Lần cuối
Số từ
2.509
Đánh giá
0 / 0
Lượt xem
7.719

Tóm tắt

Bị bao trùm bởi sự mất phương hướng do đi làm chỉ vì đồng tiền. Cuộc sống văn phòng của nhân viên kỳ cựu ba mươi tuổi đã kết thúc như thế nào?

Xem thêm
Nhóm dịch
Chú thích thêm

Mọi bản quyền thuộc về Bảo Phan. 

Thảo luận
Mục lục
  1. 01.Oneshot
Oneshot
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm
Tổng bình luận (56)
Báo cáo bình luận không phù hợp ở đây

52 Bình luận

Cày xong rồi kkk. Đã đến lúc rồi
Xem thêm
Tác giả chú ý chỉnh sửa, cải thiện truyện theo những góp ý mà tác giả cho là phù hợp, từ đó truyện sẽ được đánh giá xem có đủ chất lượng để giữ lại hay không.
Xem thêm
CHỦ THỚT
AUTHOR
Cảm ơn bạn và BQT và bạn đọc đã đọc, nhắc nhở, có ý kiến đóng góp xây dựng cho tác phẩm của mình. Mình xin tiếp thu và sửa lại các lỗi lớn về mặt hình thức văn bản và cách dùng từ. Còn nội dung thì mình công nhận có sự mơ hồ kém liên kết do mình không khai thác hết được, nếu có khả năng mình sẽ làm một phần phụ chương để cố gắng làm rõ hơn nhưng sẽ không sửa thêm nhiều ở oneshot gốc này nữa. Admin cứ đánh giá công tâm, chúc bạn một ngày tốt lành.
Xem thêm
Kỳ thực thì truyện nhạt là vì chả có mạch, mặc dù có đưa vào liên kết hình tượng nhưng chả khác gì biện pháp câu giờ. Truyện không có bất cứ tình tiết nào đặc biệt nên những thứ không liên quan đã được đẩy nhanh hết mức có thể thông qua việc kể lại. Nội dung của truyện chỉ gói gọn có một tí ở đoạn cuối khi nhân vật tôi gặp được cái bể nước của đời mình.
Xem thêm
TRANS
lâu lắm r mới thấy mặt đồng chí :))
Xem thêm
CHỦ THỚT
AUTHOR
Thanks bạn đã góp ý nhé
Xem thêm
Xem thêm 1 trả lời
TRANS
Đầu tiên thì, với một người khó tính như tôi, truyện này nằm ở dưới mức ổn một chút.
Điểm đáng khen ở những gì bạn viết là câu từ trau chuốt, vốn từ khá và lối viết văn, giọng kể không đến mức gây nhàm chán. Có đầy đủ kể, tả và một chút suy nghĩ của nhân vật.
Đáng lẽ với những điều trên, truyện sẽ có thể nằm ở mức ổn đối với tôi, nhưng những thứ dưới đây lại kéo cái "tổng điểm của nó xuống".


Xem thêm
TRANS
Cấu trúc đoạn văn của bạn quá dài dòng và cồng kềnh. Lý do có thể là vì nó bao hàm quá nhiều ý nhỏ mà chẳng hề có liên quan gì nhiều với nhau.
Ví dụ như đoạn 1: nhìn chung thì đây là một đoạn kể về chuỗi hành động lúc nhân vật "tôi vừa thức dậy". Nhưng để mà phân tích chuyên sâu thì bản thân chúng lại thật sự chẳng có tí liên kết gì nhiều ngoài "liên kết về thời gian".
Cấu trúc mà tôi rút ra được sau khi đọc đoạn đó như sau: Nhân vật "tôi" thức dậy --> hành động trên giường --> đi đến bể cá --> hành động liên quan đến bể cá. Ừ thì nhìn chung, tất cả đều phục vụ cho cùng một mục đích là "mô tả tình trạng và hành động hiện tại", nhưng bọn chúng có thật sự hỗ trợ lẫn nhau không? Những hành động trên giường có hỗ trợ gì cho hành động ở bể cá không? Không có những hành động trên giường thì có ảnh hưởng gì lúc ở bể cá không? Bạn viết đến tận 2 ý chính lớn trong một đoạn, và điều này làm ngộp độc giả.
Theo tôi thì một đoạn chuẩn gồm 1 ý lớn và những ý nhỏ phải có tác dụng bổ sung lẫn nhau và phục vụ cho mục đích chung là thể hiện cái ý lớn.
Ở đây, những chuỗi hành động đó hoàn toàn có thể được tách ra thành hai đoạn riêng biệt: lúc ở giường và lúc ở bể cá.
Một ví dụ rõ ràng khác là ngay trong đoạn hai, có thể dễ dàng nhìn ra được cấu trúc: hai câu đầu tả về tính cách hồi còn ở ký tác xá --> Sở thích của người quen --> Lời càm ràm, than phiền của nhân vật "tôi". Từ tính cách nhảy sang "sở thích của người quen" quá đột ngột, chẳng có tí báo hiệu gì: từ nhậu với sếp sang "nhớ lại hai năm trước", hai cái này có gì nối với nhau được không? Cả cái sau cũng vậy. Bạn có hoàn toàn có thể tách chúng ra thành hai, ba đoạn riêng biệt.
Xem thêm
TRANS
Tiếp theo, nhiều thứ vẫn còn có thể khai thác được.
"Tầm hai năm trước, tôi mới để ý thấy mọi người trong ký túc luôn có một góc nhỏ thư giãn riêng cho mình. Chú Ba rắn rỏi tiếng ồ ồ như sấm lại rất nhẹ nhàng khi ở một mình bên khung ảnh gia đình, cậu Vũ năng nổ ồn ào có chậu xương rồng và tập sách triết học dày cộm."
Chú Ba nhẹ nhàng bên gia đình mình ra sao? Trông chú lúc ấy thế nào? Cậu Vũ năng nổ ồn ào ra sao? Ồn đến mức khiến ai cũng ghét, hay là ồn có duyên? Vì không nói kĩ lưỡng, nên dẫn đến cái chi tiết "có chậu xương rồng..." không thật sự có điểm nhấn mấy (mặc dù biết rằng bạn đang muốn nói: tuy ồn ào nhưng thật ra sở thích lại giống bọn mọt sách (hoặc cũng có thể là dịu dàng), nhưng đọc sơ qua thì không thật sự nhìn ra được những thứ đó). Không chỉ riêng đoạn này, có rất nhiều đoạn chỉ toàn tường thuật, kể lại giống thế, và không thật sự được khai thác sâu vào (như lần đi xem mắt chẳng hạn, nếu có thể viết ra được buổi xem mắt ra sao, ai đã nói gì trong đó, nhân vật chính đã đối đáp, ứng đối thế nào, những câu từ nào đã được thốt ra... thì người đọc đã có thể bị kéo sâu thêm vào cốt truyện rồi).
Chính vì thiếu chiều sâu về mặt tình tiết như vậy nên câu truyện có cảm giác như đang chạy nhanh, hời hợt và chẳng có tí điểm nhấn gì.
Vì sao bạn lại kể ra những điều đó, mục đích là gì, có ảnh hưởng cốt truyện ra sao, có thứ gì ở đó đáng để độc giả tận hưởng? Tất cả chúng đều khó để nhận ra nếu tình tiết không được tạo dựng tỉ mỉ và có chiều sâu.
Xem thêm
Xem thêm 9 trả lời
TRANS
Bình luận đã bị xóa bởi Đảe
Đã đọc cả hai truyện bạn đăng nhé tác giả. Cá nhân mình thấy văn phong của bạn theo lối cũ. Đọc vào có không khí hoài cổ (nhưng không quá cũ kỹ). Bên cạnh đó mình thích cách bạn dùng hình ảnh x để thay cho hình ảnh y (đôi cá gặp nhau - tôi gặp lại cô gái xem mắt, cá được thả - tôi nghỉ việc). Nhưng tiếc thay đây lại là điểm sáng duy nhất của truyện. Dưới đây mình sẽ nói kỹ hơn về những cái chưa ổn lắm nhé.
- Cả hai truyện tuy đều có chủ đề rõ ràng (một truyện về chủ đề sinh tử của con người, một truyện về nhân duyên tình cảm) nhưng lại triển khai quá nông, không thể đào sâu (vì cũng không đủ chất liệu hay nguyên liệu để đào sâu.)
- Cộng với tâm lý nhân vật "tôi" cũng hời hợt (ở cả hai truyện). Một truyện thì nhân vật tôi ở ngoài nhìn vào. Một truyện thì nhân vật tôi là nhân vật chính. Tuy vậy, cả hai đều không toát lên được trăn trở của "tôi".
- Chính vì vậy nên truyện rất nhạt màu. Đọc thì thấy nhẹ nhàng đó nhưng dễ đọc dễ quên. Câu chuyện trôi tuột đi không để lại ấn tượng.
- Cấu trúc đoạn quá cồng kềnh. Đọc đôi khi có cảm giác dông dài trong khi ý tứ cũng chỉ có bấy nhiêu.
- Cách viết từ mượn không thống nhất. Lúc thì "Căm-pu-chia", "vô lăng", lúc lại "barrier". Rốt cuộc là bạn theo kiểu phiên âm và gạch nối, phiên âm không gạch nối, hay viết đúng chính tả từ ngoại luôn? Chưa kể còn lạm dụng từ ngoại như "check".
- Dùng số trong văn viết. Lẽ ra với người đã đăng truyện lên báo thì bạn phải biết đây là tối kỵ chứ? Biên tập viên của bạn không nói à? Viết tập làm văn thời đi học cũng quy định rõ ràng mà.
- Cuối cùng là nhịp truyện thoạt tiên có vẻ chậm rãi nhưng thật ra lại rất vội vàng. Cái này là do hiệu quả tâm lý tác động đến người đọc từ những lỗi phía trên.
Mình nhận xét như thế, còn số phận của truyện thì sẽ do Mod chuyên mảng Oneshot quyết định nhé.
Xem thêm
CHỦ THỚT
AUTHOR
Thanks ý kiến ad. Mình viết không chuyên nên thường không phát triển được hết ý tưởng. Chúc ad sức khoẻ, hi vọng lâu lâu sau lại có được cảm hứng để viết bài chất lượng hơn ^^
Xem thêm
TRANS
Bác ơi, đoạn văn thụt dòng thì câu thoại bác cũng thụt dòng luôn đi chứ. Để vậy khó chịu lắm. Tặng bác trang sách giáo khoa.
20210517_190938.jpg
Xem thêm
CHỦ THỚT
AUTHOR
Oke bạn
Xem thêm
Ủa kim bài miễn tử giờ tiến hoá từ "văn phong của mình nó thế" đến "đây là tác phẩm sắp được đăng báo" rồi hả???
Xem thêm
CHỦ THỚT
AUTHOR
các bạn không muốn thấy dòng đó thì mình xóa, không vấn đề gì
Xem thêm
AUTHOR
Lên báo gì để mình còn biết đường mà mua đọc...
Xem thêm
CHỦ THỚT
AUTHOR
http://vanhocnghethuathatinh.org.vn/chiec-la-cuoi-thutruyen-ngan-dau-tay-cua-ngoc-bao-1572939546.html
Bài từng đăng bạn nhé, thôi mình xóa chú thích cho đỡ phiền rồi.
Xem thêm
Báo tên gì đấy bạn ?
Xem thêm
CHỦ THỚT
AUTHOR
Biên tập viên đang duyệt, nếu được đăng mình sẽ update
Xem thêm