Tán nhảm về novel thể loại không chiến
Members

Mọi người đều biết bộ LN về đề tài không chiến được lên animu gần nhất là Girly Air Force phải không? Thật sự thì không nhiều người có thể làm về cái thể loại này bởi vì để viết được 1 bộ novel như thế cần hiểu rất rõ về từng loại máy bay, hiệu năng, trang bị, cũng như các kĩ thuật bay nữa. Trước đây có 1 số bộ làm về thể loại này rất hay như Area 88 hay Sentou Yosei Yukikaze, nhưng cả 2 đều là style tương lai với công nghệ xịn xò hơn hiện tại rất nhiều. Đến đây thì 1 số người đã nghĩ ra tôi muốn cái gì rồi. 1 bộ novel về không chiến hiện đại, với những trận dogfight của những F, những Su, những Mirage hay Typhoon, những trận không chiến quy mô khủng khiếp với hàng trăm chiếc máy bay rụng xuống, nếu ai đủ kiên nhẫn đọc đến đây rồi thì chắc cũng nghĩ ra là tôi bị nhiễm Ace Combat nặng nên mới nghĩ ra được khung cảnh như thế

Ý kiến của mọi người thì sao?

33 Bình luận

Em cũng đang cần tham khảo cái này...
P/s: Chả hiểu sao muốn viết máy bay Sci-Fi (ụ laser, pháo plasma, đạn thông minh) solo máy bay kiểu WW2, mà khó quá.
Không thể hình dung làm thế nào bên có trang bị kém hơn không bị thua thiệt quá nhiều (vì đó là team NVC)
Xem thêm
Rất dễ để viết bên tech cao đè bẹp bên tech thấp, nhưng em lại muốn bên tech thấp tuy vẫn thua, nhưng ko phải thua áp đảo, mà vẫn chống cự ra trò được...
Có tài liệu nào giúp em về cái này ko?
Xem thêm
nuốn viết cái đó thì xem lịch sử vn đi trong các cuộc chiến, công nghệ thấp beat công nghệ cao không phải ít, lịch sử là cái tài liệu phong phú nhất. Nó phụ thuộc vào trình độ, kiến thức của người dùng, hàng mượn hay hàng chế tác, địa hình...
hải sẽ không liệt kê mấy thứ mà có thể gg
Xem thêm
Xem thêm 6 trả lời
TRANS
Nhật thời ww2 cũng không có thừa máy bay để mà rụng cả trăm chiếc một trận như vậy. Một trận chiến với sự tham gia của hàng trăm chiếc thời ww2 là một trận đánh lớn mang tính chiến lược, và thường mang tính huỷ diệt với không quân nhật. Mỹ có năng lực công nghiệp áp đảo nên không phải là vấn đề với tiêu hao chiến, còn không quân nhật tôi đánh giá có tiềm lực công nghiệp yếu hơn không quân đức quốc xã nữa.

Và những bộ dính đến máy bay rất dễ đi vào lối mòn nâng bi zero mặc dù cả nhật lẫn mỹ có nhiều mẫu máy bay tốt hơn nhiều, đặc biệt máy bay mỹ nổi tiếng về mức độ trâu bò so với nhật hi sinh hết để dồn vào cơ động, đức cố đạt đến công nghệ đỉnh cao, còn liên xô tính min-max và nhiều đủ tốt hơn một vài rất tốt thấy rất rõ.
Xem thêm
Có hai tiểu thuyết mà mình đã đọc qua, đều chú trọng vào không chiến mà bạn có thể tham khảo, đó là "Không chiến Zero rực lửa" của Naoki Hyakuta hoặc "Double Eagle" của Dan Abnett. Cuốn thứ nhất thì dễ kiếm hơn, và đã dịch tiếng Việt, tuy nhiên cuốn thứ hai thì lại vừa không có bản dịch VIệt, vừa khó mua.
Zero rực lửa thì là chiến tranh thế giới thứ hai, còn Double Eagle thì là sci-fi.

Còn như bạn nói "hàng trăm máy bay rụng xuống" thì thẳng thừng mà nói là hơi... bất khả thi, xét về cả những trận đánh trong lịch sử hoặc với lối chiến tranh hiện đại. Đấu lên quy mô tầm cỡ vũ trụ, viết sci-fi thì có thể, nhưng bây giờ mà muốn tiêm kích chạm nhau lên tới hàng trăm thì ngoài đời cũng chẳng có tài liệu cho mà tham khảo đâu :v
Xem thêm
Và mình sẽ nói trắng là thế này, miêu tả combat mà thuộc dạng lái phương tiện, cơ khí thế này, muốn hay được thì nó đặt một chân sang lãnh địa của tiểu thuyết mất rồi, chứ như kiểu miêu tả combat nhanh gọn, mì ăn liền của LN thì khó mà lột tả hết được cái hay của thể loại này.
Xem thêm
ADMIN
TRANS
@Ushanka Fox (LĐT): Mỗi cuộc hành quân Ten-go thôi đã có gần 400 máy bay rồi =)) Viết truyện là hư cấu, đã là hư cấu thì viết lên hàng nghìn máy bay cũng chả sao cả. Vấn đề là viết sao để khi đọc người ta còn có hứng thú. Nhiều khi đọc tư liệu về Cuộc hành quân Ten-go trên wiki thấy còn hay hơn đọc truyện =))
Xem thêm
Xem thêm 3 trả lời
Trận đánh hàng trăm chiếc tiêm kích chưa kể là tiêm kích tân tiến viết ra khó lắm(@_@)
Đánh không chiến thì tôi nghĩ là nên cho số lượng tiêm kích ít xuống trừ khi bạn định viết trận đánh lớn hoặc ác liệt
Xem thêm
Tiêm kích bem nhau bao giờ chả dùng tên lửa không đối không đầu tiên. Qua được ải này thì mới tính tiếp.
Xem thêm
@capro96: Không chiến dùng tên lửa để bem nhau phức tạp lắm ! @_@
Mà tôi ko rõ tên lửa không đối không đầu tiên có rượt theo mục tiêu ko ?
Nếu có thì sẽ phải cần đến pháo sáng thế nhiệt nữa
Xem thêm
Xem thêm 1 trả lời
thh
TRANS
Nếu không chiến+fantasy thì có Oujo Senki :v
Xem thêm
bộ summoning japan chắc sẽ như ý bác , nhưng là máy bay công nghệ ww2
Xem thêm
Viết về không chiến muốn thực tế nhất thì chắc chỉ còn viết về mấy cái chiến cơ thời WWII hoặc chiến tranh Việt Nam, gằn lắm chắc còn mỗi chiến tranh vùng Vịnh mà thôi. Chứ mấy loại tiêm kích thế hệ từ 4 trở lên chắc chỉ xem cấu hình rồi tưởng tượng thôi chứ méo thể nào có tư liệu thực tế mà thăm khảo đâu.
Lý do thì để tiêu diệt chiến cơ thì có rất nhiều cách ngoài để 2 thằng lao vào bem nhau. Như các loại tên lửa từ trên bộ đến trên biển, kể cả loại không đối không hiện nay tầm bắn cũng rất xa. Hơn nữa giá chiến cơ hiện nay toàn tính bằng chục triệu USD, khó chế tạo chứ không rẻ hay dễ sản xuất như thời WWII. Phí công cũng là yếu tố quân trọng. Tạo tạo một phí công tốn rất nhiều tiền và thời gian. Mà nếu phí công hỷ sinh thì tổn thất rất lớn, muốn đào tạo lại rất chị là tốn kém. Các nước thà mất máy bay còn hơn mất phí công. Thêm nữa khí tài trên chiến cơ rất hạn chế, chỉ tầm chục quả tên lửa với vài trăm viên đạn. Nhiên liệu tiêu hao khi không chiến cực lớn. Cho nên các chiến cơ rất hạn chế không chiến.
Xem thêm
Trận cgieens gần nhất có sự thăm giá của lượng lớn chiến cơ chắc là chiến tranh Syria. Cho dù có hàng ngàn lượt xuất kính, hàng teăm trận oanh kích nhưng tuyệt nhiên không có màn không chiến nào. Lúc đầu Mỹ và "những người bạn" có thể tung hoành trên bầu trời Syria đơn giản vì Mỹ biết phòng không - không quân Syria quá phế méo dám làm gì. Nhưng khi Nga nhảy vào góp vui thì Mỹ và các bạn nín luôn. Chả còn tự từng tự tác nữa. Mỹ có thể không sợ S-400 vì chưa thấm giá lần nào. Nhưng không quân và hải quân Nga lại là chuyện khác. Đến cả những siêu cường quân sự còn chả dám chơi không chiến thì việc đưa vào ln những trận không chiến giữa những F, Sự, Typhoon... dựa vào thực tế là bất khả thi rồi. Mà nếu viết dựa vào thông số kỹ thuật và trí tưởng tượng thì chắc kèo sẽ có tránh cãi về các trận không chiến trong truyện. Cho nên các tác giả chả muốn sờ vào vấn đề này.
Xem thêm
Thực ra tư liệu nhiều lắm, nhất là giai đoạn chiến tranh vùng Vịnh ấy, F15 bem nhau với Mig 29 hoài, nhưng chỉ có điều là những trận đó đánh theo phi đội chứ không có cả một trăm máy bay như chủ post nói.

Ngoài ra, còn có phim RTB của Hàn Quốc làm về không quân, rồi Top Gun của Tom Cruise nữa.

Nói chung tư liệu thì vô kể, nhưng vấn đề đáng nói ở đây là sử dụng từ cho đúng, ví dụ như các mật hiệu, thuật ngữ chứ mình viết lung tung thì không đc đâu.
Xem thêm
T ko biết về máy bay hay khong chiến nên chịu b cu lam đi t ủng hộ chúc may mắn
Xem thêm
TRANS
Nếu ông bỏ hết pháo cao xạ và tên lửa phòng không đi rồi tập trung vào sản xuất đại trà tiêm kích thì chắc sẽ khả thi đấy =)) =))
Mà thôi viết lách chi cho mệt, tải cái game rồi không chiến trên đó là được rồi mà =))
Xem thêm
AUTHOR
Bình luận đã bị xóa bởi Reppu
Hóng :) Bản thân tôi chỉ viết đc mỗi đoạn hai trực thăng combat với nhau mà thôi.

Nhưng mà nếu viết những đoạn không chiến đỉnh cao như thế, cần phải nắm đc rất nhiều kiến thức, cũng như thuật ngữ giao tiếp hàng không :v
Ngoài ra cần tác giả phải chắc tay và văn phong mượt mà mới viết đc những đoạn đó.
Chứ nếu 2 máy bay chỉ vờn qua, vờn lại, flares vài phát rồi lao vào xả pháo vào nhau, dài lủng củng 300 từ là tôi out ngay :/
Xem thêm
Trong không chiến hiện đại thì rất ít khi phi cơ thế hệ 4 và 5 có cơ hội không chiến trong tầm nhìn lắm. Các loại tên lửa không đối không đều có tầm bắn rất xa, hơn nữa máy bay còn phải đề phòng với hỏa lực phòng không khi tấn công sâu vào vùng kiểm soát bầu trời của kẻ thù nên kịch bản không chiến hàng trăm phi cơ là coi như phá sản.
Một trận không chiến thuần là việc khó tưởng tượng được, có rất nhiều thông tin được đưa vào trong một trận đại không chiến. Bạn không thể nghĩ nó giống như một người lính bộ binh, dễ dàng tìm chỗ ẩn nấp sau công sự hay vật cản vì trên bầu trời trống trải khắp nơi đều là kẻ thù. Tốc độ của máy bay rất lớn và chỉ cần một giây sơ sảy, bạn có thể bị vây giữa tốp tiêm kích địch.
Cùng với đó, một chiếc phi cơ tiêm kích có cơ số đạn chỉ là sáu trăm viên (khoảng chừng đấy vì lâu rồi mình không nhớ) và tốc độ ra đạn là 6000 phát/ phút, tức chỉ có 10 giây bóp cò. Giữa một cuộc chiến lớn với hàng trăm máy bay chiến đấu thì cơ số đạn trên rõ ràng là quá ít, mỗi lần nhấn nút bắn là phải chắc chắn đạn sẽ gây thiệt hại cho phi cơ địch. Sẽ không có nhiều cái cảm nhận hay gì vì nó là sự tập trung cao độ, tự dưng nhớ về người yêu hay bữa sáng, bạn chết.

Mà cũng không hẳn là không viết được :v mặc dù kịch bản sẽ khác với chiến tranh hiện đại nhưng nếu bạn thích thì cũng có thể.
Xem thêm
Bên snk có cái oln viết về không chiến khá hay. Bác đã đọc chưa?
Xem thêm
@capro96: bộ gì mà "tiếng sấm bầu trời" đó à :> ?
T có thấy qua nhưng không thấy hứng lắm
Xem thêm
Xem thêm 1 trả lời