Thông qua việc ỉa, tôi tản mạn về world building của Huyền Thoại Cổ Ngọc
Members

Nếu bạn nghĩ cái tiêu đề là để bait thì không đâu. Hôm nay tôi sẽ nói về việc đi ị trong Huyền Thoại Cổ Ngọc, cũng như dùng nó để chứng minh một tác giả tố có hàng tỷ cách để triển khai world building mà không cần đập nguyên một đoạn dài ngoằn như trang wiki vô mặt người ta. 

Để bắt đầu thì tôi xin được trích đoạn trong chương 57 tập 1 của tác phẩm như sau:

Long Cao Tuấn trong ấn tượng của Titula lại là một tên ích kỷ và đa nghi, một kẻ mang dòng máu hoàng gia điển hình. Còn Orvar Icenstaff thì như một ẩn số. Dù có cố gắng thế nào, cô vẫn không thể nào nhìn thấu được tâm tư kín kẽ của tên pháp sư ấy. Công bằng mà nói, hắn là kẻ có số phận bi đát nhất trong nhóm họ. Một người bình thường nếu phải trải qua những biến cố đẫm máu như vậy có lẽ đã sớm phát điên rồi. Nhưng Orvar thì không. Hắn vẫn trầm tĩnh, suy nghĩ vẫn chu đáo cẩn thận, cách nói chuyện vẫn mạch lạc đường hoàng. Nếu không phải là một người kiên cường bất khuất thì chỉ có thể là một tên máu lạnh nhẫn tâm.

Titula thoáng rùng mình, tự hỏi nếu bản thân mình xảy ra chuyện lần nữa thì liệu họ có ra tay giúp đỡ cô không. Nhất là khi cô đã nói dối họ một việc vô cùng quan trọng…

Chợt, một tiếng ùng ục kỳ lạ cắt đứt luồng suy nghĩ của cô. Mọi ánh mắt đều đổ dồn về phía cậu pháp sư. Orvar ôm lấy bụng mà nhăn nhó. “Cái cảm giác khó chịu này là sao vậy?” Cậu há hốc miệng mà thở. “Phần bụng dưới của tôi đau quá!”

Vâng, tên điên được ví như sát nhân máu lạnh kì lạ kia đang mắc ỉa. 

Nghe như một trò đùa hay một pha tấu hài khá là kinh điển, nhưng khi đọc đi đọc lại, tôi lại nhận ra tác giả có nhiều ẩn ý hơn cả thế. Thứ nhất, vị pháp sư Orvar, thuộc chủng tộc pháp sư phương bắc cũng biết ăn rồi ị như người thường và đặc biệt đây là lần đầu cậu ta mắc ị. Điều đó có nghĩa là gì? Là chủng tộc của cậu ta không phải người thường. Dù chưa từng được tác phẩm nói ra, nhưng nếu suy ngẫm, rõ ràng cả truyện chưa thấy người tộc này ăn gì. Mà vì không ăn nên họ không ị. Điều đó lại có nghĩa là họ có thể sống mà không cần ăn. Dù chưa được giải thích, nhưng tôi có thể suy đoán họ sống và phát triển thông qua phép thuật thay vì đồ ăn như người thường. Nhưng họ vẫn có thể ăn nếu muốn, hệ tiêu hoá vẫn tồn tại! 

Như một Tu Tiên Giả! 

Điều đó làm tôi tự hỏi Huyết Chuỷ hút máu như Titula có ỉa không khi mà họ chỉ uống máu? 

Nhưng dựa vào sự bình tĩnh của Titula (nhân vật đang kể chuyện trong đoạn trích) thì có lẽ đây là chuyện bình thường. Điều đó cũng áp dụng với người thường như John hay người thú như cậu hoàng tử đông phương. 

Quả là một cách thú vị để giới thiệu về các chủng tộc! 

Nếu phải so sánh với việc phải ngồi nghe lý giải cả ngàn từ về sự đặc biệt của chủng tộc này chủng tộc nọ, quê hương, đặc tính một cách chán ngắt thì thông qua những việc nhỏ nhặt thế này, rõ ràng sinh động hẳn. Vì không chỉ mình người đọc, mà nhân vật trong câu chuyện cũng được biết thông tin mới, sự tương tác của họ với những thông tin đó như sự bất ngờ, bỡn cợt,... sẽ tạo nên sự gần gũi hơn hẳn. Đấy mới là một cách dẫn dắt thú vị. 

Và cũng vì thế, tác giả của Cổ Ngọc còn thừa thắng xông lên với một trích đoạn sau:

Đúng lúc đó, tiếng nói quen thuộc của John vang lên ngoài cửa động. “Chỉ mới có vậy thôi mà cậu đã thề sống thề chết không muốn ăn gì nữa sao? Tôi nói cho mà biết, trên đời này còn rất nhiều món ngon vật lạ. Ít nhất cậu cũng phải để tôi mời cậu một ly vang đỏ trứ danh ở Lightwell chứ.”

“Không, không, không! Thật là nhơ nhuốc và hôi thối.” Orvar vội bác đi. “Đã vậy tôi còn phải dùng lá cây và tay. Nó cứ thế nát ra và trở thành một đống bầy nhầy…”

“Ừ, dùng lá cây thì đúng là bất tiện thật. Chưa kể nếu như lỡ trên lá có trứng của loài sâu nào đó thì phiền to…” John gật gù. Cả hai đều đã bước vào động.

“Dùng lá thì có làm sao? Ở Thần Hoả Quốc, người ta đều dùng lá đấy thôi.” Cao Tuấn nhíu mày.

John trợn tròn mắt. “Ái chà! Chỗ chúng tôi, người ta có cái gọi là…” John chợt xụ mặt xuống. “Thôi, cũng không quan trọng nữa. Tôi đã ở xa nhà quá rồi. Cũng chẳng biết có thể về được hay không? Có lẽ cũng nên làm quen với việc dùng lá thôi.”

Đúng rồi, họ nói về việc mình sẽ chùi đít bằng cái gì. Và cũng thông qua việc trao đổi về điều đó, chỉ với 200 từ chúng ta đã nắm được chủng tộc pháp sư rất là sạch sẽ và xem điều mình vừa làm là dơ dáy; John là một người hiểu biết và thậm chí khá hài hước, đồng thời cũng dần quen với tình cảnh của mình; còn Tứ Hoàng Tử Cao Tuấn lại chẳng hề hài lòng với cách mọi người xem việc chùi đít của dân tộc mình có vấn đề <(“). Ấy còn chưa nói đến việc thú nhân có vẻ chùi đít bằng lá như daily basic (không rõ hoàng tộc thế nào). Còn với dân đảo Kim Cương của John lại có vẻ dùng cái khác nhưng tác giả quyết định giữ nó làm một bí ẩn (cho sau này chăng). 

Và đấy. Các bạn đã được thấy sự hài hước, dí dỏm và cực kì tinh tế, thâm sâu của Cổ Ngọc. Ai dám bảo truyện này khô khan chán ngắt không dễ tiếp cận? Nói thật, Huyền Thoại Cổ Ngọc là một trong những tác phẩm dễ đọc, dễ hiểu, dễ lôi cuốn người đọc nhất nhì ở Hako. Không chỉ thông qua những phân đoạn lý giải, tiếp cận thân quen dễ dàng, những nhân vật cũng rất dễ tiếp cận và rất có chất “con người” - điều mà đa số tác phẩm hiện nay đang không còn nữa.

Đúng rằng Cổ Ngọc có cái gì đó rất khác với phần còn lại ở Hako. Nhưng chỉ cần bạn thật sự thử và bỏ qua những sự lo ngại của mình, chắc chắn cả triệu từ kia chỉ đáng có một tuần đọc liên tục.

Đây không phải một bài đánh giá hay gì gì cả, nó chỉ là một bài tản mạn và xàm xì quần của tôi. Nhưng khi hoàn thành tập một và có lẽ đi sâu thêm với tập hai, tôi sẽ còn trở lại với một bài phân tích về một chủ đề gì đó nghiêm túc hơn. 

Hẹn gặp lại. 

 

Truyện sáng tác

10 Bình luận

sir, i have a question
Xem thêm
CHỦ THỚT
AUTHOR
Cho khanh hỏi
Xem thêm
AUTHOR
Lạy Chúa trên cao!!? Cứu tui với~ Thank you, anyway. :)) Thật đúng là một reader sâu sắc! <3
Xem thêm
CHỦ THỚT
AUTHOR
🙏Anh cao tay mới có thể có người đọc sâu sắc.
Xem thêm
AUTHOR
TRANS
🙏nhận tại hạ một lạy
Xem thêm
AUTHOR
Dữ dằn :)))
Xem thêm
AUTHOR
Hôm nay ngày gì vậy? Hết ngài Lăn sặc rồi đến ngài Tiên up post thảo luận truyện z =)))
Xem thêm
TRANS
Quá mạnh
Xem thêm