Fanpage Hako đang đi lệch quỹ đạo của nó.

Lưu ý: Bài viết này chỉ mang tính góp ý đơn thuần, người viết không hề có ý định tạo xáo trộn không đáng có. Tôi không thừa nhận mọi suy diễn không liên quan, cũng như không chịu trách nhiệm nếu có drama ngoài ý muốn. Hình ảnh có độ phân giải cao, có thể phóng to để thấy rõ.

 

Tôi đã theo dõi Cổng Light Novel được 2-3 năm, và fanpage Hako.re là một phần không thể thiếu trên newsfeed Facebook của tôi hằng ngày. Nhưng đến cuối năm 2021 này, tôi càng không thấy được sự hào hứng khi trước của tôi khi theo dọi fanpage. Sau một hồi tìm hiểu, thì tôi biết được đã có một đợt tuyển admin fanpage Hako mới vào 5 tháng trước, và từ đó các bài post càng lúc càng xuống chất lượng, thiếu đầu tư và lạc đề.

 

I. Fanpage Light Novel nhưng không viết về Light Novel

Nếu tua ngược thời gian về những năm 2019, cái năm mà tôi coi là đỉnh cao của Hako, thì ta có thể thấy được các bài post chất lượng như thế nào, chú trọng vào một nội dung cụ thể: LN.

Mặc dù content vẫn có cái bài post không liên quan, nhưng vẫn TẬP TRUNG chủ yếu về Light Novel. Từ review, bầu chọn, giveaway, teaser, minh họa… Tương tác ở giai đoạn này rất ổn, dao động bình quân từ 400-600 tương tác/bài.

Còn năm 2021 thì sao:

AVvXsEjbaam_FoO5KwfV6YzwHePXjTuJx7mWA1I65RGAWOAzDofFbuxNLazf_QDeBBANnqhQUUe63DozfbXErWUYqhGMGBS_l6RlfxPyFGHyGJpyLQ787fn67n_fpFXEjXdq7AbNweY6LINoQtARsSkzUbVfuKT6uLoY0iEi91hFAVtldGdQ0cuwWG3e_uLF=s16000

Vào trang fanpage Hako.re, lướt từ trên xuống, tần số các post liên quan đến Light Novel tụt giảm rất nhiều so với 2019. Thay vào đó, là sự gia tăng của các bài post về game, về gacha, về các drama trên mạng xã hội. Kể cả trong các bài post về Light Novel cũng chỉ tập trung vào các bộ truyện như Oregairu, Rabudame, Chiramune, Tomozaki…

Đồng ý rằng nhiều lúc đăng bài không nên rập khuôn, vẫn phải tương tác với người theo dõi. Có nhiều bạn sẽ nói rằng: 2019 và 2021 cách nhau xa lắm rồi, thị hiếu của người xem cũng sẽ thay đổi. Phải đổi mới để phù hợp với thị hiếu… Tuy vậy, có lẽ quản lí trang đã quên rằng: điều mà khiến những người dùng Facebook xa lạ cùng click vào nút Theo Dõi fanpage không phải là game, gacha hay drama, mà chính là Light Novel. Nếu muốn bàn về game và drama, có hàng tá các trang khác để theo dõi, và các trang đấy làm nội dung đầu tư hơn nhiều.

 

II. Fanpage Light Novel, nhưng chỉ viết về một số bộ LN nhất định?

 

Như đã nói ở trên, các post về LN trên fanpage Hako.re chỉ cụ thể bàn về một số bộ nhất định. Các bộ LN khác thì không thấy bàn nhiều, chỉ đa phần là đăng minh họa (để câu tương tác), rồi thôi.

Trong số những cái tên mà tôi đã nêu, Oregairu, Chiramune và Tomozaki đã được xuất bản, không còn có thể ra chương trên CLN. Nên về cơ bản, việc PR các bộ truyện này chẳng mang lại lợi ích gì cho CLN, cũng như chẳng kéo thêm được lượt xem cho website.

Tôi tự hỏi, liệu các bài post ấy nhằm để phục vụ đại đa số những người theo dõi fanpage, hay chỉ để làm thỏa mãn một fandom, hay là nhóm dịch cụ thể nào đó? Liệu có phải vì quá ham mê các bộ truyện này, hay vì một nguyên do nào khác, mà người đăng nội dung của fanpage đã bất chấp và quên mất rằng fanpage Hako.re là bàn về Light Novel nói chung?

Đồng ý rằng việc quảng bá cho truyện xuất bản là tốt, là ủng hộ nhà xuất bản. Nhưng page nên tập trung hơn về nguồn lực có sẵn, tức là những bộ LN đang được ra chương ngay trên CLN.

Không phải tất cả người đọc LN đều theo dõi những bộ truyện/thể loại đấy, fanpage nên đa dạng hóa nội dung của mình để phù hợp với toàn bộ những người đang theo dõi, chứ không phải một nhóm người nào đó.

Hầu hết các nhóm dịch trên CLN đều không có phương thức để quảng bá truyện của nhóm mình dịch, fanpage nên là cầu nối để giúp họ tăng tương tác, chứ không phải phục vụ sở thích của người đăng bài.

 

Các bạn nghĩ sao về vấn đề này? Liệu các bạn thích:

A. Một fanpage mang nhãn mác bàn về LN nhưng chỉ toàn shitpost?

B. Một fanpage về LN thực thụ?

 

27 Bình luận

MOD
TRANS
Trước có đợt đón nhận bài quảng cáo từ các nhóm dịch đề xuất lên mà ngỏm rồi. Để chạy truyền thông thì cũng khó mà chất lượng chuyên sâu được khi mà chỉ có đăng minh hoạ mông vếu, drama trend từ đâu đó mới tương tác cao như cái page romcom không có bài nào vượt quá 200 từ mà tương tác vẫn ầm ầm.
Và vấn đề nữa là người có kiến thức chuyên sâu thì không rảnh, mà người rảnh thì không có kiến thức sâu rộng. Nên là chỉ tuyển được toàn người rảnh về thôi =))
Xem thêm
TRANS
Trước cũng có 1 page rom nào đó cũng đăng giới thiệu cho mấy pj hay, dịch ổn trên Hako, sau 1 thời gian thì vắng bóng đâu rồi đếy, chỉ còn page rom nào đó cũng toàn vếu và mấy cảnh nào đâu thôi =]]
Xem thêm
AUTHOR
TRANS
@Nhím: :)))))))
Xem thêm
Xem thêm 1 trả lời
Thiết nghĩ cũng nên cần có 1 đợt tuyển admin fp mới.
Bây giờ thì page bị thiếu ý tưởng với nội dung quá nhiều
Xem thêm
Thế còn mêm 3 ô thì sao?
Xem thêm
Bình luận đã bị xóa bởi Ze0ro
Đang ngồi chờ phản hồi của chủ page :v
Xem thêm
TRANS
Hình như mọi người cũng đồn là từ khi mà tay chân của Giáo sư văn học nhận làm admin thì các bài đăng toàn về project nhóm đấy làm. Thậm chí ở phần bình luận còn ngang nhiên xin chút fame cho page cá nhân <(")
Xem thêm
giáo sư tiếng việt aka du học sinh à :v
Xem thêm
TRANS
hmmm...
Xem thêm
AUTHOR
TRANS
Tự nhiên t nhớ hồi trước page lâu lâu lại đăng bài số bản in đã bán ra của các đầu sách. Nhìn chung xem cũng khá vui, cơ mà lâu rồi không còn thấy nữa
Xem thêm
TRANS
Trước nhớ cũng có ng` lên tiếng, hình như chìm xuồng lâu rồi (")>
Xem thêm
TRANS
Thực ra cũng bỏ theo dõi từ đợt tuyển kia rồi (do đăng dead meme và meme 6 ô tởm quá, bẩn newsfeed, cứ tưởng mình đang ở trong mấy gRoUp aNiMe trên Facebook của đám cấp hai) nên không quan tâm lắm...
Xem thêm
TRANS
Thực sự thì cũng không nên quảng bá trên FB nhiều quá, mấy bé cấp 1-2 vào đây phá, rác web.
Xem thêm
TRANS
@Owen: Lâu nay mới lại thấy ng` anh em nha.
884677593847169024.png?size=128
Xem thêm
Xem thêm 6 trả lời
TRANS
Tôi thấy không vấn đề. Vì tôi bỏ theo dõi rồi.
Tôi tìm đến fanpage vì có người quản lý trang cũng là chính chủ admin của Hako, có thể xem hai bên là một. Nếu có thông báo gì về hako bị sập, tôi sẽ lên đó xem thông báo, hết.
Còn về nội dung, tôi chả quan tâm lắm :)))
Miễn là nó thuận theo ý muốn người quản lý thì chả có vấn đề gì. Tuy hồi đầu tôi cũng có phần không thích những nội dung mới nên đã bỏ theo dõi, nhưng mọi thứ chỉ nên tóm gọn lại ở đó. Vì sao? Vì đó là trang của họ, vào nhà người khác bắt họ phải theo định hướng của mình sao được :)))
Xem thêm
Well, luận điểm rõ ràng là những thứ bạn có nhưng không biết người cầm fanpage hiện tại nghĩ gì về điều này nhỉ?
Xem thêm
TRANS
Admin ko quản. Mod fp ko care. Ở trên đây kêu gào ko ích lợi ji đâu :))
Xem thêm
TRANS
@medassin: thể hiện cho có sự phản kháng, chứ im lặng người ta ngầm hiểu là đồng ý sao :)))
Đấu tranh vì fanpage, cao cả wá
Xem thêm
Xem thêm 1 trả lời