Luyên thuyên về Mokushiroku no Hana - Đóa hoa mang vẻ đẹp chân thực
Members

MOKUSHIROKU  NO  HANA – BÔNG HOA NỞ NGÀY TẬN THẾ    (Hiện tại truyện đang tham gia cuộc thi "Bình chọn truyện sáng tác", các bạn có thể support cho tác giả qua link Vote đây nhé!)

 

Đầu tiên, cho mình xin gửi lời chào đến tất cả bạn đọc Hako. Thì như tiêu đề, hôm nay tui sẽ có một chiếc bài viết để dựt giải  :)), à nhầm, phải là để biến mọi người trở thành con chiên của tác phẩm.

 

Ban đầu tính review nhưng thôi, đa phần nội dung bài viết này sẽ là cảm nhận của riêng cá nhân mình về tác phẩm. Chúng ta sẽ nói không nói gì nhiều về kỹ thuật viết, mà thay vào đó hãy cùng mình bước vào thế giới của Bông hoa nở ngày tận thế thông qua câu chuyện tuyệt vời mà tác giả Diệu Hoa đã tạo ra nhé.

 

Mokushiroku no Hana – Bông hoa nở ngày tận thế kể câu chuyện về Tachibana Hana với cùng nhóm bạn trong thế giới khải huyền zombie.

Sau một ngày học bình thường ở trường tại thị trấn nọ, một cơn bão bất ngờ ập đến vào cuối chiều khiến Hana và các học sinh không thể trở về nhà. Tệ hơn là cả trường bị mất điện trong khi trời đang tối rất nhanh và mưa gió vẫn không có dấu hiệu ngớt đi. Giữa hoàn cảnh đó, một điều kinh khủng mà không ai trong số những người bị mắc kẹt có thể tưởng tượng đã diễn ra. Dưới bức màn mưa trắng xóa, những đôi bàn tay nhuốm máu áp lên tấm kính đại sảnh từ bên ngoài.

Từ những cô cậu học sinh cao trung bình thường, giờ đây Hana cùng các bạn buộc phải vật lộn để sinh tồn và thoát khỏi lũ xác sống luôn chực chờ vồ lấy và cắn chặt hàm răng của chúng vào cổ con mồi. Thông qua mỗi chuyến hành trình đầy gian nan là quá trình trưởng thành của từng nhân vật, những sự thật liên quan đến đại dịch zombie cũng dần được tiết lộ.

 

Tới đây, một vài bạn có lẽ sẽ thấy cốt truyện này có vẻ hơi chán. Ban đầu mình cũng nghĩ thế sau khi đọc xong phần tóm tắt (A, tội lỗi quá). Đơn giản là bởi nó được khá nhiều tay viết lựa chọn. Với thể loại khá kén người xem như này, người đọc thường yêu cầu một cái gì đó "độc lạ, khốc liệt, gay cấn, sợ hãi và đau đớn" hơn. 

 

Nếu như là tác giả, các bạn sẽ chọn bắt đầu câu chuyện này thế nào? Một phân cảnh rượt đuổi giữa nhân vật chính và vô vàn xác sống, hay trong một buổi học bình thường thì bất thình lình lũ zombie bao vây lấy toàn bộ ngôi trường và khiến cho các con giời trong đấy khóc thét... Từ kinh nghiệm theo dõi box bấy lâu của mình, đa số các tác giả chọn chủ đề này thường vào chuyện ngay bằng một phân cảnh dồn dập, máu me và u ám hết sức. Các nhân vật mới xuất hiện thậm chí còn không có thời gian để thở nữa cơ. Đơn giản vì cách này có thể lập tức lấy được sự chú ý chúng ta, song nó không bền và sẽ dần trở nên nhàm chán nếu như mọi thứ cứ lặp lại, vài người thậm chí còn không biết họ có đang đồng cảm với nạn nhân trong hoàn cảnh ấy hay không…

 

Oi oi, bình tõm sống chậm lại nào. Suy cho cùng nó cũng giống như sự khác biệt giữa một tựa game zombie đơn thuần như World War Z và một tác phẩm tiểu thuyết. Đơn giản nhưng nhiều người không nhận ra.

 

Và, bạn đoán xem, Hoa đã mở đầu bằng:

 

1. Nhân vật: 

Mở đầu câu chuyện một cách nhẹ nhàng, tác giả xây dựng nhân vật Hana cùng mối quan hệ giữa cô với cậu bạn thuở nhỏ Katashi.

Hana ban đầu hiện lên với hình ảnh một tiểu thư xinh đẹp, giỏi dang nhưng tính cách thì rất tự cao và có cái tôi mà không một ai có thể lấn át. Hana luôn coi khinh những xung quanh, không ngần ngại làm tổn thương họ và tệ nhất là hắt hủi cậu bạn luôn bên mình thuở nhỏ (đúng kiểu thể loại con gái mà mình rất ghét). Vậy nhưng trong quá khứ Hana đã từng là một cô bé rất đáng yêu. Tác giả cho người đọc thấy được mối quan hệ rất đỗi dễ thương và ngây thơ nảy sinh giữa cô và cậu bạn thuở nhỏ Katashi để rồi cặp đôi ấy cùng nhau hứa hẹn về giấc mơ trong tương lai. Nhận ra sự tồi tệ của mình, Hana hiện muốn quay lại và đang tìm cách để nói một lời “xin lỗi”.

Katashi hiền lành, ít nói, dũng cảm, là bạn thuở nhỏ của Hana. Cậu là người hứng chịu nhiều tổn thương và mất mát nhất bởi sự thay đổi của cô gái mình từng thương. Dù bên ngoài luôn tỏ ra lạnh lùng nhưng trong thân tâm cậu vẫn luôn đợi Hana của ngày trước trở lại.

Ngoài ra, mối quan hệ giữa Hana và các nhân vật khác cũng được nhắc đến và ảnh hưởng không hề nhỏ đến sự phát triển của cô.

Thông qua những set up như vậy, mình trước tiên vô tình bị cuốn vào câu chuyện của hai người họ. Với lối kể nhẹ nhàng và đời thường, mình dàng nhập tâm, cảm nhận được từng mâu thuẫn và hiểu hơn về từng nhân vật. Để rồi trước khi câu chuyện thực sự bắt đầu, mình đã mong rằng Hana và Katashi có thể làm lành với nhau. Như vậy, đến lúc này, tác giả đã tạo được sợi dây liên kết vô hình giữa người đọc và chính các nhân vật trong câu chuyện của mình. Rồi thì sao, giờ tác giả đấm Katashi thì mình cũng đau. Chính nhờ như thế mà biểu cảm, lời nói, hành động của các nhân vật về sau trở nên thuyết phục hơn rất nhiều. 

Các nhân vật phụ được được đầu tư kĩ càng, ai cũng có một đặc điểm, một cá tính rất riêng có thể dễ dàng nhận ra. Đưa vào xây dựng một hệ thống nhân vật đồ sộ như vậy nhưng truyện lại không hề dài dòng, lan man mà cho người đọc cảm giác vừa đủ. Ngoài ra, nếu để ý, truyện vẫn có một vài chi tiết cảnh báo rằng điều gì sắp đến. 

Theo mình, Bông hoa nở ngày tận thế là câu chuyện về Hana chứ không phải là câu chuyện về zombie. Nếu ai đã từng cảm nhận được mối quan hệ giữa bác Joe và Ellie được phát triển trong xuyên suốt cốt truyện The last of us thì có thể hiểu được hướng đi của Diệu Hoa. Thông qua mỗi khó khăn thử thách là sự phát triển, thay đổi để mạnh mẽ, trưởng thành hơn của Hana. Cô dần nhận ra những giá trị mà từ lâu mình đã lãng quên, đó còn là tình yêu với những Katashi hay Akira. Nhưng, sự thay đổi này sẽ không diễn ra dễ dàng đâu, máu và nước mắt cả đấy, nhiều lúc mình bị tác giả lừa mấy quả cực đau. (You make my heart broken every chapter, ). Túm lại, mình đảm bảo là những ai sắp đọc truyện sẽ không hề thất vọng, bởi tác giả phải gọi là đỉnh cao trong việc:

Khắc họa và dẫn dắt tâm lí nhân vật: Tác giả dường như hiểu rất rõ từng nhân vật của mình, từng cử chỉ, lời nói và hành động đều hợp lí, xuất phát từ trong tính cách được thiết lập từ trước. Thậm chí khi lâm vào biến cố, không ai đột nhiên bị nhào nặn và biến chất một cách lố bịch, tất cả sự thay đổi trong tâm lí từng nhân vật diễn ra một cách tự nhiên và rất đỗi con người. Nhất là chương 11. Với ngôi kể thứ nhất, khả năng miêu tả và dẫn dắt cảm xúc của nhân vật được đẩy lên hết cỡ, lại kết hợp với lối kể chuyện đan xen giữa quá khứ và hiện tại, tất cả sẽ mang lại trải nghiệm tuyệt vời về mặt cảm xúc. 

Một tác phẩm khác của tác giả Diệu Hoa là SOUL DRIVER - ứng dụng triệu hồi quái thú cũng có vẻ đi theo hướng khai thác nhân vật, cơ mà chủ đề thì xoay quanh đấu bài ma thuật. Ai yêu thích Yugioh thì có thể đọc qua thử nhé. 

2. Bối cảnh và không khí truyện mang lại:

Câu chuyện ban đầu lấy bối cảnh tại một thị trấn yên bình ở Nhật Bản. Đầu truyện người đọc có thể dễ dàng bị đánh lừa rằng đây là một câu chuyện học đường bình thường nếu chưa đọc qua phần tóm tắt. 

Tuy nhiên, khi zombie xuất hiện tại trường học, không khí truyện liền biến chuyển trở nên u tối hơn. Mình thấy rằng chỗ này là phần chuyển giao phù hợp. Nhờ sự phối hợp giữa cảnh bão ngoài trời, trong mất điện, sự honor của cảnh trường học Nhật Bản vào ban đêm lẫn sự lo lắng của những người bị mắc kẹt đã làm nhân lên sự đáng sợ của lũ xác sống hơn gấp bội phần. Lũ này thì cực kì nguy hiểm, đã đông mà sau này còn có đủ các thể loại khác nhau. Nhưng suy cho cùng phần nhiều trong số bọn chúng cũng từng là con người nên cũng tạo cảm giác nặng nề. Chỗ này tác giả cũng tiết chế rất hay, không khiến các phân cảnh trở nên quá lâm li bị đát mà mất đi chất "sinh tồn, hành động".

Tiện nói về các cảnh hành động, lẩn trốn, chiến đấu. Với nhiều người có thể nó hơi thiếu một chút và cũng thật sự cũng không quá xuất sắc. Thế nhưng vấn đề này cũng không quá quan trọng, bởi tình huống truyện, diễn biến suy nghĩ hành động của nhân vật và sự "mạnh tay" của tác giả sẽ khiến các bạn thật sự tập trung. Đau tim vler. Hãy cẩn thận vì thế giới khốc liệt ấy sẽ không tha cho một ai đâu.

Không gian diễn ra câu chuyện rất đa dạng, tại trường học, trên các con đường, tòa nhà, ngọn núi... Không khí truyện thay đổi linh hoạt theo từng diễn biến. Lúc vui tươi, lãng mạn, lúc căng thẳng, phẫn nộ, bi ai, sâu lắng... Vì thế, một câu chuyện những tưởng "hành động, kinh dị" như này lại thể hiện được những vẻ đẹp rất riêng, đúng với cái tên "Bông hoa nở ngày tận thế" mà Hoa đã lựa chọn.

3. Chất lượng cốt truyện:

Phải nói là tác giả thật sự rất tâm huyết với các phẩm của mình. Hoa từng sẵn sàng gạch đi 28 chương truyện để viết lại vì cốt truyện ban đầu không phù hợp (cậu ấy nói nó ban đầu khá nhạt nhẽo). Hiện tại thì tác giả đang remake lại Quyển 3. Tốc độ ra chương cũng khá chậm nhưng chương nào là chất lượng chương đó nhá. Chúng ta sẽ không bao giờ đoán được chương tiếp theo sẽ diễn ra như thế nào. Có đoán thì cũng bị plot twist vả đôm đốp vào mặt. Mà thế thì mới thú vị, mới đáng để tận hưởng. Còn không mau chóng vả nào nút theo dõi, đồng thời cho tác giả một vote nào! 

Nhớ đội mũ bảo hiểm vào nhé!

 

Túm lại, đây là một trong những tác phẩm hay nhất của box sáng tác, thế nhưng lại chưa thể nhận lại với đúng giá trị thực sự của nó. Thông qua bài viết sơ sài này, mình muốn các bạn biết đến, đọc, trải nghiệm và lan tỏa. Sự ủng hộ của các bạn là nguồn động lực vô bờ bến cho các tác giả.

Lời cuối : Lần đầu viết bài như này nên chắc là sẽ fail đâu đó. Mình định viết 1 bài phân tích toàn diện nhưng có lẽ chưa đủ trình + hết thời gian mất tiêu.

I'm simp. Bí danh: Tôm chúa.

 

Một trăm tim cho Hoa nhé! hí hí

 

 

8 Bình luận

CHỦ THỚT
Đào lại bài này lên để mọi người cảm nhận đôi chút về tác phẩm "Bông hoa nở ngày tận thế" ạ. Tham gia bình chọn cho truyện ở đây nha.
/thao-luan/2704-bang-e-dang-dien-ra
Xem thêm
AUTHOR
Không những quý truyện mà còn quý tác. À nhầm, sửa lại là "còn phải quý tác".
898574502550716466.png
Xem thêm
Rì viu xị 0v0
Xem thêm
CHỦ THỚT
Hôm nay là ngày cuối cùng của đợt bình chọn rồi, mình chúc @Diệu Hoa: may mắn giành chiến thắng nhé
Xem thêm
AUTHOR
Cuối một ngày không may mắn, đọc được bài viết này, thực sự khiến cho mình rất ấm lòng.
Cảm ơn cậu vì đã ủng hộ tớ, dù kết quả có ra sao, có được những người bạn quan tâm đến tác phẩm, tác phẩm truyền được những cảm xúc tích cực đến người khác, đã là chiến thắng với tớ rồi ^^
Xem thêm
AUTHOR
Cả việc cậu chọn tác phẩm của tớ để làm tác phẩm đầu tiên viết cảm nhận, thực sự nó rất có ý nghĩa. Tớ sẽ trân trọng điều đó <3
Xem thêm
CHỦ THỚT
Bình luận đã bị xóa bởi Tôm chúa