Giải thích về “Thương Vụ Bạc Tỉ” xuất hiện trong Propeller Opera, vol 1 chương Kuroto.
Members

Sợ rằng sẽ có nhiều người không hiểu rõ dẫn đến việc không thể cảm nhận hết được cái hay của tác phẩm, thế nên tôi mới dành thời gian ra viết bài phân tích này. Mong bài viết có giá trị tham khảo cho mọi người.

 

Đầu tiên là về Bán Khống.

 

Bán khống là hình thức kiếm lời dựa trên việc suy giảm giá cả thị trường của một loại cổ phiếu. Ví dụ như giá của cổ phiếu A trên thị trường hiện đang là 10k, bạn sẽ đi vay 10 cổ phiếu từ bên môi giới và bán lại, thế là có 100k tiền mặt. Sau đó bạn sẽ chờ cho giá cổ phiếu A giảm xuống, giả sử giảm còn 7k, bạn lấy số tiền 100k kia mua lại 10 cổ phiếu với giá 70k để trả cho bên môi giới, thế là bạn lãi được 30k.

 

Tuy nhiên, cách này ít khi được sử dụng trừ phi người đầu tư chắc chắn rằng giá cổ phiếu đó sẽ giảm. Do có thời hạn hoàn trả cổ phiếu đã vay, và kéo theo đó là nguy cơ bị Lỗ Vô Hạn. Vấn đề lỗ vô hạn sẽ được đề cập sau.

 

Trong chương Kuroto, ban đầu Kyle được ủy thác nhờ mua một lượng lớn cổ phiếu của Thorndark với mục đích là để giá trị cổ phiếu tăng lên. Cứ tưởng tượng thị trường chứng khoán cũng giống thị trường nhạc pop, khi một người nổi tiếng làm cái gì đó, tất cả mọi người sẽ bắt chước theo tạo thành trend. Qua đó giá trị cổ phiếu sẽ tăng. Đây cũng là lí do tại sao Kyle nói “Đối với một nhà đầu tư thì danh tiếng là rất quan trọng, dù xấu dù tốt.”

 

Lợi dụng thời cơ đó, Kyle kêu gọi tất cả mọi người trong Chronos bán khống ngay tại thời điểm giá cổ phiếu đang ngất ngưỡng. Với lời hứa sẽ bán lại tất cả cổ phiếu khi thời cơ chín mùi. Nếu Kyle bán chỗ cổ phiếu ấy đi, các nhà đầu tư khác cũng sẽ bán theo trendy, dẫn đến giá trị cổ phiếu sụt giảm. Kyle sẽ lời rất to vì bán đúng lúc giá cổ phiếu chạm ngưỡng, sau khi giá cổ phiếu sụt giảm, bên Chronos đã bán khống cũng sẽ lời được rất nhiều. Đây là kế sách ban đầu của Kyle.

 

Nhưng, phản bội lại lòng tin của mọi người. Kyle đã dùng tiền riêng đầu cơ hết 290k trong tổng số 300k cổ phiếu Thorndark đang có mặt trên thị trường (xấp xỉ 97%), và không hề có ý định bán đi. Việc này sẽ dẫn đến một hệ lụy. Khi đến hạn hoàn trả cổ phần đã bán khống, do số lượng cổ phiếu còn lại trên thị trường không nhiều, Chronos bắt buộc phải mua số cổ phiếu Thorndark mà Kyle đang nắm giữ với giá chào mua mà Kyle đặt ra vì đó là tài sản cá nhân của Kyle.

 

Điều đó đồng nghĩa dù Kyle có chào mua với giá gấp 2, gấp 3,... Thậm chí gấp 10 lần giá gốc, Chronos cũng phải mua cho bằng hết số cổ phiếu đã bán khống, do đơn vị trao đổi trước và sau khi hoàn trả được tính bằng số cổ phiếu chứ không phải bằng tiền. Và vì không hề có quy định về mức giá trần nên Kyle muốn tăng giá lên bao nhiêu cũng được. Đây là một trong những nguyên nhân làm nên hiện tượng lỗ vô hạn đã đề cập từ trước.

 

Còn một chi tiết thú vị nữa mà nhiều người tinh ý sẽ nhận ra, đó là tại sao Takehiko lại rút 10 triệu đô của Kuroto dù bán khống không cần tiền mặt. Có thể ông đã dùng số tiền đó để trả hết nợ của mình, khôi phục lại uy tín trong giới đầu tư để tiện trao đổi cổ phiếu với bên môi giới. Nếu Takehiko không tham gia thương vụ lần này, có lẽ Kuroto đã không mất trắng 40 triệu đô còn lại- số tài sản cậu đã tích cóp được trong hơn 5 năm qua

 

Trên đây là toàn bộ âm mưu thâm hiểm của Kyle. Ngoài đời thật rất ít ai dám liều mình đi bán khống, dù có bán đi nữa thì cũng chỉ bán với số lượng ít do nguy cơ lỗ vô hạn. Trong truyện thì do Kyle đảm bảo là sẽ thành công nên Chronos mới tin tưởng và đua nhau đi bán khống số lượng lớn. Song Kyle đã phản bội lòng tin của mọi người để chuộc lợi cho bản thân. Dù tác giả không nói chính xác số cổ phần đã bán khống là bao nhiêu, nhưng đến mức JJ phải mang dao theo để nói chuyện cũng phần nào hình dung ra được.

 

Cảm ơn mọi người đã đọc đến đây, hi vọng bài viết này có giá trị tham khảo cho mọi người.

Truyện dịch

24 Bình luận

TRANS
sasuga Penguin the Great
758147603983892491.png?v=1
Xem thêm
Thank bác nhiều
Xem thêm
TRANS
Hay quá anh ơi!

Em đã đọc qua bài phân tích, rất hữu ích ạ. Đoạn Takehiko rút 10 triệu đô của Kuroto em cũng có hơi thắc mắc, em nghĩ là ông ấy dùng số tiền đó để bán khống trái phiếu. Tức là 10 triệu đó sẽ được sử dụng như một nguồn vốn trả lãi suất trước hạn hoàn trả. Anh nghĩ sao về vấn đề này ạ?

Mong được Đại Đế giải đáp!
Xem thêm
CHỦ THỚT
TRANS
Đợi tí, chưa nghĩ ra =)))))
Xem thêm
CHỦ THỚT
TRANS
Cũng không phải là không có khả năng, nhưng trong chương có chi tiết là Takehiko đã đầu tư 28 ngàn cổ phiếu, nhưng không nói rõ là cổ phiếu đó có phải của Thorndark hay không.

Nếu 10 triệu đô đó dùng để trả lãi suất, đáng lẽ Takehiko phải rút ngay thời điểm bán khống, chứ không phải chờ đến bốn tháng sau mới rút. Tuy nhiên nếu đặt trường hợp bán khống trái phiếu, 10 triệu đô đó hoàn toàn có thể là tiền dùng để hoàn trả trái phiếu. Mặc dù khả năng này không phải là không có, nhưng lại rất hi hữu. Mặc dù chỉ là cảm tính nhưng theo tôi, Takehiko không đủ "thông minh" để đi bán khống trái phiếu trong khi cả tập đoàn Chronos lại đầu tư vào cổ phiếu thường.

Thế nhưng vẫn có một khả năng hi hữu khác, đó là 28 ngàn cổ phiếu kia không phải là của Thorndark. Như trong chương cũng có đề cập, giá cổ phiếu của Thorndark ngay tại thời điểm đó đang là 1400 đô. Nếu nhân với 28 ngàn cổ phiếu kia ta sẽ có xấp xỉ 39 triệu đô, tức gần bằng số tiền còn lại trong tài khoản của Kuroto. ĐÓ LÀ NẾU Kyle không chào mua phá giá, và chuyện đó chắc chắn sẽ không xảy ra.

Vậy nên tôi nghĩ có thể Takehiko đã bán khống cổ phần của Thorndark, sau đó bằng một cách nào đấy, dùng số tiền 10 triệu đô kia cùng phần tiền vốn bán khống để đầu tư vào cổ phiếu của một công ty khác. Thử tưởng tượng một lúc nào đó Kuroto gặp khó khăn tài chính, tự dưng Takehiko xuất hiện và bảo là mình đã lãi to từ 28 ngàn cổ phiếu kia, thoát khỏi cảnh nợ nần rồi còn kiếm lại được gấp 10 lần số vốn đã bỏ ra như lời ông ấy nói thì chi tiết này cực kì đáng để tâm.

Xem thêm
Xem thêm 5 trả lời
TRANS
Cúng bái đại lão!
Xem thêm
CHỦ THỚT
TRANS
Ngồi suy luận nát óc xong mới dịch được hết chương đấy. Do đôi chỗ tác dùng thuật ngữ khác với thực tế nên đọc cứ thấp thỏm, chẳng biết mình dịch có đúng không.
Xem thêm
Nhớ lấy sau này có khi cần dùng đến đấy
Xem thêm
TRANS
Mỗi ngày một bài học hay <3
Xem thêm
TRANS
Gao đỏ dạo này trốn đâu thế ?
Xem thêm
TRANS
@medassin: Ơ có trốn gì đâu...?
Xem thêm
Phải nói là NXB không bao giờ có được những cái chú thích thêm chi tiết đến mức như thế này, cũng như 1 hội những người cùng quan tâm và để bình luận truyện :))
Sách giấy mãi là sách giấy, ebook vẫn sẽ là ebook tồn tại song song nhau.
Xem thêm
Nếu có cũng sẽ không được ví dụ cụ thể và phân tích ra như này =)))
Xem thêm
thú thực những ghi chú chi tiết rõ ràng như này sẽ chỉ có ở fantrans được thôi, dù có ebook hay sách giấy cũng chẳng được như này bao giờ luôn ấy :))
Xem thêm
Cảm ơn
Xem thêm
Ngoài lề chút, t cũng rất ngưỡng mộ mấy thứ liên quan đến chứng khoán. Hako rộng như vậy không biết có người nào chơi giỏi chứng khoán không, xin chút kinh nghiệm ạ
Xem thêm
hi vọng bác ko bị mấy anh cá mập lột sạch tài sản như main trong truyện
Xem thêm
Kinh nghiệm hữu ích nhất t rút ra đc là nên đầu tư dài hạn 1 tí chứ đừng học đòi đánh lướt sóng. Tuỳ vào từng giai đoạn, chọn cổ tốt rồi để đấy thôi.
chứ tin t đi, đánh lướt ăn thì ko đc mấy, còn mất là lòi mồm luôn đấy
Xem thêm