độc giả vào cảnh hành động gây cấn ngay từ những dòng đầu tiên sẽ khiến độc giả thích thú.

“Erna Frej”

Ngay khi cái tên ấy vừa được xướng lên, cả quảng trường Crescent liền vỡ oà những tiếng hò reo, khắp nơi đều là những cánh tay, những quyền trượng vung vẩy cổ vũ, không gian tràn ngập sự hăng tiết báo hiệu một trận so tài hết sức quyết liệt sắp nổ ra.

Olivette vẫn bình tĩnh an vị nhưng đôi bàn tay bấu chặt lấy vạt áo chùng tố cáo điều ngược lại. Đây là kỳ thi quan trọng nhất trong cuộc đời một Pháp Sư và Olivette không muốn để xảy ra bất cứ trở ngại gì cho bản thân. Nếu muốn được sát cánh kề vai chiến đấu với Sigurd Icenstaff - tình yêu của đời mình, cô phải thuận lợi gia nhập phái Pháp quân, và để thực hiện được điều đó, cô tuyệt đối không thể đụng độ người bạn thân của mình - Erna Frej.

Vì chắc chắn cô sẽ bại. Thảm bại.

— Chương 27, Huyền Thoại Cổ Ngọc

2. Bắt đầu bằng cách xây dựng bối cảnh

Một trong những khuyết điểm mà đa số các bạn viết LN thường gặp phải là dựa dẫm quá nhiều vào hội thoại để dẫn dắt mạch truyện mà bỏ quên mất bối cảnh. Thông thường là do ảnh hưởng bởi phong cách truyện tranh. Nhưng thật ra truyện tranh cũng có những khung hình chỉ vẽ khung cảnh (một cành cây, bầu trời,…). Xây dựng bối cảnh sẽ giúp độc giả hình dung rõ hơn các sự kiện tiếp theo sẽ xuất hiện như thế nào. Đặc biệt là thông qua quang cảnh, tác giả có thể ngầm sắp đặt trước tâm trạng của nhân vật.

Khác với Thủ Phủ Starpiece luôn giăng kín những cơn mưa phùn, mùa xuân ở thành bang Hillsun tràn ngập ánh nắng vàng ươm rải đầy những ngọn đồi uốn lượn như những con sóng xanh mát. Ngay từ phía xa, khách lữ hành đã có thể thấy thấp thoáng sau hàng cây là miên man những cánh đồng hoa đủ màu sắc trải dài tít tắp. Trung tâm thành bang Hillsun nằm trên một quả đồi tương đối bằng phẳng và cao hơn hẳn những triền đồi xung quanh nên nó hưởng trọn được những tia nắng ấm áp đầu ngày. Người dân Hillsun rất hiền hoà, hiếu khách, và đặc biệt rất quan tâm đến thẩm mỹ. Đây là nơi cho ra đời những loại nước hoa nổi tiếng nhất Cộng Hoà Illuminus, thậm chí còn sánh ngang bằng những hương thơm nồng đượm nơi Thần Hoả Quốc xa xôi. Phụ nữ ở Hillsun luôn xúng xính trong những thước vải sặc sỡ, những kiểu trâm cài cầu kỳ, và những lối trang điểm hoa lệ. Tựu chung lại, khi nói đến Hillsun, người ta sẽ nghĩ ngay đến từ “đẹp.” Một vẻ đẹp sang trọng và hết sức kiêu sa.

— Chương 16, Huyền Thoại Cổ Ngọc

3. Bắt đầu bằng một đoạn hội thoại

Cũng giống cách 1, nhưng thay vì hành động thì ta dùng một cuộc trò chuyện, thể hiện một âm mưu, một kế hoạch, một lời thách thức. Các cuộc đối thoại thường là những câu hỏi và câu trả lời nối tiếp nhau, nên để cuốn độc giả ngay từ đầu chương, nên bắt đầu bằng một câu hỏi có sức hút.


“Vì sao ông lại bảo cha cháu chết do bị phản bội? Ai là kẻ đã phản bội Frostmost?”

“Cháu nghe ông nói thế hồi nào?” Đại Pháp Sư nhíu nhíu mày.

“Hôm làm lễ Tưởng Niệm, lúc ông cháu mình đứng trước tượng của cha, cháu hỏi ông rằng cha đã chết như thế nào. Lúc đó, cháu nghe loáng thoáng ông thì thầm ba chữ bị phản bội.” Orvar gằn từng chữ một, đôi mắt sắc bén xoáy vào ông ngoại, quyền trượng nhịp nhịp lên mặt đất.

Sống chết gì hôm nay Orvar cũng phải moi cho ra sự thật từ Đại Pháp Sư. Từ cuộc nói chuyện lần trước ngày mẹ và chú rời khỏi đảo quốc, cậu vẫn luôn băn khoăn về vai trò và bổn phẩn của mình đối với Frostmost khi có kẻ thù xâm phạm mà hoàn toàn quên đi ba chữ đầy ám ảnh ngày hôm kia ông đã lỡ thốt ra. Đến tối hôm nay, khi cơn ác mộng đầu tiên ập đến, Orvar mới bàng hoàng nhớ ra việc quan trọng này.

— Chương 18, Huyền Thoại Cổ Ngọc

4. Dùng một đoạn flashback
Flashback là một phương pháp hay để đào sâu vào tâm lý và động cơ của nhân vật. Vì sao cô công chúa lại muốn trốn khỏi hoàng gia? Lão pháp sư có mục đích gì? Vì sao chàng trai thông minh lại cố tình cư xử ngốc nghếch? Tất cả đều có lý do và một vài dòng miêu tả sẽ không đủ thuyết phục, thậm chí hời hợt.

Ulfrik đắc thắng la lên một tiếng sảng khoái. Cậu quay sang tặng cho Olivette một nụ cười toe toét hết cỡ nhưng chỉ thấy bóng cô bé sượt qua người. “Anh Sigurd! Anh Sigurd!” Olivette lo lắng chạy lại gỡ những mảng tuyết đang dần đông cứng trên mặt Sigurd xuống. Phía dưới lớp tuyết đó là nụ cười láu lỉnh của cậu trai mới lớn. Một nụ cười mà Olivette vẫn thầm yêu mến.

Ulfrik chậm rãi tiến lại gần hai người. Cậu đưa tay kéo anh mình đứng lên. Tuyết bắt đầu rơi nặng hạt. Trời bất giác trở lạnh. Gió thổi mạnh hơn, làm át đi một tiếng thở dài kín đáo.

— Chương 2, Huyền Thoại Cổ Ngọc


Còn các bạn thì thường dùng phương pháp nào để bắt đầu một chương? Các bạn cùng chia sẻ để trao đổi kinh nghiệm nha.

Truyện sáng tác

37 Bình luận

S.K
TRANS
Đào đào đào....
Xem thêm
Bạn có thể viết một bài về vấn đề kết chương được không ạ????
Xem thêm
CHỦ THỚT
AUTHOR
Bạn đọc thử bài này nhé.
Xem thêm
TRANS
Bỏ ra khỏi kệ.
Xem thêm
Lật lại trang vở đã đọc qua một lần nữa~
Xem thêm
Phủi bụi bài viết :3
Xem thêm
AUTHOR
e thường bị mắc ở đoạn kết hơn :3 hơi ngược với mọi người, kiểu không biết nói câu cuối thế nào á TT_TT
Xem thêm
CHỦ THỚT
AUTHOR
Thường thì người ta kết bằng một cái cliffhanger, tức một cái bỏ ngõ để làm độc giả tò mò. Anh thường làm thế.
Xem thêm
AUTHOR
@oceannguyen: em bỏ ngỏ nhiều bị bạn bóp cổ :3
Xem thêm
Quảng cáo truyện trá hình
Xem thêm
CHỦ THỚT
AUTHOR
Yup. Ích mình ích người, vẫn là nên làm. ;)
Xem thêm
Xem thêm 1 trả lời
TRANS
.-. Bài viết khá tuyệt đối với người mới như mình . Thks bạn
Xem thêm
CHỦ THỚT
AUTHOR
@ariks: Rất vui vì đã giúp đc bạn. ^^
Xem thêm
còn mở đầu cả một câu truyện thì sao? bạn xây dựng một thế giới và dẫn mọi người đi từ lúc nó hình thành hay là đưa người đọc một đoạn thú vị hay kịch tính trong những chương phía sau rồi quay lại nói từ đầu câu truyện?
Xem thêm
Cách mở đầu như thế này có vẻ lôi cuốn và kích thích tò mò của người xem. Tuy nhiên, đó là con dao hai lưỡi ^^ tùy vào cảm nhận của tác giả mà những chi tiết được chọn có thể hấp dẫn hoặc hời hợt. Cả một tác phẩm thoáng chốc bị đánh giá thông qua chỉ duy nhất một chương mở đầu...bởi lối tư duy những gì gay cấn nhất đã được dọn sẵn trước mắt đọc giả rồi đấy thôi.
Xem thêm
@loverine: cảm ơn vì sự góp ý! ví dụ thành công như SAO, Overlord, ... nhưng 2 cái đó tiêu biểu.
Xem thêm
Xem thêm 1 trả lời
ĐÔi khi tiết lộ vài cảnh cuối, đôi khi lan man quá khứ, tương lai hay cái gì đó đời thường!
Xem thêm
CHỦ THỚT
AUTHOR
@Saki: Uh, kiểu mở đầu bằng cảnh cuối rồi flashback ngược lại cũng rất hay. Thường thấy ở truyện trinh thám nhỉ? ^^
Xem thêm
@oceannguyen: ừm! đôi khi để kiểu khán giả biết nhân vật chết khéo lại vui! nhưng mình chưa thể thành công!
Xem thêm
Lập dàn ý cốt truyện cho cả một tập, sau đó giải nén nó ra thành một tập trong tầm khoảng 50 - 60k từ
Tách một tập ra thành từng phần nhỏ và mài dũa chút ở hai đầu :3
Ưu điểm là cốt truyện sẽ liền mạch, tạo sự logic tổng thể.
Nhược là mất thời gian để kiểm tra, viết lâu... và lỡ như cần đổi cốt truyện thì thoianlonroi :v
Xem thêm
CHỦ THỚT
AUTHOR
@Heraniv: Hiểu cảm giác đó... Nên thường tôi phải chờ cốt truyện chắc chắn rồi mới dám viết. Nếu có đổi thì chỉ vài chi tiết không quá ảnh hưởng. ~.~
Xem thêm
Thế này thì sao
Trên sân thượng của một tòa cao ốc nào đó. Một người đàn ông mặc áo blouse trắng đang đối mặt với một đám lính vũ trang đầy đủ. Sau một hồi im lặng, chỉ huy nhóm lính lên tiếng:
"Giáo sư Max. Giờ ngài có thể nói cho tôi biết thứ đó được cất giữ ở đâu không? Nếu không muốn đau dớn thì nói nhanh đi! Mà đừng nghĩ đến việc nhảy xuống. Phía dưới đã triển khai trường trọng lực rồi."
Giáo sư Max nhắm mắt lại suy nghĩ.
(Giao nó cho các ngươi ư? Để tổ chức các ngươi biến mặt đất này thành tận cùng Hỏa ngục sao? Đừng hòng!)
Kết thúc dòng suy nghĩ cũng là lúc ông mở mắt. Giáo sư Max từ tốn nói:
"Câu trả lời của ta là... KHÔNG!"
Dứt lời ông vội cho tay vào túi áo lấy ra một lọ thủy tinh trong suốt, bên trong chứa một chất lỏng sền sệt màu vàng. Bật nắp rồi nốc cạn.
Viên chỉ huy nhóm lính hoảng hốt nhận ra thứ ông vừa uống, vội ra lệnh:
"Ngăn lão ta lại. Đó là độc ATJ-529!"
Ý thức vị giáo mờ dần. Chỉ thấy lờ mờ nhóm lính đang lao tới.
(Hy vọng... sẽ có ai đó tìm... ra bí mật cả đời ta cất giấu. Để... loài người... tiếp tục được... tồn... tại)
Sau đó ánh sáng trong mắt ông tắt hẳn.
Xem thêm
CHỦ THỚT
AUTHOR
@capro96: Được đấy! Vẫn nên thêm một chút khung cảnh và tâm lý cũng nên tả sâu hơn một tẹo. Để mọi người vào chém tiếp. Haha~
Xem thêm
@oceannguyen: đây là bản giản lược thôi. Chứ thật ra cái này là chương đầu của cả truyện rồi. Tên chương: Kết thúc của khởi đầu hay khởi đầu của kết thúc?
Xem thêm
TRANS
Nice advertisement. GJ :))
Xem thêm
How to do passive advertisement =)) Seriously... =))
Xem thêm
CHỦ THỚT
AUTHOR
@༺๔єг קє๔๏ ﻮ๏tt༻: Does it benefit me? Yes. Does it benefit others? Yes. Do they know that it is advertisement? Yes. Should someone go on and spell it out to make a fool out of themselves? Yes, obvi. ^^
Xem thêm
TRANS
@oceannguyen: Seems to be a creative way to advertise your story. It's fine as many people will find it helpful. Btw, if you want, i would recommend your story in my projects too, feel free to tell me if you agree!
Xem thêm
Xem thêm 2 trả lời
"Tôi là A/B/C... là một thằng học sinh bình thường mà có thể thấy ở bất cứ đâu... Tôi đang nằm, đang ngồi, đang đi, đang ị ...thì bất ngờ(chẳng còn cái bất ngờ gì nữa~) bị xe tông/crush đâm/lòi trĩ... mà chết, tâm trí dần mất đi. Sau đấy tôi tỉnh dậy với thân xác là một đứa bé/gái đẹp/COCC/quái vật/con l gì đây không phải người..."
hoặc
'Tôi thấy mình đang ở trong một căn phòng trắng/đen/đỏ/hồng'... Rồi một cô gái/ông già/đứa nào đấy lạ hoắc bắt chuyện và nói mình là thần. Nó phán tôi chết rồi... Cuối cùng tôi nhận được lời mời chuyể..."
ISEKAI cumming!!! :))
Xem thêm
CHỦ THỚT
AUTHOR
Kinh điển. ;)
Xem thêm